Bắc Kinh hiện là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp và nhân tài trí tuệ nhân tạo (AI) nhất ở Trung Quốc, theo một sách trắng được công bố hôm 13.2, khi chính quyền nơi đây cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp muốn cạnh tranh với thành công của OpenAI (Mỹ), công ty khởi nghiệp tạo ra ChatGPT.

Bắc Kinh dẫn đầu Trung Quốc về số hãng AI, cam kết hỗ trợ phát triển dịch vụ giống ChatGPT

Sơn Vân | 14/02/2023, 15:37

Bắc Kinh hiện là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp và nhân tài trí tuệ nhân tạo (AI) nhất ở Trung Quốc, theo một sách trắng được công bố hôm 13.2, khi chính quyền nơi đây cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp muốn cạnh tranh với thành công của OpenAI (Mỹ), công ty khởi nghiệp tạo ra ChatGPT.

Là một trong những thành phố khởi nghiệp hàng đầu châu Á, Bắc Kinh có 1.048 công ty AI trung tâm tính đến tháng 10.2022, chiếm hơn 1/3 tổng số công ty như vậy trong cả nước Trung Quốc, theo bài báo được phát hành bởi Cục Kinh tế và Công nghệ thông tin Bắc Kinh hôm 13.2.

Sự phát triển nhanh chóng đó đã thu hút hơn 40.000 tài năng AI đến Bắc Kinh, chiếm hơn 60% tổng số tài năng của cả nước Trung Quốc trong lĩnh vực này, theo bài viết được Cục Kinh tế và Công nghệ thông tin Bắc Kinh công bố trong Hội nghị Phát triển và Đổi mới Công nghiệp Trí tuệ Nhân tạo Bắc Kinh.

Tại sự kiện này, các quan chức địa phương cho biết Bắc Kinh có kế hoạch giúp các công ty phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn như GPT-3 của OpenAI (Mỹ), sử dụng công nghệ học sâu để tạo ra văn bản giống con người cho ChatGPT. Bắc Kinh cũng cam kết giúp xây dựng một hệ sinh thái các khung công nghệ nguồn mở và ứng dụng cho các mô hình này, theo một báo cáo của trang Beijing News.

Ngoài ra, sách trắng chỉ ra rằng Bắc Kinh sẽ hỗ trợ các công ty AI áp dụng các giải pháp của họ vào các lĩnh vực khác, bao gồm ô tô tự hành, phát triển thành phố thông minh và sản xuất tiên tiến.

Bắc Kinh là một trong những thành phố hàng đầu Trung Quốc về các bài báo AI được xuất bản và số lượng nền tảng đổi mới mở AI cấp nhà nước (10 trong số 24 cái có trụ sở tại Bắc Kinh).

Do Học viện Trí tuệ Nhân tạo Bắc Kinh phát triển, WuDao 2.0 được công nhận là mô hình AI Trung Quốc được đào tạo trước lớn nhất thế giới với 1,75 ngàn tỉ tham số để mô phỏng lời nói đàm thoại, viết thơ, hiểu hình ảnh và thậm chí tạo công thức nấu ăn. Học viện này điều hành một cơ sở nghiên cứu được hỗ trợ bởi chính quyền Bắc Kinh và Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc.

Tháng 1.2021, tập đoàn Baidu (có trụ sở tại Bắc Kinh) đang lên kế hoạch tung ra chatbot AI của riêng mình có tên Ernie Bot vào tháng 3. Dự kiến ban đầu Ernie Bot sẽ được nhúng vào các dịch vụ tìm kiếm trực tuyến chính của Baidu.

Sáng kiến của Bắc Kinh phản ánh cuộc chạy đua vũ trang AI toàn cầu, được kích hoạt bởi sự quan tâm ngày càng tăng với ChatGPT, sẵn sàng mở rộng bất chấp lời kêu gọi thận trọng của một số hãng công nghệ Trung Quốc tham gia vào lĩnh vực này.

Kể từ khi được ra mắt vào tháng 11.2022, ChatGPT đã thu hút sự quan tâm của người dùng internet Trung Quốc. Họ chia sẻ ảnh chụp màn hình các cuộc trò chuyện đáng ngạc nhiên với chatbot AI này trên phương tiện truyền thông xã hội địa phương.

