Quá trình điều tra, các bị can đều khai nhận họ là những người quyết định và ủng hộ việc sử dụng dịch vụ gửi tiền tại OceanBank Chi nhánh Quảng Ngãi, do vậy được Nguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ OceanBank) chi tiền lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi hay còn gọi là chi tiền chăm sóc khách hàng.

Nguyên lãnh đạo BSR nhận tiền tỉ chăm sóc khách hàng từ OceanBank

Thu Anh | 21/01/2019, 05:48

Quá trình điều tra, các bị can đều khai nhận họ là những người quyết định và ủng hộ việc sử dụng dịch vụ gửi tiền tại OceanBank Chi nhánh Quảng Ngãi, do vậy được Nguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ OceanBank) chi tiền lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi hay còn gọi là chi tiền chăm sóc khách hàng.

Ngày 21.1, TAND TP. Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). Theo đó, các bị cáo trong vụ án này bị Viện KSNDTC truy tố và đưa raxét xửvề tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 355, khoản 4, điểm a -BLHS năm 2015.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Vũ Mạnh Tùng (SN 1974, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty BSR); Nguyễn Hoài Giang (SN 1968, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viênCông ty BSR); Phạm Xuân Quang (SN 1980, nguyên Kế toán trưởng Công ty BSR);và bị cáo Đinh Văn Ngọc (SN 1973, nguyên Tổng Giám đốc Công ty BSR).

Theo cáo trạng, từ năm 2009 đến năm 2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt nam (PVN) tại một số văn bản về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) là Ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ, Công ty BSR đã gửi tiền có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank Chi nhánh Quảng Ngãi. Tổng giá trị tiền gửi lên đến hơn 50.000 tỉ đồng bằng nhiều hợp đồng khác nhau.

Để “cảm ơn” các cá nhân có vai trò quyết định việc gửi tiền, OceanBank đã chi tiền ngoài lãi suất. Sau khi Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm phê duyệt số tiền cụ thể, TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thu chỉ đạo cấp dưới thu xếp nguồn tiền và chuyển tiền đến các chi nhánh do Thu yêu cầu.

Theo cáo trạng, năm 2013 -2014, Nguyễn Minh Thu đã chi lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi số tiền 10.362.160.000 đồng (bao gồm tiền VNĐ và số tiền USD đã được quy đổi theo tỷ giá của NHNN Việt Nam). Cụ thể, Vũ Mạnh Tùng đã nhận và chiếm đoạt 2,9 tỉ đồng và 40. 000 USD (tổng số tương đương hơn 3,7 tỉ đồng); Nguyễn Hoài Giang đã nhận và chiếm đoạt 2,9 tỉ đồng; Phạm Xuân Quang đã nhận và chiếm đoạt 1,8 tỉ đồng và 20.000 USD (tổng số tương đương hơn 2,2 tỉ đồng); Đinh Văn Ngọc đã nhận và chiếm đoạt 1,5 tỉ đồng.

Tuy nhiên, tại phiên sơ thẩm xét xử vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm (giai đoạn I) diễn ra vào tháng 9.2017, Nguyễn Minh Thu đã khai sau khi nhậm chức TGĐ có trực tiếp chi cho 3 khách hàng, trong đó có Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). Nguyễn Minh Thu khai nhận đã chi khoảng gần 19 tỉ đồng.

Ngay sau khi nguyên TGĐ OceanBank đưa ra lời khai trên tại tòa, HĐXX đã cho triệu tập lãnh đạo BSR; tuy nhiên, họ đều phủ nhận và khẳng định không nhận tiền từ OceanBank và bị cáo Thu.

Sau khi Cơ quan CSĐT - Bộ Công an điều tra mở rộng (giai đoạn II) vụ án Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank) và đồng phạm, những lãnh đạo của BSR có liên quan đã bị bắt tạm giam vào khoảng giữa năm 2018. Theo đó, các bị can khai nhận tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án Hà Văn Thắm (giai đoạn I), các bị can không khai về việc được nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Nguyễn Minh Thu vì sợ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong phiên xét xử này, HĐXX TAND TP.Hà Nội triệu tập Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương - OceanBank), Nguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ OceanBank);Nguyễn Xuân Sơn(nguyên TGĐ OceanBank) với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Ngoài ra, Tòa cũng triệu tập Trần Thị Thiên Ngân (SN 1977, nguyên Giám đốc Chi nhánh OceanBank Đà Nẵng) và Phan Thị Tú Anh (SN 1964, nguyên Giám đốc Chi nhánh OceanBank Quảng Ngãi) với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Bên cạnh đó, Tòa cũng triệu tập nguyên Phó TGĐ OceanBank Nguyễn Thị Minh Phương đến phiên xử với tư cách là người làm chứng, cùng hai tổ chức gồm:Công ty BSRvà Ngân hàng thương mại TNHH Một thành viên Đại Dương (OceanBank) cũng được Tòa mời đại diện đến phiên xử với tư cách là tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên lãnh đạo BSR nhận tiền tỉ chăm sóc khách hàng từ OceanBank