Mặc dù đã chi tiêu tăng trở lại trong quý I/ 2015, song người Việt vẫn được đánh giá là tiết kiệm nhất thế giới, theo khảo sát mới nhất của Nielsen.

Người Việt Nam tiết kiệm nhất thế giới?

Một Thế Giới | 22/05/2015, 07:01

Mặc dù đã chi tiêu tăng trở lại trong quý I/ 2015, song người Việt vẫn được đánh giá là tiết kiệm nhất thế giới, theo khảo sát mới nhất của Nielsen.

Giảm chi tiêu, tăng tiết kiệm
Theo đánh giá của Nielsen, giảm chi tiêu, tăng tiết kiệm đang là ưu tiên hàng đầu của người Việt hiện nay. Nói đến mức độ tiết kiệm, Việt Nam giữ mức cao nhất trên toàn cầu với với tỷ lệ 78%. Các quốc gia tiết kiệm tiếp theo lần lượt là Indonesia (74%), Philippines (68%), Singapore (66%), Malaysia (65%) và Thái Lan (64%).
Mặc dù hầu hết người tiêu dùng Việt đang ưu tiên dành tiền tiết kiệm song sau khi trang trải hết các chi phí sinh hoạt, gần một nửa số người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi cho các khoản lớn như du lịch dịp lễ, nghỉ hè hay mua các sản phẩm công nghệ mới.
Bên cạnh đó, ý định thay đổi chi tiêu để tiết kiệm chi phí gia đình của người tiêu dùng Việt vẫn ổn định ở mức cao
Tương tự như quý trước, hơn tám trong mười người tiêu dùng Việt Nam (86%) đã điều chỉnh thói quen chi tiêu của họ trong vòng 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí gia đình. Lý do được đưa ra là do có hơn 50% người tiêu dùng nghĩ rằng đất nước đang trong thời kỳ suy thoái kinh tế tại thời điểm này.
Không những thế, hơn ba trong năm người tiêu dùng Việt Nam đã cắt giảm chi tiêu của họ vào việc mua quần áo mới (62%) và đã cố gắng tiết kiệm chi phí điện và ga (61%).
Hơn một nửa số người tiêu dùng đã cắt giảm các chi phí giải trí gia đình (57%). Không những vậy, hai trong số năm người tiêu dùng đã trì hoãn việc nâng cấp các thiết bị công nghệ (46%) và việc thay thế các mặt hàng gia dụng lớn (44%).
Việt Nam xếp thứ 6 về mức độ lạc quan
Theo đánh giá của Nielsen, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục thấy sự cải thiện đáng kể trong quý I/ 2015. Chỉ số tăng đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia thứ sáu có mức độ lạc quan nhất trên toàn cầu, với chỉ số 112 điểm.
Ông Vaughan Ryan – Tổng Giám đốc công ty Nielsen Việt Nam, cho rằng chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Việt Nam tiếp tục tăng dù thị trường đang diễn biến chậm chạp. Những gì đang thấy không phản ánh đúng thực trạng của thị trường, mà đúng hơn là phản ánh hy vọng và tâm trạng của người tiêu dùng Việt trong tương lai.
“ Việt Nam vẫn là một quốc gia rất trẻ và lạc quan, với 57% dân số dưới 35 tuổi và số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học tăng 60% trong thập niên cuối cùng. Hơn nữa, sự lạc quan này còn phản ánh từ một thực tế là người tiêu dùng Việt trung bình có nhiều tiền hơn để chi tiêu cho bản thân, cải thiện đời sống và có nhiều khát vọng để được tốt hơn mỗi ngày."
Tuy nhiên, ông Ryan cũng đưa ra quan điểm rằng thị trường vẫn đang diễn biến chậm chạp.
"Những gì chúng ta đang thấy ở đây không phản ánh đúng thực trạng của thị trường, mà đúng hơn là phản ánh hy vọng và tâm trạng của người tiêu dùng Việt trong tương lai", ông Ryan nói.
Khảo sát toàn cầu của Nielsen về niềm tin người tiêu dùng và khuynh hướng chi tiêu được tiến hành từ năm 2005, điều tra mối quan tâm chính và khuynh hướng chi tiêu của hơn 30.000 người có sử dụng Internet ở 60 quốc gia. Mức độ niềm tin người tiêu dùng cao hơn hay thấp hơn mức cơ sở 100 điểm sẽ cho thấy được mức độ lạc quan hay bi quan vào nền kinh tế.
Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Việt Nam tiết kiệm nhất thế giới?