Hiện chưa khả dụng ở Trung Quốc nhưng ChatGPT đã thu hút được hơn 100 triệu người dùng chỉ sau 2 tháng, vượt qua kỷ lục TikTok thuộc sở hữu của tập đoàn ByteDance, theo một ghi chú nghiên cứu từ UBS (ngân hàng đầu tư đa quốc gia và công ty dịch vụ tài chính của Thụy Sĩ).

Theo dữ liệu từ công ty Sensor Tower, TikTok đã mất khoảng 9 tháng sau khi ra mắt toàn cầu để đạt được 100 triệu người dùng và Instagram mất đến 2 năm rưỡi.

dan-dau-trung-quoc-ve-so-hang-ai-bac-kinh-cam-ket-ho-tro-phat-trien-dich-vu-nhu-chatgpt.jpg
Chính quyền Bắc Kinh có kế hoạch giúp các công ty AI phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn như GPT-3 của OpenAI, công nghệ đằng sau ChatGPT - Ảnh: Shutterstock

Các ứng dụng của bên thứ ba trên các nền tảng khác nhau ở Trung Quốc đã giúp một số người truy cập được ChatGPT vì OpenAI chặn số điện thoại và địa chỉ IP của nước này để tạo tài khoản. Các chuyên gia nói riêng cũng như công chúng nói chung đã chia sẻ tràn ngập câu trả lời do ChatGPT tạo ra để kiểm tra trí tuệ của chatbot này.

Vào tháng 12.2022, WeChat đã đóng một số chương trình liên quan đến ChatGPT xuất hiện trên mạng, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, nhưng chúng vẫn tiếp tục mọc lên.

Hàng chục bot được trang bị cho công nghệ ChatGPT đã xuất hiện trên WeChat, với những người có sở thích sử dụng nó để tạo các chương trình hoặc tài khoản tự động có thể tương tác với người dùng. Ít nhất đã có người rao bán tài khoản tính phí người dùng 9,99 nhân dân tệ (1,47 USD) để đặt 20 câu hỏi.

ChatGPT hỗ trợ tương tác bằng tiếng Trung Quốc và có khả năng trò chuyện tốt bằng tiếng Trung, điều này giúp thúc đẩy việc áp dụng không chính thức ở quốc gia này.

Các công ty Trung Quốc cũng sử dụng các công cụ proxy (giấu địa chỉ IP để truy cập nội dung bị chặn) hoặc quan hệ đối tác hiện có với Microsoft để truy cập các công cụ cho phép họ nhúng công nghệ AI vào sản phẩm của mình.

Vào tháng 12.2022, Proximai (có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến) đã đưa một nhân vật ảo vào ứng dụng xã hội giống như game 3D của mình. Nhân vật này sử dụng công nghệ cơ bản của ChatGPT để trò chuyện. Công ty phần mềm giải trí Kunlun Tech (có trụ sở tại Bắc Kinh) lên kế hoạch tích hợp ChatGPT vào trình duyệt web Opera của mình.

SleekFlow, công ty khởi nghiệp do hãng đầu tư Tiger Global hậu thuẫn ở Hồng Kông, cho biết đang tích hợp AI vào các công cụ nhắn tin quan hệ khách hàng của mình.

Henson Tsai, người sáng lập SleekFlow, nói: “Chúng tôi có khách hàng trên khắp thế giới. Trong số những thứ khác, ChatGPT thực hiện các bản dịch xuất sắc, đôi khi tốt hơn các giải pháp khác hiện có trên thị trường".

Để tuân thủ các quy tắc của Trung Quốc, Will Duan, người đồng sáng lập Proximai, cho biết nền tảng của ông sẽ lọc thông tin được cung cấp cho người dùng trong quá trình họ tương tác với ChatGPT.

