“Hai gia đình gần nhau, tôi hiểu được nỗi khổ tâm của H. nên chấp nhận mang thai hộ để giúp cô ấy bớt đi sự dằn vặt, đau khổ vì biết mình không thể sinh con, không được làm thiên chức của người mẹ”.

Người phụ nữ mang thai hộ cặp song sinh: “Các con gọi tôi bằng gì cũng được”

Một Thế Giới | 19/03/2016, 04:47

“Hai gia đình gần nhau, tôi hiểu được nỗi khổ tâm của H. nên chấp nhận mang thai hộ để giúp cô ấy bớt đi sự dằn vặt, đau khổ vì biết mình không thể sinh con, không được làm thiên chức của người mẹ”.

Chị Ngô Thị Mỹ (34 tuổi, ngụ ở huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, người mang thai hộ) đã chia sẻ như thế sau khi sinh hộ thành công cho chị H. (29 tuổi, người nhờ mang thai hộ) một cặp bé trai song sinh khỏe mạnh.
Chiều 18.3, nằm trên giường của khoa Hậu sản, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, chị Mỹ cho biết, chị và chồng của chị H. là chị em bà con, cả 2 gia đình sống gần nhau nên biết chị H. bị dị tật bẩm sinh không có tử cung, không có kinh nguyệt từ lúc còn con gái, không thể nào sinh con.
“Tôi hiểu được nỗi khổ tâm của H. nên chấp nhận mang thai hộ để giúp H. có được đứa con, giúp cô ấy bớt đi sự dằn vặt vì biết mình không thể sinh con, không được làm thiên chức của người mẹ”, chị Mỹ chia sẻ.
Theo lời chị Mỹ, chị đã từng 2 lần mang thai, sinh được 2 người con trai, nhưng chẳng may đứa lớn đã mất lúc 6 tuổi, đứa con trai nhỏ năm nay 10 tuổi đang học lớp 4. Từ ngày chia tay chồng, cuộc sống của chị Mỹ rất khó khăn. Sống ở quê, ai kêu gì chị làm nấy chứ không có nghề nghiệp ổn định. Chị nói: “Khi mang thai hộ cho vợ chồng H., tôi được trả tiền công đúng bằng tiền đi làm thuê mỗi ngày để có tiền nuôi con ăn học cũng như lo cho cuộc sống gia đình”.
Đối với chị Mỹ, lần mang thai này mang một cảm xúc rất đặc biệt. “Những lần mang thai trước tôi đều sinh thường nhưng lần mang thai này phải sinh mổ, cảm giác lo lắng và có điều gì đó rất khác lạ trong lòng. Dù không phải là con ruột nhưng do mang nặng đẻ đau nên tôi cũng thương hai con lắm. Sau này hai con gọi tôi bằng gì cũng được, chỉ cầu mong chúng khỏe mạnh, khôn lớn là vui rồi”, chị Mỹ rớm rớm nước mắt nói.
song sinh, mang thai ho, benh vien Tu Du
2 bé song sinh, một bé nặng 2,1 kg, một bé nặng 1,9 kg.
Chiều cùng ngày, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho biết, sau 2 ngày sinh hạ, cặp song sinh mang thai hộ đều khỏe mạnh, 1 cháu đã có thể về với mẹ.
“Nếu không có gì thay đổi, khoảng thứ 4 tuần sau, cặp song sinh này sẽ được xuất viện, về với gia đình”, bác sĩ Trần Thanh Hải, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Từ Dũ cho biết.
Theo bác sĩ Hải, quy trình, thủ tục thực hiện mang thai hộ của cặp song sinh này được thực hiện đúng theo Nghị định 10, tất cả đều trải qua 12 bước. “Chúng tôi có bộ phận pháp lý riêng để thực hiện các vấn đề liên quan đến yếu tố pháp luật và bộ phận tâm lý để tư vấn cho cả 2 cặp vợ chồng nhờ mang thai hộ và người mang thai hộ. Đối với cặp vợ chồng nhờ mang thai hộ, chúng tôi tư vấn tâm lý để đón trẻ, chuẩn bị cuộc sống mới cũng như trách nhiệm với xã hội. Đồng thời tư vấn cho họ về mối quan hệ với người mang thai hộ, đặc biệt sau này cần giải thích cho trẻ hiểu về nguồn gốc, giúp trẻ không có sự hoài nghi”, bác sĩ Hải cho biết thêm.
Bác sĩ Lê Thị Minh Châu, Trưởng khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, cho biết dù chị H. vẫn có buồng trứng nhưng sự sung mãn của buồng trứng không cao nên các bác sĩ phải dùng thuốc kích thích liều cao và thu được 7 trứng. Rất may sau khi thụ tinh 7 trứng thì thành công được 6 phôi. Sau đó, các bác sĩ chuyển vào 3 phôi cho người mang thai hộ, kết quả đậu được 2 thai.
“Lẽ ra chúng tôi không chuyển đến 3 phôi nhưng thấy người nhờ mang thai hộ đã chờ đợi, mong mỏi có con quá lâu nên đã quyết định chuyển đến 3 phôi, nhờ phôi khỏe nên đã mang song thai. Lúc đó chúng tôi có hỏi ý kiến cả người mang thai hộ và người nhờ mang thai hộ, họ đều quyết tâm sinh cả đôi nên không bỏ 1 trong 2 thai”, bác sĩ Châu cho biết.
Cũng theo bác sĩ Châu, tính đến nay Bệnh viện Từ Dũ đã nhận được 33 trường hợp nộp hồ sơ xin mang thai hộ nhưng chỉ có 19 trường hợp được xét duyệt. Hiện trong số 19 trường hợp được xét duyệt đã có 17 trường hợp đưa vào điều trị, trong đó có 9 trường hợp đã thử thai và 6 trường hợp mang thai. Như vậy, trừ ca mang thai của chị Mỹ vừa mới sinh đôi, 5 trường hợp đang mang thai còn lại cũng sẽ chuẩn bị sinh hạ.
Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
7 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người phụ nữ mang thai hộ cặp song sinh: “Các con gọi tôi bằng gì cũng được”