Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin 4 cựu kỹ sư của một công ty Mỹ đã bị buộc tội ăn cắp và bán sản phẩm cho doanh nghiệp đối thủ ở Trung Quốc.

Mỹ buộc tội 4 kỹ sư ăn cắp thiết kế chip cho Trung Quốc

Cẩm Bình | 09/12/2017, 06:10

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin 4 cựu kỹ sư của một công ty Mỹ đã bị buộc tội ăn cắp và bán sản phẩm cho doanh nghiệp đối thủ ở Trung Quốc.

Bốn kỹsư bị buộc tội từng làm việc cho Applied Materials, một công tysản xuất thiết bị bán dẫn hàng đầu của Mỹ. Các bị cáo làLiang Chen, Donald Olgado, Wei-Yung Hsu và Robert Ewald.

Theo bản cáo trạng của công tố viên, các đối tượng bị cáo buộc tải dữ liệu từ cơ sở kỹthuật nội bộ của Applied Materials, trong đó có hơn 16.000 bản vẽ thiết kế.

Dữ liệu bị đánh cắp mô tả chi tiết công nghệ và quy trình sản xuất chip dùng cho TV và điện thoại thông minh. Chip này được phủ thêm các lớp pha lê bằng một công nghệ được Applied Materials bỏ nhiều thời gian và tiền bạc để phát triển.

Ngoài ra, 4 bị cáo còn có ý lôi kéo nhà đầu tư tài trợ đổ tiền cho EnVision LLC, một công ty khởi nghiệp hoạt động tại Trung Quốc và Mỹ, là đối thủ của Applied Materials.

SCMP cho biết nếu bị kết án, dự kiến vào ngày 15.12 tại San Jose (California), 4 kỹsư sẽ phải đối mặt với 10 năm tù cho mỗi tội trong 11 cáo buộc sở hữu bí mật thương mại bị đánh cắp.

Vụ việc gâylo ngại về chuyệnngười Trung Quốc đang dùng nhiều chiến thuật bất hợp pháp để phá thế phụ thuộc vào nhập khẩu chip gia tăng.

Trung Quốc vẫn đang phụ thuộc vào chip nhập khẩu từ nước ngoài - Ảnh: Shutterstock

Trong khi đó, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn nhất của ngành bán dẫn, nhưng doanh nghiệp trong nước không thể đáp ứng được cho nhu cầu rộng lớn của thị trường này.

Để giải quyết, chính quyền Bắc Kinh đã đổ hàng tỉđể phát triển ngành bán dẫn nội địa. Tuy nhiên, vẫn chưa có công ty Trung Quốc nào lọt vào danh sách những nhà sản xuất thiết bị bán dẫn hàng đầu thế giới. Ngày càng có nhiều nhà máy gia công được mở tại Trung Quốc, có điều chúng đều thuộc sở hữu nước ngoài. Theo một khảo sát của Sanford C Bernstein&Co, số tiền Trung Quốc bỏ ra để nhập khẩu chip đã vượt qua chi tiêu cho dầu mỏ của nước này.

Một nghiên cứu trong năm 2017 của Ủy ban theo dõi Nạn ăn cắp tài sản trí tuệ Mỹ chỉ ra rằng hàng giả, phần mềm vi phạm bản quyền và ăn cắp bí mật thương mại khiến nền kinh tế Washington mất 600 tỉUSD/ năm. Báo cáo kết quả nghiên cứu cũng cáo buộc ngườiTrung Quốc là “kẻ xâm phạm tài sản trí tuệ số 1” và là xuất xứ của 90% hàng giả đi vào nước Mỹ.

Báo cáo viết: “Trung Quốc tiếp tục đoạt được tài sản trí tuệ của Mỹ từ các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc, từ những đơn vị kinh tế trên thế giới và tất nhiên ở tại nước Mỹ bằng những cách truyền thống lẫn các biện pháp trên không gian ảo”.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Huawei trỗi dậy, doanh số iPhone ở Trung Quốc quý 1/2024 giảm đến 19%, tệ nhất kể từ năm 2020
Dữ liệu thị trường cho thấy doanh số iPhone ở Trung Quốc đã giảm 19% trong quý 1/2024, thành tích tồi tệ nhất kể từ năm 2020, khi sự thống trị của Apple ở phân khúc cao cấp phải đối mặt với áp lực từ Huawei.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
42 phút trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ buộc tội 4 kỹ sư ăn cắp thiết kế chip cho Trung Quốc