Sau 5 lần liên tiếp xét nghiệm âm tính với vi rút SARS- CoV-2, phi công người Anh – bệnh nhân 91 mắc COVID-19 đã trở lại dương tính, đặc biệt, men gan của bệnh nhân đã tăng trở lại, nhiễm trùng tăng... đang khiến bệnh nhân ngày càng yếu dần và rất nguy kịch.

Nhiễm trùng tăng, men gan tăng phi công người Anh đang rất nguy kịch

07/05/2020, 18:28

Sau 5 lần liên tiếp xét nghiệm âm tính với vi rút SARS- CoV-2, phi công người Anh – bệnh nhân 91 mắc COVID-19 đã trở lại dương tính, đặc biệt, men gan của bệnh nhân đã tăng trở lại, nhiễm trùng tăng... đang khiến bệnh nhân ngày càng yếu dần và rất nguy kịch.

Phi công người Anh - bệnh nhân 91 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM - Ảnh: BVCC

Người khỏi bệnh COVID-19 được giám sát và xét nghiệm liên tục trong 30 ngày

Tình trạng mới nhất của phi công người Anh mắc COVID-19

Tiếp tục cách ly 12 người chung chuyến bay với chuyên gia người Anh mắc COVID-19

TP.HCM: Các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân hoạt động trở lại

Nghiêm cấm việc xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu

Kit chẩn đoán COVID-19 của Việt Nam đạt chất lượng, hiệu quả đến đâu?

Chiều 7.5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM – nơi đang điều trị phi công người Anh là bệnh nhân 91 cho hay, kết quả xét nghiệm Real - Time PCR dịch mũi họng của bệnh nhân mới nhất vào hôm qua (6.5) cho thấy bệnh nhân đã dương tính trở lại với vi rút SARS- CoV-2. Như vậy, sau 5 lần liên tiếp âm tính với vi rút SARS- CoV-2, phi công người Anh lại quay trở lại dương tính.

Điều đáng nói hơn, các kết quả khác kiểm tra vào ngày hôm qua (6.5) cũng cho thấy có dấu hiệu xấu hơn. Trong đó, dịch dẫn lưu do tràn khí màn phổi của bệnh nhân xuất hiện màu hồng nhạt, men gan bệnh nhân tăng trở lại, các xét nghiệm tầm soát nhiễm trùng có xu hướng tăng.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho hay trong ngày hôm nay bệnh nhân 91 nằm yên, sử dụng thuốc an thần, mạch 107 lần/ phút, huyết áp 131/ 73, tiểu 2.500ml/ 24 giờ.

Bệnh nhân còn đang tràn khí màng phổi phải, ít dịch màng phổi. Các bác sĩ tiếp tục dẫn lưu để dẫn khí ra khỏi cơ thể. Dịch dẫn lưu xuất hiện màu hồng nhạt.

Các xét nghiệm khác cho thấy, men gan của bệnh nhân tăng trở lại, tình trạng nhiễm trùng tăng lên. Riêng siêu âm tim phổi cho thấy tim co bóp đồng bộ. Bệnh nhân không sốt, phản xạ ánh sáng tốt.

Hiện các bác sĩ đang tiếp tục cho bệnh nhân thở máy qua đường mở khí quản, hồi sức với oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO), lọc máu liên tục và sử dụng kháng sinh, thuốc vận mạch, thuốc an thần... “Tiên lượng của bệnh nhân là rất nặng, nhưng cũng chưa hoàn toàn tuyệt vọng”, ông Châu nói.

Theo thông tin từ Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm này bệnh nhân 91 là ca bệnh duy nhất trên cả nước đang trong tình trạng nguy kịch. Đây là bệnh nhân rất phức tạp và tiên lượng còn rất nặng.

Về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết đến thời điểm này, TP.HCM có 55 người mắc COVID-19, trong đó có 53 người đã khỏi bệnh được xuất viện nhưng có 10 người tái dương tính trở lại. Riêng 2 bệnh nhân chưa khỏi bệnh, chỉ có bệnh nhân 91 là đang nguy kịch, còn bệnh nhân 271 hiện đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Hiện ngành y tế TP đang tiếp tục theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm các bệnh nhân xuất viện sau điều trị COVID-19; thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm với các bệnh nhân dương tính trở lại sau xuất viện; giám sát COVID-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TP; kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng chống COVID-19 theo bộ chỉ số rủi ro lây nhiễm tại các doanh nghiệp, theo bộ chỉ số an toàn tại trường học...

ThS.BS Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM khuyến cáo người dân không được chủ quan với dịch bệnh COVID-19. Tất cả người dân nên thường xuyên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng, giữ khoảng cách an toàn và khẩu trang để phòng COVID-19. Với người khoẻ mạnh khi đến nơi công cộng nên lựa chọn sử dụng khẩu trang vải.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiễm trùng tăng, men gan tăng phi công người Anh đang rất nguy kịch