Nhóm các chuyên gia và nhà đầu tư về trí tuệ nhân tạo (AI) Trung Quốc cho biết ChatGPT là thời điểm bước ngoặt cho công nghệ này, có thể giống với cuộc đổ bộ lên Mặt trăng năm 1969, khi sự cường điệu xoay quanh chatbot của Open AI tiếp tục lan rộng.

Trong cuộc thảo luận nhóm được phát trực tiếp do cổng thông tin internet Sina.com tổ chức, Yuan Jinghui (nhà khoa học máy tính thành lập công ty khởi nghiệp OneFlow có trụ sở tại Bắc Kinh) và Duan Yitao (trưởng nhóm khoa học của công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục Youdao do hãng NetEase hậu thuẫn) đã suy nghĩ về việc so sánh ChatGPT với thời điểm đặt chân trên Mặt trăng có phù hợp hay không.

Theo Yuan Jinghui, với bước nhảy vọt về khả năng ngôn ngữ, nó đạt đến mức độ quan trọng đó. “Nói chung, chỉ con người mới phát triển được khả năng ngôn ngữ… Khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên được ChatGPT thể hiện là viên ngọc quý trên đỉnh của trí tuệ nhân tạo”, Yuan Jinghui nói.

Duan Yitao đồng ý rằng ChatGPT đánh dấu một bước tiến lớn cho sự phát triển của AI. “Tôi nghĩ rằng không có nhiều trí tuệ nhân tạo thực sự trong bất kỳ công nghệ tương tự nào trước ChatGPT. Chỉ có ChatGPT mới xuất hiện đã thúc đẩy chúng tôi tiến một bước gần hơn đến AI thực sự”, Duan Yitao nói trong hội thảo trực tuyến.

Tuy nhiên, Shou Chong, Giám đốc điều hành công ty đầu tư mạo hiểm CCV, trong cùng cuộc thảo luận nhóm đã gọi các câu trả lời của ChatGPT là “tầm thường”. Shou Chong gợi ý rằng sự tiến bộ thực sự sẽ đến khi chatbot có thể đưa ra những câu trả lời sâu sắc mà không chỉ lặp lại thông tin được lấy từ nơi khác.

Gấp rút ra mắt dịch vụ như ChatGPT, các công ty Trung Quốc chú ý chính sách kiểm duyệt nghiêm ngặt

Các hãng công nghệ Trung Quốc đang chú ý đến chính sách kiểm duyệt trực tuyến nghiêm ngặt của đất nước khi gấp rút phát triển và trình làng các phiên bản ChatGPT riêng.

Ở Trung Quốc khác với nước ngoài. Chúng tôi cần nhiều lớp lọc và xử lý hơn về mặt đánh giá văn bản”, Bright Xu Liang, người sáng lập và Giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) Yuanyu Intelligent có trụ sở tại thành phố Hàng Châu (Trung Quốc), nói với trang SCMP.

Được thành lập năm ngoái, Yuanyu Intelligent vào tháng 1.2023 đã ra mắt ChatYuan, kèm quảng cáo đây là generative AI thế hệ đầu tiên được đào tạo bởi các mô hình nói tiếng Trung, trước cả Ernie Bot của Baidu. Generative AI đề cập đến các thuật toán có thể được sử dụng để tạo nội dung mới, bao gồm văn bản, âm thanh, hình ảnh, video và mô phỏng.

ChatYuan chạy dưới dạng một chương trình nhỏ trên siêu ứng dụng WeChat của Tencent Holdings, nơi người dùng truy cập công nghệ mà không cần tải xuống phần mềm riêng biệt.

Hoạt động của ChatYuan gần đây đã bị tạm dừng để cập nhật bảo trì, nhưng nó dự kiến sẽ tiếp tục vào tuần tới.

Việc tuân thủ chính sách kiểm duyệt trực tuyến của Trung Quốc có nghĩa là hệ thống của ChatYuan sẽ “lọc một số từ khóa nhất định”, theo Bright Xu Liang, người cho biết Yuanyu Intelligent sẽ tuyển dụng một số người điều hành (kiểm duyệt) từ tuần tới. Các bản cập nhật mới nhất cho ChatYuan cũng bao gồm sản phẩm và bộ máy tính toán của ứng dụng.

