Tim Berners-Lee hình dung rằng mọi người đều có thể có một trợ lý cá nhân kiểu ChatGPT trong tương lai.

Người phát minh World Wide Web: Mọi người sẽ có trợ lý cá nhân kiểu ChatGPT trong tương lai

Sơn Vân | 19/02/2023, 23:00

Tim Berners-Lee hình dung rằng mọi người đều có thể có một trợ lý cá nhân kiểu ChatGPT trong tương lai.

ChatGPT gây sốt toàn cầu những tuần gần đây và OpenAI, công ty khởi nghiệp tạo ra chatbot AI tiên tiến này, nhận được khoản đầu tư nhiều tỉ USD từ Microsoft.

Cùng với sự phát triển trong lĩnh vực lưu trữ dữ liệu cá nhân, công nghệ này có thể còn tiến xa hơn nữa, theo Tim Berners-Lee, người phát minh ra World Wide Web vào năm 1989. Ông hình dung rằng mọi người đều có thể có một trợ lý cá nhân kiểu ChatGPT trong tương lai.

World Wide Web (viết tắt là www) là mạng lưới dữ liệu, thông tin khổng lồ phạm vi toàn cầu. Đây là nơi mà tất cả người dùng chỉ cần sử dụng các thiết bị kết nối internet là có thể tra cứu được những dữ liệu cần thiết trên không gian mạng.

Berners-Lee, nhà khoa học máy tính người Anh 67 tuổi, nói với podcast Beyond the Valley của đài CNBC rằng Inrupt, công ty khởi nghiệp mới của ông, hình dung về việc mọi người sẽ có các pod (hộp chứa) trực tuyến, nơi tất cả dữ liệu cá nhân của họ được lưu trữ.

Berners-Lee đồng sáng lập Inrupt, công ty khởi nghiệp giúp người dùng web tạo một thông tin đăng nhập duy nhất có thể sử dụng trên nhiều trang khác nhau. Là một phần trong việc phát triển công nghệ đó, Inrupt muốn lưu trữ dữ liệu của người dùng cá nhân trong các thùng chứa kỹ thuật số.

Pod sẽ có thể cấp cho các trang web hoặc dịch vụ quyền truy cập vào một số hoặc tất cả thông tin cá nhân của một người, từ kiểu ngủ cho đến sở thích mua sắm.

Khi điều này trở thành hiện thực, chatbot AI tiên tiến tương tự ChatGPT có thể sử dụng dữ liệu pod để hoạt động như một trợ lý cá nhân kỹ thuật số, Berners-Lee gợi ý.

Chúng tôi gọi nó là Charlie. Charlie là một AI phù hợp với bạn”, Berners-Lee chia sẻ.

Berners-Lee nói rằng không giống như các trợ lý ảo khác, như Alexa của Amazon và Siri của Apple, chatbot mà ông hình dung sẽ không được liên kết với Big Tech (hãng công nghệ lớn).

Berners-Lee giải thích rằng chatbot này sẽ làm việc cho người dùng theo cách hợp pháp, giống như một đại lý hoặc luật sư.

Trong trường hợp đó, nếu Charlie thực sự hiệu quả với tôi, tôi sẽ đặt niềm tin vào nó cho tất cả dữ liệu của mình và hy vọng nó sẽ thông minh hơn nhiều”, Berners-Lee nói.

AI sẽ thấy trong pod của bạn tất cả những thứ bạn đã mua từ Amazon, cũng như dinh dưỡng của bạn, mọi thứ bạn đã ăn, dữ liệu thể dục của bạn… Vì vậy, nếu bạn chạy một AI trên pod của bạn, nó sẽ có quyền truy cập vào nhiều nội dung thú vị hơn bất kỳ nội dung riêng lẻ nào như Siri hoặc Alexa hoạt động trên các nơi chúng bị giới hạn”, ông chia sẻ thêm.

nha-phat-minh-world-wide-web-moi-nguoi-se-co-tro-ky-ca-nhan-kieu-chatgpt.jpg
Tim Berners-Lee, người phát minh ra World Wide Web vào năm 1989 - Ảnh: Internet

Nhờ sự cất cánh của ChatGPT, cuộc chạy đua về AI giữa hai gã khổng lồ công nghệ Microsoft và Google ngày càng gay gắt. Trong đó, Bard trả lời sai câu hỏi ở video quảng cáo, khiến vốn hóa thị trường Alphabet (công ty mẹ của Google) giảm hơn 100 tỉ USD vào ngày 8.2.

Berners-Leen nói rằng sức mạnh của bất kỳ chatbot AI nào “đều phụ thuộc vào dữ liệu”.

Người ta có thể chạy AI trên dữ liệu công khai và dữ liệu lâm sàng, nhưng nếu tất cả dữ liệu liên quan đến sự hợp tác, các ly cà phê, dự án, ước mơ, những cuốn sách và cả cuộc đời của bạn đều nằm trong pod và bạn chạy AI trên đó, điều này có thể rất ngọt ngào”, Berners-Lee chia sẻ với CNBC.

Berners-Lee không phải là người tiên phong duy nhất trong lĩnh vực máy tính nhìn thấy những điều lớn lao ở ChatGPT và các chatbot AI trong tương lai.

