Nguồn cung xăng dầu hiện nay vẫn dồi dào và không có chuyện thiếu xăng dầu cho người dân. Trên thị trường xuất hiện tình trạng hết hàng tại một số cửa hàng là do nhu cầu tăng mạnh trở lại và tâm lý mua gom trước diễn biến giá xăng dầu có thể tăng mạnh trở lại.

Nguồn cung dồi dào, không có chuyện thiếu xăng dầu

27/05/2020, 22:33

Nguồn cung xăng dầu hiện nay vẫn dồi dào và không có chuyện thiếu xăng dầu cho người dân. Trên thị trường xuất hiện tình trạng hết hàng tại một số cửa hàng là do nhu cầu tăng mạnh trở lại và tâm lý mua gom trước diễn biến giá xăng dầu có thể tăng mạnh trở lại.

Thị trường đang xuất hiện tình trạng gom hàng xăng dầu - Ảnh: Internet

Những ngày gần đây, nhiều cây xăng có tình trạng thiếu hàng, người mua chỉ có thể mua xăng với lượng tối đa do các cây xăng này quy định. Thậm chí, có cây xăng còn thông báo hết xăng, tạm thời ngừng bán.

Trước tình trạng xuất hiện một số cửa hàng phải đóng cửa vài giờ trong ngày do không nhập được hàng, đại diện Sở Công thương TP.HCM khẳng định nguồn cung xăng dầu trên địa bàn vẫn dồi dào và không có chuyện thiếu xăng dầu cho người dân.

Cụ thể, hiện nay trên địa bàn TP.HCM có 545 cửa hàng kinh doanh xăng dầu; 15 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu; 43 thương nhân phân phối; 1 thương nhân làm tổng đại lý và 16 đại lý bán lẻ. Các đơn vị này hiện vẫn hoạt động bình thường với sản lượng tiêu thụ ở mức 200.000m³/tháng (6.500m³/ngày).

Cạnh đó, tổng sản lượng sản xuất của nhà máy lọc dầu Dung Quất và nhà máy lọc dầu Nghi Sơn trong quý 2/2020 dự kiến khoảng 3.033.807 tấn, cao hơn khoảng 200.000 tấn so với quý 1/2020. Đây cũng là cơ sở để khẳng định nguồn xăng dầu không khan hiếm.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cũng khẳng định tổng nguồn cung xăng dầu phục vụ thị trường trong nước là đủ. Còn hiện tượng hết hàng tại một số cửa hàng là cục bộ, do nhu cầu tăng mạnh trở lại sau thời gian giãn cách xã hội và tâm lý mua gom trước diễn biến giá xăng dầu có thể tăng mạnh trở lại.

Do vậy, Vụ Thị trường trong nước đã chỉ đạo để bổ sung nguồn hàng cho những chỗ thiếu hụt cục bộ và xử lý nghiêm những cửa hàng, đại lý, thương nhân phân phối, đầu mối không bán hàng chờ tăng giá. Bộ Công Thương cũng đã có văn bản gửi thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu về bảo đảm nguồn cung xăng dầu trên thị trường.

Cụ thể, Bộ Công Thương đề nghị các thương nhân chủ động tìm kiếm nguồn hàng, cung cấp đầy đủ cho thị trường nội địa các loại xăng dầu doanh nghiệp đang sản xuất và kinh doanh, không để gián đoạn nguồn cung trong hệ thống kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng cần có phương án về nguồn hàng (từ nguồn sản xuất trong nước và nhập khẩu) để đảm bảo nguồn cung cho thị trường trong thời gian sắp tới...

Bộ Công Thương cũng đã đề nghị phía Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Bình Sơn tăng công suất, sớm hoàn thành bảo dưỡng để cung cấp đủ lượng hàng cho các doanh nghiệp; có phương án về nguồn hàng để đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa trong thời gian sắp tới.

Đáng chú ý, Vụ Thị trường trong nước còn có văn bản gửi Tổng Cục quản lý thị trường, phối hợp với các đơn vị địa phương để tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định. Cơ quan này sẽ xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguồn cung dồi dào, không có chuyện thiếu xăng dầu