Người Việt Nam dùng internet 5 tiếng 30 phút mỗi ngày, đứng đầu trong các nước ở khu vực ASEAN. Đây là thông tin được các chuyên gia đưa ra tại buổi họp Báo cáo Phát triển Thế giới 2016 với chủ đề: Lợi ích số được diễn ra vào chiều ngày 14.3.

Người Việt đang dành thời gian cho internet nhiều nhất ASEAN

Một Thế Giới | 15/03/2016, 08:50

Người Việt Nam dùng internet 5 tiếng 30 phút mỗi ngày, đứng đầu trong các nước ở khu vực ASEAN. Đây là thông tin được các chuyên gia đưa ra tại buổi họp Báo cáo Phát triển Thế giới 2016 với chủ đề: Lợi ích số được diễn ra vào chiều ngày 14.3.

Góp mặt tại buổi họp và nhận định về tình hình sử dụng internet cũng như công nghệ số tại Việt Nam hiện nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thẳng thắn nhận định: "Ở Việt Nam, tỷ lệ dùng internet hiện đã tăng lên nhiều. Các công ty, doanh nghiệp trang trại từ lớn đến nhỏ đều khai thác được lợi ích của internet để phát triển".

Cổ vũ tinh thần dùng internet ngày càng nhiều của người dân hiện nay, Phó Thủ tướng Đam cho biết, Chính phủ Việt Nam đã rất ý thức, chú trọng đưa ra chủ trương khuyến khích phát triển công nghệ số trong nước. Nhà nước đã đưa ra môi trường pháp lý đó là phải cổ vũ phát triển và kêu gọi coi công nghệ số là công cụ đặc biệt để giúp nền kinh tế Việt Nam phát  triển nhanh và bền vững hơn, đặc biệt công nghệ thông tin phải hướng tới hạn chế tiêu cực, giúp những người nghèo được tạo điều kiện khẳng định mình, giúp người dân có phương tiện để khẳng định bản thân. Việc yêu cầu người dân sử dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ cho thấy rằng Chính phủ đã rất minh bạch, chủ động cung cấp dịch vụ công thiết yếu cho người dân mà trong đó vai trò nòng cốt chính là các doanh nghiệp.

Internet, công nghệ thông tin đối với doanh nghiệp lại càng quan trọng hơn vì doanh nghiệp luôn coi những phương tiện này là điều kiện, cơ hội để phát triển. Đối với doanh nghiệp công nghệ thông tin thì trách nhiệm lại càng lớn, chẳng hạn như: Viettel, VNPT, FPT... trách nhiệm của họ với xã hội chung ngày càng được đề cao, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia có mặt tại buổi họp đã tiết lộ rằng, số lượng người Việt Nam dùng internet đã tăng lên rất nhiều so với trước đây, kéo theo đó là thời gian mà người Việt bỏ ra dùng internet cũng rất lớn, 5 tiếng 30 phút mỗi ngày, số giờ cao nhất trong khu vực ASEAN, thời gian người Việt bỏ ra dùng điện thoại là 2 tiếng 15 phút mỗi ngày. Có nhiều nguyên nhân khiến người Việt tiếp cận với internet nhiều, đơn cử gần đây là trường hợp của Flappy Bird, trò chơi đã thu hút hàng triệu người và giúp người tạo ra nó kiếm được 50.000 USD/ngày.

"Tuy nhiên, dù số lượng người tiếp cận với internet là rất lớn nhưng năng suất dùng internet lại đang có chiều hướng suy giảm thay vì tăng lên. Trên thực tế, khoảng cách giữa thành thị và nông thôn ở Việt Nam vẫn còn khá lớn, thu nhập của tầng lớp trung lưu đã chững lại trong một thời gian dài. Công nghệ đã không mang tính trung lâp về tác động mà lại tác động nhiều hơn vào những người giàu, những người có năng suất cao hơn lại là những người sử dụng internet cao hơn", một chuyên gia có mặt tại buổi họp cho hay.

Phát biểu tại buổi họp, bà Victoria Kwakwa - Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cũng khẳng định rằng: "Đảm bảo công nghệ mới sẽ đóng góp cho giảm nghèo, tạo nền tảng căn bản cho sự phát triển, những yếu tố bổ trợ tương trợ mà cần tận dụng đặc biệt thúc đẩy y tế, giáo dục, nâng cao áp dụng công nghệ. Đó chính là những hiệu quả tốt nhất từ cách mạng công nghệ số.
 Thêm vào đó, công nghệ số sẽ giúp thực hiện các dự án điện tử và giúp giải quyết, thúc đẩy cải cách trong môi trường kinh doanh, nâng cao kỹ năng, hiệu quả quản trị, nâng cao chất lượng yếu tố bổ trợ…Đây chính là những điều mà việt nam cần tính tới trong chiến lược phát triển sắp tới".

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Việt đang dành thời gian cho internet nhiều nhất ASEAN