Cách đây vài giờ, Liên hoan phim Cannes lần thứ 70 đã chính thức khép lại với giải Cành cọ vàng thuộc về bộ phim The Square của đạo diễn người Thụy Điển Ruben Ostlund. Ngoài ra, giải "Đạo diễn xuất sắc nhất" đã được trao cho Sofia Coppola - con gái của đạo diễn huyền thoại Francis Coppola.

Người phụ nữ thứ 2 đoạt giải 'Đạo diễn xuất sắc nhất' tại LHP Cannes

29/05/2017, 07:53

Cách đây vài giờ, Liên hoan phim Cannes lần thứ 70 đã chính thức khép lại với giải Cành cọ vàng thuộc về bộ phim The Square của đạo diễn người Thụy Điển Ruben Ostlund. Ngoài ra, giải "Đạo diễn xuất sắc nhất" đã được trao cho Sofia Coppola - con gái của đạo diễn huyền thoại Francis Coppola.

Sofia Coppola đã trở thành người phụ nữ thứ 2 trong lịch sử 70 năm của LHP Cannes chiến thắng danh hiệu

Việc cái tên The Square được xướng cho giải Cành cọ vàng trong đêm cuối cùng của Liên hoan phim Cannes 2017 đã khiến cho nhiều người bất ngờ, bởi vì tác phẩm mới nhất này của đạo diễn Ruben Ostlund đã vấp phải nhiều khen chê trái chiều và chỉ đứng thứ 2 trong danh sách những bộ phim có khả năng chiến thắng.

The Square là một bộ phim hài châm biếm giới chính trị cũng như sự tự do về ngôn luận và nghệ thuật trong xã hội đương đại. Nội dung xoay quanh nhân vật Christian (Claes Bang đóng), quản lý của một bảo tàng nghệ thuật đang chuẩn bị cho một buổi triển lãm sắp đặt mang tên The Square. Ông đã tìm đến một công ty truyền thông nhằm quảng bá cho sự kiện của mình nhưng kết quả là bảo tàng gặp hết khủng hoảng này đến khủng hoảng khác. Có thể nói, Christian bị chính những giá trị mà buổi triển lãm tôn vinh thử thách.

Đạo diễn Ruben Ostlund ăn mừng chiến thắng của mình

Ruben Ostlund là một trong những đạo diễn nổi tiếng nhất hiện nay của Thụy Điển. Ông từng đoạt giải Gấu vàng tại hạng mục Phim ngắn xuất sắc nhất cho Incident by a Bank trong khuôn khổ Liên hoan phim Berlin lần thứ 60. Năm 2014, bộ phim hài Force Majeure của Ruben Ostlund đã mang về giải Jury Prize tại liên hoan phim Cannes và lọt vào danh sách đề cử giải Oscar cho hạng mục "Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất".

Joaquin Phoenix chiến thắng giải "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất"

Trong khi đó, bộ phim 120 Beats Per Minute kể về cuộc đấu tranh của các nhà hoạt động phòng chống căn bệnh HIV/AIDS và quyền đồng tính tại thành phố Paris vào thập niên 90 vốn được đánh giá cao lại chỉ đoạt giải Grand Prix. Đây là một điều đáng tiếc cho đạo diễn người Pháp Maroc Robin Campillo.

Đặc biệt, hạng mục "Kịch bản xuất sắc nhất" đã cùng thuộc về 2 bộ phim là The Killing of a Sacred Deer của đạo diễn Yorgos Lanthimos và You Were Never Really Here của đạo diễn Lynne Ramsay. Bộ phim Loveless của đạo diễn người Nga Andrey Zvyagintsev, người từng đoạt giải Sư tử vàng vào năm 2003, đã được trao cho "Giải thưởng của ban giám khảo".

Diane Kruger

Ở hạng mục diễn xuất, Diane Kruger trong bộ phim In the Fade của đạo diễn Fatih Akin đã chiến thắng giải "Nữ diễn viên xuất sắc nhất". Nam diễn viên 42 tuổi Joaquin Phoenix mang về giải "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" cho biểu hiện tuyệt vời của anh trong You Were Never Really Here của đạo diễn Lynne Ramsay.

Sofia Coppola (46 tuổi) đã trở thành người phụ nữ thứ 2 trong lịch sử 70 năm của LHP Cannes chiến thắng danh hiệu "Đạo diễn xuất sắc nhất" cho The Beguiled. Bà chính là con gái ruột của đạo diễn Francis Coppola - cha đẻ của loạt phim Bố già. Trước Sofia, người phụ nữ đầu tiên làm được chuyện này là ​​Yuliya Solntseva với bộ phim The Story of the Flaming Years (1961).

Sofia Coppola

"Cảm ơn ban giám khảo vì vinh dự này. Cảm ơn cha của tôi, người đã dạy cho tôi về việc viết kịch bản và đạo diễn cũng như tình yêu dành cho điện ảnh. Cảm ơn mẹ, người đã khuyến khích tôi trở thành một nghệ sĩ. Cảm ơn Jane Campion vì đã là một hình mẫu tuyệt vời cho những người phụ nữ hoạt động trong lĩnh vực phim ảnh", Sofia viết trong thông cáo gửi cho ban tổ chức do không đến được đêm trao giải.

Jane Campion là người phụ nữ duy nhất tới nay từng chiến thắng giải Cành cọ vàng vào năm 1993.

Năm nay, nữ diễn viên Nicole Kidman xuất hiện trong cả 4 tác phẩm được đánh giá cao. Ban tổ chức đã quyết định trao tặng cho cô một giải thưởng mang tính danh dự nhằm tôn vinh đóng góp của cô cho LHP Cannes.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người phụ nữ thứ 2 đoạt giải 'Đạo diễn xuất sắc nhất' tại LHP Cannes