Nguyên Giám đốc chi nhánh Hà Nội Công ty DAS đã sử dụng 70 tài khoản chứng khoán tạo giao dịch mua bán chéo giữa các tài khoản nhằm đẩy giá cổ phiếu CDO, gây thiệt hại cho 572 nhà đầu tư hơn 11,2 tỉ đồng…

Nguyên giám đốc ‘thao túng giá chứng khoán’ khiến các nhà đầu tư thiệt hại nặng nề

Thu Anh | 21/08/2020, 14:15

Nguyên Giám đốc chi nhánh Hà Nội Công ty DAS đã sử dụng 70 tài khoản chứng khoán tạo giao dịch mua bán chéo giữa các tài khoản nhằm đẩy giá cổ phiếu CDO, gây thiệt hại cho 572 nhà đầu tư hơn 11,2 tỉ đồng…

Ngày 21.8, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Vân Giang (SN 1981, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội, nguyên Giám đốc chi nhánh Hà Nội Công ty TNHH MTV Chứng khoán ngân hàng Đông Á - Công ty DAS) mức án 17 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù về tội “Thao túng giá chứng khoán”, tổng hình phạt 20 năm tù.

Trong vụ án này, cơ quan công tố kết luận Nguyễn Vân Giang đã sử dụng 70 tài khoản chứng khoán tạo giao dịch mua bán chéo giữa các tài khoản nhằm đẩy giá cổ phiếu CDO, gây thiệt hại cho 572 nhà đầu tư (gồm 562 tài khoản nhà đầu tư đã bán hết khối lượng cổ phiếu CDO đã mua và 10 nhà đầu tư có đơn đề nghị ban đầu, chưa bán cổ phiếu CDO), gây thiệt hại hơn 11,2 tỉ đồng.

Ngoài hành vi thao túng giá chứng khoán, VKS còn xác định Giang đã lợi dụng vị trí Giám đốc chi nhánh Hà Nội – Công ty chứng khoán DAS để lừa đảo chiếm đoạt của 3 người với tổng số tiền 24,321 tỉ đồng thông qua việc ký kết các hợp đồng hợp tác, hỗ trợ đầu tư chứng khoán không có thật.

Cụ thể, trong tháng 1.2017, trên một số trang mạng internet có nhiều bài viết phản án việc cổ phiếu của Công ty CP Tư vấn thiết kế và phát triển đô thị (Công ty CDO) có mã là CDO có dấu hiệu bị thao túng giá; bị giảm sàn liên tục 26 phiên giao dịch, không có thanh khoản, mất gần 82% giá trị, từ mức giá 32.550 đồng/cổ phiếu xuống còn 5.870 đồng/cổ phiếu; kèm theo là hình ảnh băng rôn phản đối CDO. Công an TP.Hà Nội đã phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước làm rõ vụ việc.

Qua đó xác định Công ty CDO do ông Vũ Đình Nhân (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty) là người đại diện pháp luật; có ngành nghề kinh doanh chính là hoàn thiện công trình xây dựng, bán buôn kim loại và quặng kim loại, hoạt động xây dựng chuyên môn khác…; vốn điều lệ ban đầu là 1,8 tỉ đồng và đã có 4 lần tăng vốn; đến tháng 9.2016, số vốn tăng lên 315 tỉ đồng.

Cuối năm 2014, bà Lê Kim Thu (mẹ của ông Vũ Đình Nhân) nhờ Nguyễn Vân Giang tư vấn đưa cổ phiếu CDO lên sàn, niêm yết cổ phiếu và giao dịch. Theo đó, Giang nhờ nhân viên tư vấn của Công ty CP Chứng khoán Apec đứng tên ký hợp đồng quản lý chứng khoán với bà Thu, kèm phụ lục là danh sách cổ đông của CDO. Sau đó, bà Thu đưa cho Giang toàn bộ hồ sơ cổ đông sở hữu 20 triệu cổ phần để thực hiện và Giang đã giới thiệu để Công ty CP Chứng khoán Apec thực hiện tư vấn đưa cổ phiếu CDO niên yết trên sàn Hose.

Khi cổ phiếu CDO được chấp thuận niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, Giang chỉ đạo một số nhân viên tại Công ty DAS trực tiếp hoặc qua một số nhân viên môi giới khác tại Công ty Chứng khoán mở 70 tài khoản chứng khoán tại 24 công ty chứng khoán, đứng tên 40 cá nhân đều là người nhà, người thân của Giang.

Theo cáo trạng, Giang là người trực tiếp sử dụng, quản lý các tài khoản này bằng user, password và sử dụng các sản phẩm của các công ty chứng khoán xin margin, bảo lãnh chậm nộp tiền cho các tài khoản để có nguồn tiền mua đi bán lại mã cổ phiếu CDO, tạo thanh khoản, đẩy giá cổ phiếu CDO.

Do hành vi thao túng của Giang, cổ phiếu này giao dịch theo xu hướng liên tục tăng giá trong 2 năm (từ đầu năm 2015) và có lúc đạt đỉnh 39.600 đồng/cổ phiếu trong ngày 20.9.2016. Tuy nhiên, CDO đột ngột bị bán tháo với giá sàn kể từ ngày 6.12.2016. Như vậy, tính từ ngày 6.12.2016 – 23.1.2017, cổ phiếu CDO giảm sàn liên tục tới 26 phiên từ mức 34.900 đồng/cổ phiếu xuống còn 3.100 đồng/cổ phiếu, mất tới 91,2% giá trị.

Để thực hiện giao dịch, Giang khai đã nhờ các nhân viên môi giới thực hiện nộp, rút tiền tại các công ty chứng khoán; nguồn tiền để giao dịch là do Giang vay margin, xin bảo lãnh cổ phiếu trước nộp tiền sau của các công ty chứng khoán hoặc vay các cá nhân khác.

Nhã Thanh
Bài liên quan
Elon Musk dùng robot Optimus 'có tri giác' và ô tô điện mới trấn an nhà đầu tư, cổ phiếu Tesla tăng vọt
Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cho biết robot Optimus có thể trở thành tài sản quý giá nhất của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên giám đốc ‘thao túng giá chứng khoán’ khiến các nhà đầu tư thiệt hại nặng nề