Là loại quả đặc sản của Hà Nội, được người tiêu dùng ưa chuộng và tìm mua nhiều nhưng hiện nay, bưởi Diễn đang giá rớt giá thê thảm vì cung vượt cầu.

Sát Tết Nguyên đán: Bưởi Diễn được mùa, rớt giá thê thảm

Tin và ảnh: Tuyết Nhung | 05/01/2023, 08:21

Là loại quả đặc sản của Hà Nội, được người tiêu dùng ưa chuộng và tìm mua nhiều nhưng hiện nay, bưởi Diễn đang giá rớt giá thê thảm vì cung vượt cầu.

Nhiều năm trước, giá một quả bưởi Diễn có khi lên tới cả trăm nghìn đồng mà không có hàng để bán, vì thế diện tích trồng bưởi ngày càng được mở rộng. Thời điểm này, bưởi Diễn đã bước vào vụ thu hoạch, dù được mùa, song niềm vui của người nông dân không được trọn vẹn, bởi giá giảm mạnh, hàng khó tiêu thụ. Hiện giá bưởi Diễn bán tại vườn chỉ khoảng 5.000 đồng/quả, chỉ bằng 1/3 - 1/5 so với những năm trước.

323588118_3012737312205619_8983388171247184867_n.jpg

Lý giả về nguyên nhân khiến giá bưởi giảm mạnh, nhiều hộ nông dân cho rằng, một phần là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên kinh tế của người dân gặp khó khăn, kéo theo nhu cầu tiêu dùng giảm. Mặt khác, thời điểm này đang trùng với mùa thu hoạch của nhiều loại cam, bưởi khác.

Song, nguyên nhân chính được các nhà vườn cho là do diện tích trồng bưởi Diễn tăng mạnh thời gian qua. Hiện nay diện tích bưởi có độ tuổi từ 5 - 7 năm ở các tỉnh như: Hưng Yên, Hòa Bình, Phú Thọ, Bắc Giang, Nam Định... đang bước vào thời điểm thu hoạch rầm rộ. Lượng hàng ở các tỉnh đổ về nhiều đã kéo theo giá bưởi Diễn chính gốc của Hà Nội xuống thấp.

317847983_1212511122666961_6445200829493065374_n.jpg

Hiện trên nhiều trang mạng xã hội, người dân ở nhiều khu vực ở miền Bắc đang rao bán rầm rộ các loại bưởi Diễn, bưởi giống Diễn với giá từ 5.000 - 7.000 đồng/quả. Để ăn tết dần, nhiều người đã mua tích trữ 50 - 100 quả.

Đánh giá về giống cây bưởi Diễn hiện nay, giới chuyên gia cho rằng, thời gian qua, người dân đã chuyển đổi trồng giống bưởi Diễn khá nhiều, không theo quy hoạch. Đồng thời, quá trình chăm sóc cây cũng chưa được bảo đảm. Do vậy, tất yếu dẫn đến tình trạng sản phẩm nhiều, nhưng chất lượng hạn chế, giá thành sản phẩm hạ.

Được biết, để hỗ trợ nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm bưởi Diễn, các ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp. Theo đó, người dân tại một số vùng trồng tập trung được đào tạo, tập huấn kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ cây và quả trong quá trình phát triển. Đồng thời, cây bưởi Diễn đã được xây dựng vùng trồng đạt tiêu chuẩn VietGAP

Bài liên quan
Tòa án quân sự Trung ương tổ chức nhiều buổi thực hành phần mềm ‘trợ lý ảo’
Tòa án quân sự Trung ương đã chỉ đạo tòa án quân sự các cấp tổ chức nhiều buổi thực hành sử dụng phần mềm cho các thẩm phán, thư ký, thẩm tra viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sát Tết Nguyên đán: Bưởi Diễn được mùa, rớt giá thê thảm