Chỉ 6 tháng chị Q. đã hiến hơn 170 lít sữa cho ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ nhằm giúp những bé sinh non, không được bú sữa mẹ có nguồn sữa mẹ nguyên chất, đảm bảo sự phát triển tốt cho những trẻ kém may mắn này ở những năm tháng đầu đời.

Người phụ nữ mỗi ngày hiến tặng 1 lít sữa mẹ cho Bệnh viện Từ Dũ

13/11/2019, 06:52

Chỉ 6 tháng chị Q. đã hiến hơn 170 lít sữa cho ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ nhằm giúp những bé sinh non, không được bú sữa mẹ có nguồn sữa mẹ nguyên chất, đảm bảo sự phát triển tốt cho những trẻ kém may mắn này ở những năm tháng đầu đời.

Thanh trùng sữa tại ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) - Ảnh: PV

Chia sẻ tại lễ tổng kết 6 tháng hoạt động của ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ hôm 12.11, bác sĩ Nguyễn Thị Từ Anh - Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Từ Dũ cho biết, sau 6 tháng hoạt động, ngân hàng sữa mẹ của bệnh viện đã có 130 bà mẹ đăng ký hiến sữa, trong đó có 120 bà mẹ đã hiến với tổng cộng 2.056 lít sữa mẹ.

Trong số 120 bà mẹ đang tham gia hiến sữa, có 42 bà mẹ có con sinh non đang điều trị tại khoa sơ sinh và 78 bà mẹ trong cộng đồng. Đặc biệt, có một bà mẹ rất tốt bụng là chị Đ.P.Q. (37 tuổi, ngụ TP.HCM), mỗi ngày người phụ nữ này dành tặng cho ngân hàng sữa mẹ khoảng 1 lít. Cứ khoảng 1 tuần, các nhân viên của ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ lại đến nhà chị Q. lấy sữa 1 lần. Chỉ gần 6 tháng qua, chị Q. đã hiến 172 lít sữa cho ngân hàng sữa mẹ và lập kỷ lục về người mẹ có số lượng sữa hiến cao nhất từ trước đến nay.

Như vậy, chỉ trong vòng 6 tháng, nguồn sữa hiến cho ngân hàng sữa mẹ này đã vượt con số 2.000 lít sữa mẹ như mong muốn ban đầu.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Từ Anh, sau 6 tháng đi vào hoạt động, ngân hàng sữa mẹ đã cung cấp cho 2.768 trẻ sơ sinh được dùng sữa mẹ thanh trùng, trong đó có 1.609 trẻ sơ sinh bệnh nặng. Có 25 trường hợp được sử dụng miễn phí vì gia đình nghèo, mẹ bệnh nặng hoặc mẹ tử vong. Trong số đó có 1 trường hợp mẹ là người Campuchia, gia đình khó khăn. Mỗi ngày, khoa Sơ sinh sử dụng trung bình 14 lít sữa mẹ thanh trùng để chăm sóc cho nhu cầu dinh dưỡng của các bé.

“Nhờ có ngân hàng sữa mẹ mà nhiều trẻ sinh non tại bệnh viện được cứu sống. Trong đó, tỷ lệ tử vong ở nhóm trẻ cực non dưới 28 tuần tuổi thai đã giảm khoảng 20% so với trước khi có ngân hàng sữa mẹ; trẻ sơ sinh cực non và non tháng tại bệnh viện bị tử vong cũng giảm đáng kể từ khi được sử dụng sữa mẹ ruột hoặc sữa mẹ thanh trùng của ngân hàng sữa”, bác sĩ Từ Anh chia sẻ.

Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ chính thức khai trương vào ngày 10.4.2019. Các quy trình của ngân hàng sữa mẹ này được xây dựng dựa trên các hướng dẫn của Anh quốc và Hiệp hội Ngân hàng sữa mẹ Bắc Mỹ. Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ được đánh giá có quy mô lớn nhất Đông Nam Á về cơ sở vật chất và công suất.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người phụ nữ mỗi ngày hiến tặng 1 lít sữa mẹ cho Bệnh viện Từ Dũ