Bright Xu Liang cho biết: “Các bộ lọc làm cho công nghệ của chúng tôi không chỉ là một AI thông thường, mà còn là AI không gây hại, có lợi cho con người”.

Kể từ khi được OpenAI phát hành ra công chúng vào cuối tháng 11.2022, ChatGPT đã châm ngòi cho cuộc chạy đua AI. Đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI, Microsoft đã bắt đầu tích hợp AI đằng sau ChatGPT vào các sản phẩm của mình, gồm cả công cụ tìm kiếm Bing gặp khó khăn thời gian qua.

Không chịu thua kém, Google giới thiệu dịch vụ giống ChatGPT có tên Bard. Thế nhưng, bản xem trước sớm của Bard đã đưa ra phản hồi không chính xác, dẫn đến việc bán tháo cổ phiếu Alphabet (công ty mẹ của Google) hôm 8.2 và làm bốc hơi 100 tỉ USD giá trị thị trường.

Ví dụ về việc tuân thủ của ChatYuan cho thấy có cơ hội cho các dịch vụ giống ChatGPT ở Trung Quốc phát triển mạnh dưới Great Firewall (tường lửa vĩ đại).

Yuanyu Intelligence đã gây quỹ mới để cải thiện khả năng của mình, theo Bright Xu Liang.

So với khả năng hoàn thành 90% nhiệm vụ của ChatGPT, ChatYuan hiện có thể đáp ứng tới 70% yêu cầu từ người dùng. Bright Xu Liang chỉ ra rằng việc đào tạo một chatbot AI mô hình tiếng Trung khó hơn vì toàn bộ hệ sinh thái nguồn mở và dữ liệu liên quan bằng ngôn ngữ này không rộng rãi như mô hình của Mỹ.

Việc truy cập vào dịch vụ của OpenAI ở Trung Quốc vẫn còn khó khăn vì việc mở tài khoản yêu cầu số điện thoại nước ngoài. Điều này khiến một số hãng công nghệ địa phương cung cấp các dịch vụ thay thế dựa trên sự phổ biến của ChatGPT.

Đầu tuần này, có hàng trăm danh sách cung cấp tài khoản ChatGPT hoặc giúp thực hiện các cuộc trò chuyện với chatbot của OpenAI thay mặt cho khách hàng địa phương, được tìm thấy trên trang Taobao của Alibaba. Song tất cả danh sách đó đã bị xóa từ ngày 10.2, theo trang SCMP. Các tìm kiếm hiện tại về ChatGPT trên Taobao chỉ mang lại những cuốn sách liên quan đến nội dung do AI tạo ra.

Tình hình cũng tương tự trên WeChat, nơi tìm kiếm các chương trình nhỏ ChatGPT không trả lại kết quả nào hôm 9.2. Trước đây, WeChat có một số chương trình nhỏ được đặt tên theo ChatGPT và cung cấp bản dùng thử.

Cả Alibaba và Tencent không phản hồi ngay lập tức câu hỏi về chính sách của họ với các sản phẩm liên quan đến ChatGPT.

Để tránh vấn đề kiểm duyệt, một số công ty nhỏ ở Trung Quốc có dịch vụ giống ChatGPT đã đổi tên sản phẩm của mình.

Entropy Cloud Network Technology (có trụ sở tại thành phố Thượng Hải) hôm 8.2 đã đổi tên chatbot của mình trên WeChat từ ChatGPT Online thành AI Conversation.

Chat Dada, dịch vụ miễn phí trên WeChat cho phép người dùng hỏi ChatGPT năm câu mỗi ngày không bị chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt, gần đây đổi tên thành GPT Dada sau khi nhận khiếu nại rằng tên này khiến người tiêu dùng hiểu lầm rằng nó liên kết với dịch vụ OpenAI.

Bài liên quan
7 ứng dụng AI ngoài ChatGPT có thể giúp bạn tăng năng suất làm việc, học tập
Cuộc cách mạng AI đã đến và đang gây bão trên toàn thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh dẫn đầu Trung Quốc về số hãng AI, cam kết hỗ trợ phát triển dịch vụ giống ChatGPT