Khẳng định bệnh nhân mổ xương chân tử vong vì 'thuyên tắc phổi', Sở Y tế và Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng không nhận trách nhiệm về cái chết của bà Là.

Mổ xương chân tử vong vì ‘thuyên tắc phổi’

Một Thế Giới | 18/03/2016, 13:34

 Khẳng định bệnh nhân mổ xương chân tử vong vì 'thuyên tắc phổi', Sở Y tế và Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng không nhận trách nhiệm về cái chết của bà Là.


Trưa 18.3, lãnh đạo Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng đã cung cấp thông tin về trường hợp bệnh nhân Trần Thị Là  (SN 1969, xã Hòa Phong, Hòa Vang, Đà Nẵng) bị tử vong vào 4g sáng nay sau ca mổ xương chân.
Mo xuong chan tu vong vi ‘thuyen tac mach phoi’-hinh-anh-1
 Ông Đặng Thiện cầu cứu lãnh đạo Đà Nẵng về cái chết của vợ mình.
Ông Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết: Bệnh nhân khi nhập viện bị gãy lồi cầu xương đùi, vết gãy kín nên được xếp mổ chương trình.
Mo xuong chan tu vong vi ‘thuyen tac mach phoi’-hinh-anh-2
 Ông Trần Ngọc Thạnh.
Ông Thạnh nói: “Bệnh viện có quy trình hội chẩn rõ ràng. Vào chủ nhật (6.3, bà Là nhập viện), chúng tôi sắp xếp lịch và tiến hành hội chẩn vào thứ 6 (ngày 11.3) rồi sắp xếp mổ chương trình vào thứ 2 (14.3) là sớm và đúng quy trình. Mổ chương trình thì chuẩn bị cho bệnh nhân đầy đủ và an toàn cao hơn và nó cũng hoàn toàn đúng quy trình của Bộ Y tế”.
Nguyên nhân dẫn đến việc bà Là bị nguy kịch và tử vong sau mổ, Giám đốc bệnh viện này khẳng định là do thuyên tắc phổi.
Ông này cũng cho rằng: “Bà Là là một bệnh nhân đang trẻ, chỉ gãy xương thôi, những ngày trước mổ bình thường, sau mổ bình thường, chăm sóc đặc biệt mà bệnh trở đột ngột thì chúng tôi cũng bất lực chứ không phải không có trách nhiệm”.
“Qua kiểm soát toàn bộ các khâu thì anh em đã tuân thủ hết các quy trình chuyên môn, tiếp xúc và giải thích với gia đình đúng mực nên chúng tôi đã cố gắng hết sức trong khả năng của mình. Về chuyên môn, tập thể Ban GĐ và các bộ phận những ngày qua đã cố gắng hết sức và có trách nhiệm. Hội đồng khoa học chúng tôi trung thực khách quan, nên khẳng định việc bà Là bị tử vong không phải do quy trình, mà là biến chứng y khoa”, ông Thạnh khẳng định lại.
Cung cấp thêm về nguyên nhân tử vong của bệnh nhân, ông Lê Đức Nhân, Phó giám đốc BV lý giải: “Thuyên tắc phổi là trong quá trình mạch máu cung cấp máu nuôi phổi bị tắc nghẽn do một cái gì đó như mảng xơ vữa, cục mỡ hoặc khối máu đông. Đối với những bệnh nhân bị gãy xương dài thì nguy cơ thuyên tắc phổi do mỡ là từ 1-3%, tỉ lệ tử vong là 30%”.
Ông Nhân là người trực tiếp được mời hội chẩn ca mổ. Ông này cho biết, bệnh nhân được mổ đúng giờ, mổ xong bình thường, trong cuộc mổ không có biến chứng gì. Biến cố là sau khi bệnh nhân mổ.
“Khi bệnh nhân ngừng thở, qua kiểm tra chúng tôi thấy không phải do mổ. Chụp phim phổi thì thấy trắng cả phổi, nên tìm ra nguyên nhân là do thuyên tắc phổi. Theo y văn, nguyên nhân này dẫn đến việc tử vong nhanh”, ông Nhân nói.
Cũng theo lãnh đạo BV Đà Nẵng, đây không phải là trường hợp tử vong do thuyên tắc phổi đầu tiên ở đơn vị này.
Bình luận về vụ việc, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho hay: “Sau sự việc, sáng nay chúng tôi đã chỉ đạo BV họp hội đồng y khoa, có sự tham gia của Sở Y tế và phòng nghiệp vụ sở”.
Mo xuong chan tu vong vi ‘thuyen tac mach phoi’-hinh-anh-3
 Bà Ngô Thị Kim Yến, GĐ Sở Y tế Đà Nẵng nói người nhà chưa thông cảm cho ngành y tế - Ảnh: Lê Đình Dũng.
“Chúng tôi khẳng định BV đã tiến hành ca này theo đúng quy trình và đảm bảo chuyên môn. Phía ngành chúng tôi xin hứa sẽ kiểm tra kỹ các quy trình, nếu có gì chưa đúng thì sẽ có trách nhiệm. Tuy nhiên hiện nay qua các quá trình kiểm định thì thấy rất là chính xác và đồng ý với kết luận của bệnh viện”, bà Yến khẳng định.
Bà này cũng cho rằng: “Khi chúng tôi tới thăm người nhà bệnh nhân thì họ rất bức xúc và nhìn nhận đội ngũ bác sỹ bệnh viện chưa khách quan. Chúng tôi thấy có cái gì đó chưa thực sự hiểu hết của người nhà bệnh nhân đối với ngành y tế, chưa thông cảm đối với ngành y tế”.
Mo xuong chan tu vong vi ‘thuyen tac mach phoi’-hinh-anh-4
 Người nhà nạn nhân đang chờ những trả lời rõ ràng nhất và có người nhận trách nhiệm về cái chết của bà Là.
Việc ngành Y tế Đà Nẵng trả lời về nguyên nhân cái chết của bà Là chưa làm thỏa mãn yêu cầu của gia đình. Anh Đặng Thức, con trai bà Là cho rằng, BV cần có sự giải thích rõ ràng về nguyên nhân làm mẹ anh tử vong, đồng thời phải có người chịu trách nhiệm về việc này. 
Sáng nay, người nhà bà Là cũng đã có đơn khẩn cấp gửi lên Bí thư Thành ủy và các ban ngành có trách nhiệm ở Đà Nẵng nhờ giúp đỡ gia đình bằng cách can thiệp để làm rõ nguyên nhân cái chết của người xấu số.

Lê Đình Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mổ xương chân tử vong vì ‘thuyên tắc phổi’