Người ấy là Trần Đặng Đăng Khoa, anh đi vòng quanh thế giới bằng xe máy trong 1.111 ngày. Một mình, một xe, một giấc mơ lớn, một thế giới kỳ diệu…

Người Việt đầu tiên vòng quanh thế giới bằng xe máy

Tiểu Vũ | 25/11/2022, 13:38

Người ấy là Trần Đặng Đăng Khoa, anh đi vòng quanh thế giới bằng xe máy trong 1.111 ngày. Một mình, một xe, một giấc mơ lớn, một thế giới kỳ diệu…

Trần Đặng Đăng Khoa bắt đầu hành trình vòng quanh thế giới bằng xe máy từ ngày 1.6.2017 tại cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Với chiếc xe số “cà tàng” mà anh đặt tên là Memo, trong hành trình dài 1.111 ngày, anh đã đặt chân tới 7 châu lục, 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, băng qua đường xích đạo 8 lần.

yp_standee_80cmx160cm-2-(1).jpg
Trần Đặng Đăng Khoa và chiếc xe của mình - Ảnh: NVCC

Sau chuyến đi này, Trần Đặng Đăng Khoa đã trở thành người Việt Nam đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng xe máy. Anh hiện là đại sứ của tổ chức Operation Smile Việt Nam và vẫn đang tiếp tục hành trình dấn thân vào những “cung đường” mới đầy cảm hứng và thử thách để mang đến tiếng cười cho trẻ em và mọi người.

Chuyến đi đặc biệt này đã được Trần Đặng Đăng Khoa kể lại trong cuốn sách 1111 – Sáu vạn dặm trên yên xe cà tàng. Tác phẩm tái hiện những chặng đường mà Khoa đã đi qua. Sách được NXB Trẻ phát hành tháng 11.2022. Toàn bộ tiền tác quyền mà tác giả thu được từ cuốn sách sẽ dành tặng cho các hoạt động thiện nguyện.

img_4967.jpg
Trần Đặng Đăng Khoa và tác phẩm - Ảnh: T.V 

Về nhật ký chuyến đi, tác giả cho biết mỗi ngày trong đó, trừ 3 tháng cuối cùng kẹt ở Mozaambique bởi dịch COVID-19, anh đều ghi nhật ký, và cuốn sách này chính là tập hợp những trang ghi chép theo dòng thời gian. Những trang du ký vút nhanh, xoay đều như những vòng bánh xe, cuốn ta theo cùng trong chuyến đi “không hẹn ngày về”. Những ngoạn mục của thiên nhiên, những sặc sỡ của văn hóa, những bình dị ấm áp của cuộc sống con người, cộng với những kinh nghiệm và trải nghiệm rất cá nhân của một kẻ độc hành ham phiêu lưu, tất cả hứa hẹn sẽ thỏa mãn trí tưởng tượng và tò mò của độc giả, truyền cảm hứng cho những đam mê xê dịch biến thành những chuyến đi tiếp nối.

img_4819.jpg
Trang viết về Bắc Cực của Trần Đặng Đăng Khoa khi anh đặt chân đến đây - Ảnh: T.V 

“Tôi không nghĩ câu chuyện của mình hay ho hơn chuyện của mọi người. Vì cơ bản, mỗi người từ khi sinh ra đến khi chết đi đã có chuyến phiêu lưu của riêng mình, đều có vô vàn những chuyện để kể. Chuyện của tôi đơn giản chỉ là một trong những chuyện ấy, và điểm khác biệt duy nhất có thể là tôi đã đủ siêng năng để kể lại câu chuyện của đời mình qua chuyến đi này” - Trần Đặng Đăng Khoa chia sẻ.

Nhân dịp ra cuốn sách 1111 – Sáu vạn dặm trên yên xe cà tàng, lúc 9 giờ ngày 27.11 tại 11 tại sân khấu A, đường sách Nguyễn Văn Bình (Q.1, TP.HCM) Trần Đặng Đăng Khoa sẽ có buổi giao lưu cùng bạn đọc và người hâm mộ. Tại đây, ngoài chia sẻ về chuyến đi, tác giả cũng giới thiệu với mọi người chiếc xe cà tàng “huyền thoại” đã đồng hành cùng anh trên hành trình khám phá thế giới.

Tôi không mơ mình khám phá được bản thân hay tìm ra một chân lý, giác ngộ một lý tưởng sống nào đó vì tôi không biết rõ mình thì còn ai biết rõ nữa. Tôi cũng không có nhu cầu tìm hiểu về cái bản thân mà tôi tự nhận quá đơn điệu và buồn tẻ. Tôi cũng không mong có thể thay đổi được thế giới hay nhân loại. Với tôi đó là một việc quá lớn lao, và ai cũng muốn thay đổi thế giới thì ai sẽ giữ cho thế giới như bản chất của nó?

Tôi đơn giản chỉ là một người Việt Nam nhỏ bé, với khát khao được lang thang khắp nơi để hoàn thành tâm nguyện phiêu du, khỏa lấp những nỗi trống trải của mình, và nói hơi buồn cười và hơi “cliché” là... để chết mà không hối tiếc khi biết rằng ngày mình nằm xuống sớm hay muộn gì cũng sẽ đến...

Sau 30 năm cuộc đời, tôi đã ngộ ra rằng không có hạnh phúc tối thượng, hạnh phúc vĩnh cửu, hạnh phúc viên mãn, mà hạnh phúc chỉ có được trên từng bước chân, từng vòng bánh xe mà mình đang đi…

Và thế là cùng người bạn Memo của tôi, chuyến đi này đã bắt đầu, và trở về quê hương sau đúng 1.111 ngày, qua tất cả 7 châu lục trên thế giới. Rồi thêm hơn 2 năm nữa, cuốn sách mà bạn đang cầm trên tay chào đời.

Trần Đặng Đăng Khoa

Bài liên quan
Vẻ đẹp ‘Paris giữa trời Bắc Mỹ’ qua ống kính phượt thủ Trần Đặng Đăng Khoa
Mùa thu đẹp mê hồn trong sắc màu rực rỡ của cây thay lá là thời điểm thôi thúc đôi chân các tín đồ ưa xê dịch lên đường khám phá. Trong rất nhiều điểm đến đẹp ngỡ ngàng khi thu về trên thế giới, Canada chính là “thiên đường” mà người yêu thu nào cũng mong mỏi được đặt chân đến ít nhất một lần trong đời.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Việt đầu tiên vòng quanh thế giới bằng xe máy