Đại sứ quán Trung Quốc tại Islamabad (thủ đô Pakistan) ra thông cáo ngày 8.12, yêu cầu các tổ chức và công dân Trung Quốc đang ngụ tại Pakistan nâng cao cảnh giác với nguy cơ bị tấn công khủng bố.

Người Trung Quốc tại Pakistan đối mặt nguy cơ bị khủng bố

Cẩm Bình | 09/12/2017, 12:59

Đại sứ quán Trung Quốc tại Islamabad (thủ đô Pakistan) ra thông cáo ngày 8.12, yêu cầu các tổ chức và công dân Trung Quốc đang ngụ tại Pakistan nâng cao cảnh giác với nguy cơ bị tấn công khủng bố.

Đại sứ quán Trung Quốc cho biết họ được thông báo rằng những kẻ khủng bố đang lên kế hoạch cho một loạt vụ tấn công nhắm vào người Trung Quốc.

Theo thông cáo: “Đại sứ quán cảnh báo tất cả tổ chức và công dân Trung Quốc ở Pakistan phải giữ bình tĩnh, đảm an an ninh cá nhân, giảm thời gian đi ra ngoài và tránh đến những chốn đông người. Công dân Trung Quốc nên hợp tác với quân đội và cảnh sát Pakistan cũng như liên hệ Đại sứ quán Trung Quốc nếu cần thiết”.

Ngoài thông cáo trên, Đại sứ quán không cung cấp thêm thông tin gì khác, báoBưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho hay.

Một người Trung Quốc họ Lưu sống ở Islamabad được 3năm cho biết Đại sứ quán ít khi đưa cảnh báo an ninh kiểu như vậy, vì vậy ông cảm thấy đây là một chuyện nghiêm trọng.

Ông Lưu hiện đang làm cho một công ty tài chính Trung Quốc. Ông cho hay đã từng nhận được tin nhắn và cảnh báo từ những công ty Trung Quốc khác.“Chúng tôi thường được cảnh báo rằng người Trung Quốc sẽ bị chọn làm mục tiêu tấn công vì sự hiện diện ngày càng tăng lên của chúng tôi tại đất nước này”, theo ông Lưu.

Ông Lưu cũng cho biết công ty ông đã siết chặt an ninh sau khi thông cáo Đại sứ quán được đưa ra. Mọi nhân viên công ty đã nhận được hướng dẫn về cách thức và thời gian đến văn phòng sao cho được an toàn.

Vào tháng 6, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố đã giết hai con tin người Trung Quốc. Hai người này bị bắt khi đang học tiếng Urdu và dạy tiếng Trung tại Khu hành lang kinh tế Trung Quốc -Pakistan (CPEC) ở Quetta, thủ phủ tỉnh Balochistan.

Khu vực nơi hai con tin Trung Quốc bị IS bắt làm con tin tại Quetta (Pakistan) bị phong tỏa - Ảnh: Reuters

Tờ báo Dawn của Pakistan vào tháng 10 từng đưa tin Đại sứ quán Trung Quốc cho biết có một phần tử người Duy Ngô Nhĩ của Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan đã lẻn vào Pakistan và muốn gây nguy hiểm cho Đại sứ Trung Quốc lúc đó là ông Tôn Vệ Đông.

Thông tin này đã được Đại sứ quán Trung Quốc báo cho Bộ Nội vụ Pakistan, kèm theo yêu cầu tăng cường an ninh bảo vệ cho người Trung Quốc ở nước sở tại và truy bắt phần tử khủng bố.

Theo SCMP, Trung Quốc từ lâu đã lo một số công dân nước này được các tổ chức khủng bố huấn luyện tại Pakistan, Afghanistan, Syria và sau đó về nước âm mưu tiến hành các cuộc tấn công khủng bố.

Ngoài ra, cũng có quan ngại các dự án của Bắc Kinh dọc theo CPEC sẽ là mục tiêu bị tấn công, mặc dù chính quyền Pakistan đã cam kết sẽ triển khai 15.000 lính đảm bảo an ninh.

Ông Lý Vỹ, chuyên gia về chống khủng bố của Viện Nghiên cứu quan hệ quốc tế đương đại Trung Quốc, cho hay không thể biết được Đại sứ quán Trung Quốc nhận được thông tin gì mà lại đưa ra một cảnh báo an ninh như vậy, nhưng ông lưu ý rằng cảnh báo được ban bố sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vào ngày 6.12.

Theo chuyên gia Lý: “Quyết định (của ông Trump) được dự đoán sẽ gây ra phản ứng mạnh từ Pakistan. Mặc dù các cuộc tấn công có thể không nhắm vào người Trung Quốc, nhưng nhiều công ty và đại sứ quán nước ngoài đều ở cùng một khu vực, do đó Đại sứ quán Trung Quốc vào lúc này cũng phải cảnh giác”

Cũng theo ông, sau khi hai con tin Trung Quốc bị bọnIS giết, Bắc Kinh đã nhanh chóng thiết lập các kế hoạch bảo vệ cho hơn 30.000 công dân nước này đang sống tại Pakistan.

Một nhà nghiên cứu giấu tên của một viện nghiên cứu trực thuộc chính phủ Bắc Kinh cho rằng các Đại sứ quán Trung Quốc đang dần trở thành mục tiêu của khủng bố. Theo người này, vụ tấn công Đại sứ quán Trung Quốc tại Kyrgyzstan vào tháng 8.2016 chính là minh chứng.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Trung Quốc tại Pakistan đối mặt nguy cơ bị khủng bố