Tại lễ trao tặng, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đơn vị tài trợ đã trao 15 tỉ đồng cho tỉnh Bình Định để trang bị thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá của ngư dân.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kêu gọi hỗ trợ thiết bị hành trình cho ngư dân

Lê Đình Dũng | 26/10/2019, 16:18

Tại lễ trao tặng, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đơn vị tài trợ đã trao 15 tỉ đồng cho tỉnh Bình Định để trang bị thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá của ngư dân.

Ngày 25.10tại Cảng cá Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức lễ trao tặng thiết bị giám sát hành trình cho ngư dân tỉnh Bình Định, thông qua sự kêu gọi của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và thư kêu gọi của UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, toàn tỉnh hiện có 6.118 tàu cá với hơn 43.000 lao động khai thác thủy sản. Trong số này có 3.118 tàu cá chiều dài từ 15m trở lên hoạt động vùng khơi khai thác các ngư trường vùng biển miền Trung, Hoàng Sa, Trường Sa, nhà giàn DK1 phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá theo quy định.

Trong những năm qua, sản xuất thủy sản của tỉnh Bình Định luôn đạt mức tăng trưởng khá, đặc biệt đối với nghề khai thác thủy sản xa bờ. Sản lượng khai thác thủy sản luôn tăng trưởng hằng năm. Năm 2018 vừa qua đạt 223.000 tấn, trong đó cá ngừ đại dương đạt trên 10.000 tấn, đã giải quyết công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo, cải thiện thu nhập cho ngư dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và bảo vệ an ninh chủ quyền quốc gia trên biển.

Tuy nhiên, nghề đánh bắt thủy sản, nhất là tàu thuyền đánh bắt xa bờ thường xuyên phải đối mặt với thiên tai và rủi ro, trong khi nguồn lợi thủy sản ngày càng giảm sút nên ngư dân còn gặp khó khăn trong việc trang bị đầy đủ thiết bị giám sát hành trình theo đúng tiến độ thời gian quy định.

Do vậy, việc trao tặng thiết bị giám sát hành trình cho ngư dân Bình Định được đánh là là có ý nghĩathiết thực, tạo điều kiện và hỗ trợ cho ngư dân thực hiện đúng quy định về thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên tàu cá theo Luật Thủy sản năm 2017, góp phần khắc phục thẻ vàng châu Âu, góp phần bảo vệ an ninh chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại sự kiện, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, buổi lễ tuy có quy mô nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, mang tính thời sự. Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do nhưng giá trị xuất khẩu thủy sản có xu hướng giảm, nguyên nhân làchính quyền và ngư dân chưa thực sự sẵn sàng để có thể làm ăn theo luật trong thời buổi hội nhập quốc tế sâu rộng.

Hai năm gần đây có nổi cộm vụ việc thẻ vàng của Ủy ban châu Âu dành cho thủy sản Việt Nam, một phần nguyên nhân làngư dân thiếu thiết bị giám sát hành trình để có thể truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác, để biết vùng biển được khai thác, không xâm phạm lãnh hải nước ngoài. Do đó, việc trao tặng kinh phí lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho ngư dân sẽ giúp khắc phục được những bất cập này.

Ông Trương Tấn Sang mong muốn các nhà tài trợ tiếp tục đồng hành, cùng với nguồn lực của các chủ tàu, của ngân sách nhà nước để đảm bảo kinh phí lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá cho ngư dân tỉnh Bình Định càng sớm, càng tốt.

Nguyên Chủ tịch nước cũng mong muốn ngư dân tỉnh Bình Định tiếp tục phát huy truyền thống cần cù, dũng cảm trong lao động sản xuất, hiện diện trên các vùng biển, lãnh hải của đất nước để khai thác, phát triển kinh tế đồng thời cũng góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tại lễ trao tặng, nguyên Chủ tịch nước và các đơn vị tài trợ đã trao 15 tỉđồng cho tỉnh Bình Định để trang bị thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá của ngư dân.

Hưởng ứng lời kêu gọi của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, các nhà tài trợ cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ và kêu gọi thêm một số nhà tài trợ khác ủng hộ với số tiền không ít hơn so với số tiền trao đợt này để chia sẻ, đồng hành cùng ngư dân vươn khơi, bám biển.

Thạch Châu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kêu gọi hỗ trợ thiết bị hành trình cho ngư dân