Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Michael Chan Chi-wai thuộc Đại học Hồng Kông xác định mắt là con đường trọng yếu để SARS-Cov-2 xâm nhập cơ thể người.

Nguy cơ lây nhiễm SARS-Cov-2 qua mắt rất cao

11/05/2020, 15:46

Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Michael Chan Chi-wai thuộc Đại học Hồng Kông xác định mắt là con đường trọng yếu để SARS-Cov-2 xâm nhập cơ thể người.

Không nên chạm tay vào mắt vì đây là con đường trọng yếu để SARS-Cov-2 xâm nhập cơ thể người - Ảnh: Thailand Medical

Họ nuôi cấy mô lấy từ đường hô hấp và mắt rồi dùng chúng nghiên cứu SARS-Cov-2, so sánh với vi rút SARS và H5N1.

Tiến sĩ Chan cho biết: “Chúng tôi phát hiện SARS-Cov-2 nhiễm vào đường hô hấp trên và kết mạc (tế bào lót trên bề mặt mắt) hiệu quả hơn SARS từ 80 đến 100 lần. Điều này giải thích khả năng lây truyền mạnh của SARS-Cov-2 đồng thời chỉ ra rằng mắt là con đường xâm nhập trọng yếu”.

Phát hiện trên củng cố cho khuyến cáo không nên chạm tay vào mắt, cần rửa tay thường xuyên nhằm giảm nguy cơ nhiễm vi rút, cũng như cho thấy tầm quan trọng của kính chuyên dụng đối với đội ngũ y tế.

Đội ngũ y tế cần đeo cả kính bảo vệ chuyên dụng lúc tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 - Ảnh: SCMP

Bác sĩ Vương Quảng Phát của Bệnh viện số 1, Đại học Bắc Kinh từng cảnh báo về con đường lây qua mắt vào cuối tháng 1.2020, khi chính ông mắc COVID-19 do đi thăm bệnh nhân mà không đeo kính chuyên dụng (dù đã đeo khẩu trang và mặc đồ bảo hộ cẩn thận).

Giáo sư Paul Kellam thuộc Đại học Hoàng gia London (Anh) lý giải: “Mắt và mũi người kết nối nhau qua ống lệ. Vì vậy chẳng có gì lạ khi cúm hay vi rút khác lây truyền theo đường này”. Tiến sĩ Michael Head thuộc Đại học Southampton có cùng quan điểm như vậy.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ lây nhiễm SARS-Cov-2 qua mắt rất cao