Hàng giả đang tràn lan khắp nơi khiến người tiêu dùng không biết đâu mà lần. Không chỉ gây thiệt hại kinh tế mà hàng giả còn có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Người tiêu dùng giữa “mê hồn trận” hàng giả

Một Thế Giới | 06/10/2013, 21:01

Hàng giả đang tràn lan khắp nơi khiến người tiêu dùng không biết đâu mà lần. Không chỉ gây thiệt hại kinh tế mà hàng giả còn có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

           

Giả từ chợ

Chị Mỹ Linh (Q.1) chuyển nhà mới nên quyết định mua toàn bộ chăn ga gối nệm. Chị quyết định ra chợ Tân Định chọn mua.

Bộ sản phẩm Thắng Lợi chị mới mua chỉ mất 350.000 đồng, màu cũng đẹp nhưng chỉ qua vài lần giặt là vải bị nhàu, phai màu. Mãi sau này chị Linh mới biết mình mua nhầm hàng nhái.

 ”Tôi thấy vải mềm, đẹp lại có gắn chữ nổi Thắng Lợi nên cứ tưởng là hàng thật, ai ngờ họ làm nhái tinh vi quá!” – chị bức xúc.

Chuyện của chị Linh không phải hiếm, nhiều người tiêu dùng từng bức xúc vì sản phẩm trông giống y như hàng thật, không thể phân biệt được nên mua nhầm.

Đem câu chuyện của chị Linh đi hỏi ông Ngô Ðức Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần May Quốc Tế Thắng Lợi, mới biết ông cũng đau đầu vì nạn hàng giả, hàng nhái từ nhiều năm nay. Giá một bộ ra của Thắng Lợi có giá 800.000 đồng nhưng khắp các chợ chỉ có 400.000-500.000 đồng.

Mặc dù Thắng Lợi đã thay đổi thiết kế, logo nhiều lần nhưng chỉ một thời gian ngắn sau là sản phẩm nhái đã có mặt khắp các chợ. Vải trên sản phẩm bán ở chợ không phải vải 100% cotton như của Thắng Lợi nên giá rẻ hơn.

Ông Hòa kể: “Chính tôi là người đi đến các chợ bắt được sản phẩm nhái nhưng khi gọi cơ quan chức năng đến thì từ một sạp hàng lớn họ thu gọn còn một nhúm nên mức phạt cũng chỉ 1 triệu đồng. Mức đó chỉ là tượng trưng nên sau đâu lại vào đấy”.

Tới cửa hiệu

Không chỉ bán ở sạp như như ở chợ Tân Định, Bình Tân, ở chợ Phú Nhuận còn có đại lý hàng giả với bảng hiệu, logo sản phẩm giống y các cửa hàng của Thắng Lợi. Ông Hòa cho biết công ty ông chỉ có vài chục đại lý nhưng qua khảo sát, tính cả đại lý thật và giả thì có đến hàng trăm cửa hàng.

Câu chuyện của chị Ngọc Thắm lại là một trường hợp khác. Chị chia sẻ trước đây toàn mua áo cho chồng chị tại cửa hàng Việt Tiến vì giá không mắc mà chất lượng vải tốt. Từ năm ngoái đến nay chị đã “tẩy chay” hàng Việt Tiến, tìm mua của nhãn hàng khác vì chồng chị chê vải không tốt.

Thực tế chị Thắm đã từng mua phải hàng nhái tại cửa hàng Việt Tiến giả mà không hề hay biết.

Một đại diện của Tổng công ty cổ phần May Việt Tiến cho biết nhiều đại lý bán hàng Việt Tiến giả đã khiến công ty bị ảnh hưởng về doanh thu và uy tín từ mấy năm nay. Nhiều cửa hàng đai lý Việt Tiến giả vẫn mọc lên dù công ty đã đi dẹp nhiều lần.

Ngay cả thương hiệu nổi tiếng như Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận cũng bị làm giả. Ông Đào Trọng Đại – Trưởng bộ phận cán bộ pháp chế PNJ, cho biết sản phẩm của PNJ bị một số đơn vị làm giả quảng cáo trên các website. Những sản phẩm này thường có trọng lượng thấp hơn so với sản phẩm chính hãng.

