Trong buổi họp báo công bố thông tin điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang cao bất thường, có dấu hiệu gian lận, Bộ GD-ĐT cho biết đã hủy gần 500 bài thi có kết quả sai lệch của 114 thí sinh đăng ký dự thi.

Người sửa điểm thi THPT quốc gia có thể bị phạt tù đến 20 năm

Hải Yến | 17/07/2018, 20:06

Trong buổi họp báo công bố thông tin điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang cao bất thường, có dấu hiệu gian lận, Bộ GD-ĐT cho biết đã hủy gần 500 bài thi có kết quả sai lệch của 114 thí sinh đăng ký dự thi.

Với gần 500 bài thi có tổng điểm công bố chênh lệch từ 1 đến 9 điểm,đã được chấm lại toàn bộ, thậm chí có những thí sinh tổng điểm được làm tăng lên tới26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm (điểm tối đa) so với trước đó.

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, người trực tiếp can thiệp vào sửa điểm cho thí sinh chính là ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang. Ông Nguyễn Cao Khương - Phó trưởng phòng 4 của A83 Bộ Công an, thành viên của tổ công tác Bộ GD-ĐT cho biết, hành vi sửa điểm của ông Lương liên quan quy trình sử dụng máy tính để quét trắc nghiệm.

Theo đó, ông Lương được Sở GD-ĐT Hà Giang phân công sử dụng máy tính để quét trắc nghiệm. Ngày 27.6, sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án các môn thi, ông Lương tải đáp án về và lưu trong máy.

"Quá trình điều tra, kiểm tra điện thoại của ông Lương, chúng tôi nhận thấy rất nhiều tin nhắn được chuyển đến, lưu số báo danh của thí sinh", ông Nguyễn Cao Khương - Phó trưởng phòng 4, A83 Bộ Công An thông tin. Khi nhận được các tin nhắn đề nghị, ông Lương nhập các số báo danh cần sửa điểm, file exel đáp áncủa thí sinh vào máy tính, quy trình thực hiện khoảng 6 giây cho một trường hợp.

Ông Khương cũng cho hay, quy trình thanh tra của Bộ GD-ĐT, sở và của công an giám sát chưa chặt chẽ khi để ông Lương xử lý tất cả, trong khi có thành viên ban giám sát ở đó. Những thành viên tham gia về cơ bản không nắm được thao tác, quy trình nên để ông Lương qua mặt. Ông Lương đã có thời gian hơn 2 tiếng (từ 12h đến 14h38 ngày 27.6) chuyển toàn bộ hòm bài thi trắc nghiệm và máy tính về phòng khảo thí. Trong thời gian này, ông này đã mở ổ khoá niêm phong, rút bài ở túi và sửa đáp án.

Phó trưởng phòng 4 của A83 Bộ Công an cho biết, rất khó để một mình ông Lương có thể làm hết những việc như vậy trong khoảng thời gian đó.

"Chúng tôi làm việc từ 20h cho đến 4h sáng hôm sau với 10 người mới có thể rút bài ra kiểm tra xác định đối sánh xem có sự sửa đổi trên bảng gốc không. Vì vậy, chúng tôi phải tiếp tục điều tra xem sự việc này có liên quan đến những người khác hay không", ông Khương nói.

Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) Mai Văn Trinh cũng cho biết, việc điều tra những người liên quan đến sai phạm điểm thi THPT quốc gia ở Hà Giang "chưa kết thúc, phải tiến hành tiếp". Cả Bộ GD-ĐT, Bộ Công an và lãnh đạo tỉnh Hà Giang đều kiên trì mục tiêu xử lý đến cùng, đúng người đúng việc và không có vùng cấm trong sự việc này.

Trên máy tính của Phó trưởng phòng Vũ Trọng Lương còn dữ liệu điểm thi THPT quốc gia 2017 của Hà Giang. Để phục vụ cho việc xác minh, Sở Giáo dục Đào tạovà ông Lương đã tự nguyện chuyển giao máy tính này cho tổ công tác mang về Bộ Giáo dục Đào tạo. Khi có ý kiến chỉ đạo từ Bộ trưởng, tổ công tác có thể điều tra làm rõ tiếp kết quả điểm thi năm ngoái của địa phương này.

Chính vì sự việc nghiêm trọng trên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã làm việc với Bộ trưởng Bộ công an Tô Lâm để xử lý đúng người, đúng tội trong sự việc lần này. Hội đồng chấm thẩm định đã quyết định kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế cho toàn bộ kết quả chấm bài thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang công bố ngày 11.7.2018.

Kết quả chấm thẩm định này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018 theo quy chế. Đại diện Bộ GD-ĐT khẳng định, hành vi nâng điểm thi cho thí sinh trong khi chấm thi đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ GD-ĐT kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm, theo quy định của pháp luật để đảm bảo kỷ cương, nghiêm túc của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và cả cho những năm tiếp theo.

Liên quan đến vấn đề trên, theo luật sư Trần Tuấn Anh (Đoàn luật sư TP. Hà Nội), trong trường hợp các cơ quan chức năng ràsoát kết quả thi, phát hiện ra sai phạm, thì sẽ căn cứ vào Quy chế thi THPT quốc gia để xử lý.Quy chế thi THPT quốc gia 2018 đã nêu rất rõ về việc xử lý cán bộ tham gia tổ chức thi và cá nhân liên quan khác vi phạm quy chế thi. Người tham gia tổ chức thi là công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy chế thi (bị phát hiện trong kỳ thi hoặc sau kỳ thi), sẽ bị đình chỉ làm công tác thi và đề nghị cơ quan quản lý cán bộ áp dụng quy định của pháp luật về công chức, viên chức để xử lý kỷ luật theo đúng sự việc.

Đặc biệt, buộc thôi việc hoặc đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có một trong các hành vi sai phạm sau: Đưa đề thi ra ngoài khu vực thi hoặc đưa bài giải từ ngoài vào phòng thi trong lúc đang thi; Làm lộ đề thi, mua, bán đề thi; Làm lộ số phách bài thi; Sửa chữa, thêm, bớt vào bài làm của thí sinh; Cố ý chữa điểm trên bài thi, trên biên bản chấm thi hoặc trong bảng điểm; Đánh tráo bài thi, số phách hoặc điểm thi của thí sinh; Gian dối trong việc sửa chữa học bạ, hồ sơ của thí sinh.

"Về vấn đề xử lý hình sự, chúng ta cần xem xét các hành vi cụ thể của từng cá nhân, mức độ hành vi, hậu quả xảy ra mới có thể tiến hành khởi tố vụ án hình sự.Nếu có người sửa điểm, làm lại hay làm thêm vào bài thi để có điểm cao thì hoàn toàn đủ căn cứ khởi tố vụ án hình sự nhằm làm rõ ai phạm tội, phạm tội gì, mức độ đến đâu.

Hành vi sửa điểm có thể bị xem xét về tội Giả mạo trong công tác, quy định tại Điều 359 Bộ luật Hình sự 2015. Người phạm tội này có thể bị phạt tù lên đến 20 năm, thấp nhất 12 tháng, tùy theo tính chất, mức độ phạm tội''- luật sư cho hay.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
2 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người sửa điểm thi THPT quốc gia có thể bị phạt tù đến 20 năm