Chỉ cần chậm một vài phút, bé gái 12 tuổi viêm cơ tim tối cấp, sốc tim, tím tái, ngưng tim, ngưng thở đã tử vong, nhưng rất may mắn vào thời điểm đó bé đã kịp có mặt ở bệnh viện và các bác sĩ đã kịp thời sử dụng kỹ thuật tim phổi nhân tạo (ECMO) cứu bé thoát chết kỳ diệu.

Bé gái 12 tuổi bị viêm cơ tim nguy kịch nhưng thoát chết kỳ diệu

12/11/2019, 17:06

Chỉ cần chậm một vài phút, bé gái 12 tuổi viêm cơ tim tối cấp, sốc tim, tím tái, ngưng tim, ngưng thở đã tử vong, nhưng rất may mắn vào thời điểm đó bé đã kịp có mặt ở bệnh viện và các bác sĩ đã kịp thời sử dụng kỹ thuật tim phổi nhân tạo (ECMO) cứu bé thoát chết kỳ diệu.

Bệnh nhi V.N.T.O. (12 tuổi, quê tỉnh Bình Thuận) điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) - Ảnh: PV

Ngày 12.11, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho hay, sau gần 20 ngày điều trị, bé gái 12 tuổi bị viêm cơ tim tối cấp, sốc tim, rối loạn nhịp tim và ngưng tim, ngưng thở đã hoàn toàn khỏe mạnh và cho xuất viện.

Bé gái này là bệnh nhi V.N.T.O. (12 tuổi, quê tỉnh Bình Thuận) được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 vào lúc 21 giờ ngày 25.10 trong tình trạng hôn mê, ngưng thở, ngưng tim.

Qua khai thác bệnh sử được biết trước đó, bé tập thể dục ở trường than mệt rồi về nhà nghỉ ngơi. Đến ngày hôm sau, bé đột ngột ngất, lơ mơ, gia đình liền chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận), nhưng sau đó bệnh viện này đã chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Tại đây, bé bị sốc tim, nhịp tim chỉ còn 26 lần/ phút (gần như ngưng tim). Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị sốc tim, viêm cơ tim tối cấp, rối loạn nhịp tim và tiến hành cho thở oxy, truyền thuốc vận mạch.

Nhận thấy tình trạng viêm cơ tim bị sốc và rối loạn nhịp như trên không có khả năng cứu sống ở đây, Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận đã hội chẩn ngay với bệnh viện Nhi Đồng 1 để chuyển đến đây hy vọng bé có thể may mắn cứu sống.

PGS.TS.BS Phạm Văn Quang - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, ngay khi nhận được thông tin cũng như toàn bộ bệnh lý của bệnh nhân, các bác bác sĩ ở đây lập tức báo động đỏ.

Các bác sĩ nhận định, để cứu chữa bé gái này phải có sự phối hợp của nhiều chuyên khoa. Tại khoa Hồi sức tích cực - chống độc, các bác sĩ đã chuẩn bị giường, máy thở, các phương tiện để thực hiện kỹ thuật tim phổi nhân tạo (ECMO), ê kíp đặt máy tạo nhịp tim...

Bệnh nhi đến bệnh viện lúc 21 giờ ngày 25.10, trễ 30 phút so với thông báo ban đầu. Lập tức bệnh nhi được đưa thẳng vào phòng hồi sức. Lúc này mọi thứ đã chuẩn bị đầy đủ hết, các bác sĩ tiến hành bóp bóng, đặt nội khí quản, nhồi tim, kích hoạt tim... Cùng lúc đó 2 ê kíp gồm: đặt máy tạo nhịp và đặt ECMO (phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy) tiến hành thực hiện các kỹ thuật trên. Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, các kỹ thuật này đã tiến hành xong và tim của bệnh nhi bắt đầu kích hoạt trở lại, chức năng cơ tim và huyết động học cải thiện tốt hơn.

"Lúc này các bác sĩ tưởng bệnh nhi đã qua cơn nguy hiểm. Tuy nhiên, trong 48 giờ tiếp theo, tim của bé bị loạn nhịp liên tục, huyết động học bị rối loạn, tổn thương gan, thận nặng”, bác sĩ Quang nhớ lại.

“Rất may là nhờ kỹ thuật ECMO bé không bị thiếu máu, đồng thời kết hợp với lọc máu liên tục nên tình trạng sức khỏe của bé sau đó ổn định. Sau 5 ngày, sức khỏe của bé được cải thiện hoàn toàn và cai máy ECMO. Đến hôm nay (12.11), bé đã tỉnh táo, không di chứng dù có ngưng thở, ngưng tim nhưng chức năng tim bình thường, ăn uống tốt và được xuất viện. Tuy nhiên, bệnh nhi sẽ phải tái khám 2 tuần/ lần để theo dõi chức năng tim. Thời gian theo dõi khoảng 1 đến 2 năm”, bác sĩ Quang chia sẻ và cho biết, bệnh nhi này chỉ cần trễ 5 phút là tử vong, vì khi tới cổng bệnh viện bé đã ngưng thở, ngưng tim. Bé gái này như được sinh ra lần thứ 2.

Chia sẻ về điều này, bác sĩ Bạch Văn Cam - cố vấn Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bé gái này được cứu sống là nhờ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận chẩn đoán chính xác bệnh viêm cơ tim tối cấp rơi vào tình trạng sốc. Nếu các bác sĩ ở đây chẩn đoán bệnh nhi này sốc nhiễm trùng hay sốc gì khác thì bệnh nhân đã tử vong. Vì thực tế bệnh viêm cơ tim rất hiếm gặp.

Theo bác sĩ Cam, triệu chứng của bệnh viêm cơ tim thường rất mơ hồ, có khi sốt, ho, sổ mũi rồi đột ngột khó thở; có trường hợp sốt, nôn ói, tiêu chảy, nếu siêu vi này tấn công vào tim thì gây viêm cơ tim

“Khi bé có triệu chứng mạch nhanh, không đều, thở nhanh, khó thở... người nhà nên nghĩ ngay đến bệnh viêm cơ tim và chuyển đến bệnh viện để làm các kỹ thuật cận lâm sàng nhằm xác định chính xác bệnh. Nếu để chậm, gây ra sốc tim, ngưng tim, ngưng thở như trường hợp trên thì rất khó cứu sống”, bác sĩ Cam khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan
Cứu sống cụ ông 76 tuổi ngưng tim kéo dài, tím tái toàn thân
Cụ ông T.B.K bất ngờ ngưng thở, tím tái toàn thân, sau hơn 10 phút được gia đình sơ cứu vẫn không tỉnh. Bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp, ngưng tim ngoại viện kéo dài, rối loạn nhịp thất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé gái 12 tuổi bị viêm cơ tim nguy kịch nhưng thoát chết kỳ diệu