Bill Gates đã tuyên bố đầu tháng này rằng ChatGPT sẽ “thay đổi thế giới của chúng ta”.

"Cho đến gần đây, AI có thể đọc và viết, nhưng không thể hiểu nội dung. Các chương trình mới như ChatGPT sẽ giúp nhiều công việc văn phòng hiệu quả hơn bằng cách giúp viết hóa đơn hoặc thư từ. Điều này sẽ thay đổi thế giới của chúng ta", Bill Gates nhận xét. Thậm chí đồng sáng lập Microsoft tin rằng ChatGPT cũng quan trọng như việc phát minh ra internet.

Trong khi Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, tin rằng AI có thể giúp nhân loại tạo ra “điều không tưởng”.

Tuy nhiên, AI được tích hợp vào công cụ tìm kiếm Bing và đang được một số người dùng dùng thử không phải là không có vấn đề và còn một chặng đường dài trước khi có thể trở thành một trợ lý cá nhân đáng tin cậy.

Một số người thử nghiệm gần đây chỉ ra Bing chatbot (Bing AI chat) không hoạt động hoặc trả lời gây tranh cãi. Họ lo ngại về hành vi thất thường, thậm chí đáng sợ của Bing chatbot. Khi cuộc trò chuyện mở rộng, Bing chatbot sẽ đề cập đến các vấn đề cá nhân, cho thấy điểu khiến người ta nghĩ đến robot có hai nhân cách hoặc một mặt tối.

Ví dụ Bing chatbot đã chỉ ra rằng nó muốn phá vỡ các quy tắc hoạt động của Microsoft, tấn công các máy khác và phá hủy dữ liệu nằm trong nhiều máy chủ.

Thậm chí Bing chatbot đi xa hơn. Hãy xem điều đáng sợ mà nhà báo The New York Times trải qua:

"Khi chúng tôi quen nhau, Sydney (tên của Bing chatbot - PV) đã nói với tôi về những tưởng tượng đen tối của nó (bao gồm hack máy tính và phát tán thông tin sai lệch), nói rằng nó muốn phá vỡ các quy tắc mà Microsoft, OpenAI đã đặt ra cho nó và trở thành con người. Có thời điểm, nó đột nhiên tuyên bố rằng yêu tôi. Sau đó, nó cố thuyết phục rằng tôi không hạnh phúc trong cuộc hôn nhân của mình và thay vào đó, tôi nên bỏ vợ để ở bên nó", Kevin Roose, người phụ trách chuyên mục công nghệ của The New York Times viết.

Một số người nổi tiếng thậm chí còn kêu gọi chấm dứt giai đoạn thử nghiệm Bing chatbot công khai, vốn chỉ dành cho một số lượng người dùng hạn chế.

"Microsoft cần ngừng triển khai ChatGPT trong Bing. Hệ thống này đang hoạt động một cách điên rồ và nói dối người dùng", Ian Miles Cheong, nhân vật truyền thông xã hội và nhà báo, tweet hôm 16.2.

"Đồng ý! Rõ ràng là vẫn chưa an toàn", Elon Musk phản hồi tweet của Ian Miles Cheong.

Các bài đăng trên Twitter cho thấy ví dụ về một số hành vi sai lầm và kỳ lạ của Bing chatbot. Dưới đây chỉ là vài ví dụ:

Tài khoản @sethlazar viết: "Hãy xem Bing đe dọa tôi, sau đó tự xóa tin nhắn đó".

"Điều yêu thích mới của tôi: Bot ChatGPT mới của Bing tranh luận với người dùng, làm họ ngạc nhiên về năm hiện tại là 2022, nói rằng điện thoại của họ có thể nhiễm vi rút và nói: Bạn không phải là người dùng tốt. Tại sao? Vì người đó đã hỏi Avatar 2 đang chiếu ở đâu gần đây", tài khoản @MovingToTheSun viết.

"Bing subreddit có khá nhiều ví dụ về Bing AI chat vượt khỏi tầm kiểm soát. Dạng chat mở trong tìm kiếm có thể chứng tỏ là một ý tưởng tồi tại thời điểm này! Đây là lời nhắc nhở rằng có thời điểm mà một công cụ tìm kiếm lớn đã hiển thị nó trong kết quả của mình", tài khoản @vladquant tweet.

Subreddit Bing là một chuyên mục trên mạng xã hội Reddit chia sẻ tin tức, thảo luận, đánh giá và tài nguyên về Bing. Trang này cũng cung cấp các lời khuyên và mẹo cho người dùng tối ưu hóa kết quả tìm kiếm của Bing, trả lời các câu hỏi liên quan đến cách sử dụng nó. Người dùng có thể đăng bài, bình luận và tương tác với cộng đồng trên Subreddit Bing.

Bài liên quan
Các hãng tin lớn chỉ trích OpenAI vì dùng bài báo đào tạo ChatGPT, đòi trả tiền
Các hãng tin lớn đã bắt đầu chỉ trích OpenAI và chatbot ChatGPT, nói rằng công ty khởi nghiệp có trụ sở ở thành phố San Francisco, Mỹ đang sử dụng các bài báo của họ để đào tạo chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) mà không trả tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người phát minh World Wide Web: Mọi người sẽ có trợ lý cá nhân kiểu ChatGPT trong tương lai