Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn gặp sự cố kỹ thuật khiến sản lượng xăng dầu giảm mạnh. Dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán thiếu hụt khoảng 120.000 m3 xăng dầu.

Nguy cơ thiếu hụt 120.000 m3 xăng dầu dịp Tết Nguyên đán

Tuyết Nhung | 06/01/2023, 17:44

Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn gặp sự cố kỹ thuật khiến sản lượng xăng dầu giảm mạnh. Dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán thiếu hụt khoảng 120.000 m3 xăng dầu.

Bộ Công Thương đã có thông báo kết luận cuộc họp về các giải pháp để bảo đảm nguồn cung, ổn định thị trường xăng dầu trong nước liên quan đến sự cố kỹ thuật của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Theo Bộ Công Thương, ngày 31.12.2022, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) đã gửi văn bản báo cáo về sự cố kỹ thuật rò rỉ xúc tác tại khớp nối giãn nở nhiệt tháp tái sinh của phân xưởng RFCC tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Vì vậy, NSRP phải tiến hành ngừng tạm thời phân xưởng RFCC để khắc phục, dự kiến sẽ hoàn thành vào sau ngày 10.1.2023.

Bên cạnh đó, phân xưởng chế biến dầu thô và các phân xưởng công nghệ khác được duy trì hoạt động ở công suất thấp hơn kế hoạch trong thời gian sửa chữa này.

Đánh giá về mức độ ảnh hưởng của sự cố này, NSRP cho biết sản lượng xăng dầu trong 10 ngày đầu tháng 1 sẽ bị giảm khoảng 20 - 25% theo kế hoạch. Dự kiến trong tháng 1, NSRP sản xuất và cung ứng ra thị trường khoảng 600.000 m3 xăng dầu, trong đó có 240.000 m3 xăng RON92 và RON 95; 360.000 m3 dầu diesel và jet A1.

Dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán thiếu hụt khoảng 120.000 m3 xăng dầu do sự cố Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Theo dự kiến, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ cấp bù sản lượng thiếu hụt từ nay đến trước Tết Nguyên đán 2023.

Liên quan đến sự cố này, ngày 31.12.2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký văn bản gửi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các thương nhân đầu mối xăng dầu, yêu cầu thực hiện các biện pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu tại thị trường trong nước.

Trong thông báo kết luận của lãnh đạo Bộ Công Thương tại cuộc họp về sự cố kỹ thuật của NSRP, Bộ Công Thương giao Vụ Thị trường trong nước làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu để nắm cụ thể tình hình và thực hiện tổng nguồn xăng dầu của các doanh nghiệp.

Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng phương án bù đắp thiếu hụt xăng dầu do sự cố kỹ thuật của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn gây ra, để đảm bảo không xảy ra thiếu hụt nguồn cung tại thị trường trong nước, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Bài liên quan
Bộ Công Thương lên kế hoạch thanh tra hàng loạt doanh nghiệp xăng dầu tại 63 tỉnh thành
Theo Kế hoạch thanh tra năm 2023 của Bộ Công Thương, Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố sẽ tiến hành thanh tra hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, kinh doanh khí trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ thiếu hụt 120.000 m3 xăng dầu dịp Tết Nguyên đán