Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, cuối năm 2011 có dấu hiệu căng thẳng thanh khoản và có nguy cơ đổ vỡ nhưng giờ đây nguy cơ đổ vỡ đã được đẩy lùi.

Nguy cơ đổ vỡ thanh khoản bị đẩy lùi

Một Thế Giới | 18/12/2015, 05:53

Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, cuối năm 2011 có dấu hiệu căng thẳng thanh khoản và có nguy cơ đổ vỡ nhưng giờ đây nguy cơ đổ vỡ đã được đẩy lùi.

Tỷ giá ổn định
Tại hội thảo “Hoạt động quản lý, điều hành chính sách tiền tệ giai đoạn 2011-2015 và những tác động đối với nền kinh tế”, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng, cuối năm 2011 có dấu hiệu căng thẳng thanh khoản và có nguy cơ đổ vỡ nhưng giờ đây nguy cơ đổ vỡ đã được đẩy lùi.
Bà Nguyễn Thị Hồng cũng cho rằng, vấn đề tỷ giá biến động khôn lường nhưng hiện nay thị trường tương đối ổn định, dự trữ ngoại hối gia tăng. Tỷ giá tăng lên kịch trần là do diễn biến tâm lý dưới tác động của việc giảm giá liên tục của đồng nhân dân tệ và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất.
“Thời điểm này những năm trước, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vô cùng vất vả trong hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng thương mại (NHTM). Nhưng trong mấy năm gần đây, NHNN không cần tái cấp vốn để hỗ trợ thanh khoản, thị trường và tính cạnh tranh, quản trị tại các ngân hàng đã tốt hơn”, Phó thống đốc nhấn mạnh.
TS Cấn Văn Lực, Cố vấn cấp cao Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV nhận định, chính sách tiền tệ thời gian qua là chủ động, linh hoạt, đồng bộ, tiến dần đến thông lệ quốc tế.
Ông Lực cho hay, giai đoạn 5 năm vừa qua có thể chia thành hai giai đoạn: 2011-2012 và 2013-2015. Theo ông Lực, giai đoạn 2 năm đầu 2011-2012 là giai đoạn đáy khủng hoảng, cực kỳ khó khăn. Giai đoạn sau có sự khởi sắc mạnh mẽ và NHNN đã sử dụng 5 công cụ trong đó 3 công cụ mà NHNN đã khai thác khá tốt đó là lãi suất, giá, thị trường mở.
Ông Lực cho rằng khó khăn, thách thức đối với NHNN trong thời gian tới là nhiều chính sách tài khoá tạo ra gánh nặng lớn với chính sách tiền tệ (CSTT), các chính sách chưa được đồng nhất và thị trường tài chính ngân hàng ngày càng phát triển tinh vi phức tạp…
Bên cạnh đó, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính cũng nhận định rằng tỷ giá hiện nay đang phản ánh tâm lý thị trường. Sau khi NHNN thực hiện các biện pháp quyết liệt như giảm trần lãi suất tiền gửi ngoại tệ, ban hành Thông tư 15/2015/TT-NHNN thì tình trạng găm giữ ngoại tệ của các tổ chức kinh tế đã giảm mạnh. Theo đó, nhu cầu ngoại tệ ảo được chặn đứng, tỷ giá ổn định và phản ánh sát hơn cung - cầu ngoại tệ thực của nền kinh tế.

Phương hướng sắp tới

TS Cấn Văn Lực cho rằng, biên độ đang ở mức 3% và không nên nới rộng bởi "áo lùng thùng là không tốt" nhưng cần có điều chỉnh để linh hoạt.

Về dự trữ ngoại hối, theo ông Lực, nhân dân tệ được đưa vào rổ tiền tệ SDR thì trong tương lai sắp tới chúng ta có nên suy nghĩ mua dự trữ ngoại hối bằng nhân dân tệ hay không? Báo giấy nước ngoài cho rằng tháng 9 cực kỳ sôi động khi Ngân hàng Trung ương (NHTW) các nước mua nhân dân tệ về nên cần cân nhắc thời điểm mua dự trữ ngoại hối.

Về lãi suất, vị tiến sĩ này đề xuất giảm đi 1 chút nhưng hiện chưa phải thời điểm thích hợp. NHNN có thể cân nhắc giảm khoảng 0,25%; tiếp tục điều hành CSTT chủ động và linh hoạt, giảm bớt biện pháp hành chính hướng đến chính sách lạm phát mục tiêu và một NHNN hiện đại, độc lập hơn.

Theo ông Lực, tiếp tục điều hành linh hoạt các công cụ CSTT, trong đó cung tiền nên được kiểm soát tăng trưởng như hiện nay ở mức 16-18%/năm để đảm bảo kiểm soát lạm phát và việc mở rộng cung tiền hơn nữa sẽ ít có tác động mạnh thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Điều hành chính sách tín dụng theo hướng mở rộng tín dụng có hiệu quả, đi đôi với an toàn và chất lượng tín dụng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý. Phối hợp giữa CSTT và CSTK cũng như các chính sách khác cần được đồng bộ và nhịp nhàng hơn, cũng là để quản lý giám sát các tập đoàn tài chính.

Song song với đó, Bộ Tài chính và NHNN phối hợp xây dựng hệ thống tài chính chặt chẽ, nâng cao năng lực phân tích, dự báo, quản lý giám sát...

Cũng góp ý về giải pháp, chuyên gia Phạm Xuân Hòe, Phó viện trưởng Viện chiến lược Ngân hàng cho rằng, cần nâng cao chất lượng bộ thông tin dữ liệu về điều hành kinh tế vĩ mô kỹ trị hơn.

Ngân hàng Trung ương cần thành lập hội đồng tư vấn điều hành CSTT gồm các nhà chuyên môn điều hành, các chuyên gia hàng đầu từ bộ ngành, viện nghiên cứu, trường đại học, giới doanh nghiệp…

Bên cạnh đó, cần nâng tầm thị trường chứng khoán, hoàn thiện thể chế và các điều kiện như đánh giá quá trình tái cấu trúc để điểm mặt NHTM có khả năng vượt trội cho phép nới Room cá biệt để gọi vốn nhà đầu tư quốc tế…

Theo ông Hoè, cần tiếp tục hoàn thiện khung thể chế cho quản trị NHTM và đặc biệt quan tâm đào tạo, thu hút nguồn nhân lực trình độ cao trong ngân hàng. Bên cạnh đó, cần một nghị quyết đặc biệt hoặc pháp lệnh của Quốc hội để tháo gỡ các nút thắt về pháp lý trong xử lý nợ xấu như phân chia rõ trách nhiệm về tài chính trang trải cho khoản lỗ khi bán khoản nợ xấu (Nhà nước - NHTM - khách hàng vay) để mở đường cho thị trường mua bán nợ phát triển.

Hoàng Long

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ đổ vỡ thanh khoản bị đẩy lùi