Hàng Trung Quốc lột mác

Dạo một vòng trong khu chợ Bà Chiểu, phóng viên “ngộp thở” vì hàng hóa nhãn mác Việt Nam chất đầy như núi. “Từ ngày hàng Trung Quốc bị tẩy chay tôi không nhập về nữa mà chủ yếu mua hàng Việt Nam”, một chủ sạp cho biết.

Đến các sạp quần áo khác, chủ sạp cũng bảo là hàng sản xuất trong nước nhưng sau một hồi tìm kiếm”nâng lên đặt xuống”, phóng viên vẫn thấy thấp thoáng bóng dáng hàng “Made in China” dù nhãn “Made in Vietnam” qua chất lượng vải và các đặc điểm về kiểu dáng, giá cả. Hỏi lại chủ sạp thì được biết hàng cũ còn tồn lại.

Mặc dù thời gian gần đây, các chủ sạp đã lấy hàng trong nước bán nhưng một số sản phẩm vẫn bị hàng Trung Quốc làm giả. Không chỉ có chợ Bà Chiểu, nhiều chợ khác vẫn đang bán trộn lẫn nhiều sản phẩm hàng giả hàng nhái, hàng Trung Quốc đã được lột nhãn mác.

Ra ngõ là gặp

Theo ông Lý Ngọc Minh, Tổng giám đốc Công ty Minh Long, họ đánh vào tâm lý ưa giá rẻ của người tiêu dùng. Sản phẩm của gốm sứ của Minh Long cũng bị làm nhái. Khách hàng thường mua lại sản phẩm gốm sứ trắng loại rẻ tiền không có logo của Minh Long sau đó đem đi in logo ở một cơ sở khác. Logo sản phẩm giống hệt Minh Long nhưng sau một thời gian sử dụng logo bị tróc hoặc phai màu.

Ông Lý Ngọc Minh, Tổng giám đốc Minh Long cho biết, chi phí sản xuất một ly sứ Minh Long có logo chính hãng khoảng 50.000 đồng nhưng nhiều thương lái mua ly chưa gia công hoàn chỉnh rồi đem logo tại một cơ sở khác và chỉ bán với giá 40.000 đồng. Khoảng 20% sản lượng gốm sứ của Minh Long đang bị làm giả. Nhiều khách hàng hỏi giá tại công ty rồi lại đi đặt hàng nơi khác làm giả để ăn chênh lệch giá. Tình trạng này ngày càng gia tăng.

do gom su trang cua minh long bi mua gia re khi chua co logo sau do dem in logo de danh lua nguoi tieu dung.

Đồ gốm sứ trắng của Minh Long bị mua giá rẻ khi chưa có logo sau đó đem in logo để đánh lừa người tiêu dùng.

Điều khiến ông Minh lo ngại là công nghệ in logo giá rẻ rất độc hại. Các lớp tráng men gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Không nói ở đâu xa, hàng ngày hàng giờ người tiêu dùng vẫn chứng kiến hàng giả, hàng nhái nhan nhản khắp nơi. Có khi hàng giả tại các cửa hàng sang trọng, có khi trong chợ rồi khắp vỉa hè. Người tiêu dùng có thể mua một chiếc túi hiệu hiệu  Louis Vuiton với giá chỉ 100.000 đồng tại khu vực cầu Bông hoặc trên một số con đường lớn. Hoặc mua giày Adidas với giá chỉ 150.000-200.000 đồng ở rất nhiều tiệm giày trong TP.HCM.

Tình trạng hàng giả hàng nhái ngày càng nhiều và ngày càng tinh vi nên các cơ quan chức năng rất khó xử lý. Thậm chí xử lý còn nhẹ, chỉ mang tính răn đe nên cuối cùng người tiêu dùng vẫn phải lĩnh hậu quả, chỉ biết tự cảnh giác để bảo vệ chính mình.

 Thanh Hương

           
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư trao đổi chuyên đề 'Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam'
4 giờ trước Sự kiện
Chiều 25.11, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo sư, Tiến sĩ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người tiêu dùng giữa “mê hồn trận” hàng giả