Với tình hình cân đối cung cầu xăng dầu hiện tại, mỗi năm thị trường Việt Nam đang thiếu hụt trung bình khoảng 0,8 triệu tấn xăng và 1,8 triệu tấn dầu DO.

Nguyên nhân khiến Việt Nam liên tục nhập xăng dầu

tuyetnhung | 27/06/2017, 14:31

Với tình hình cân đối cung cầu xăng dầu hiện tại, mỗi năm thị trường Việt Nam đang thiếu hụt trung bình khoảng 0,8 triệu tấn xăng và 1,8 triệu tấn dầu DO.

Tính toán về vấn đề cân đối cung cầu xăng dầu thị trường Việt Nam, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết theo kế hoạch, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) đi vào vận hành thương mạinăm 2018, với công suất thiết kế 10 triệu tấn dầu thô/năm thì Nhà máydự kiến cung cấp khoảng 8,75 triệu tấn sản phẩm các loại, đáp ứng khoảng 40% thị trường nội địa (cung cấp khoảng 2,307 triệu tấn xăng và 3,674 triệu tấn dầu DO).

Ngoài ra, các nhà máy Condensate nhưPVOIL Phú Mỹ, Sài Gòn Petro, Nam Việt Oil, Đông Phương có công suất thiết kế khoảng 690.000 tấn xăng/năm.

Bảng cân đối cung cầu xăng dầu thị trường Việt Nam trung bình từ năm 2018 đến 2022

Theo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, trong5 năm tới, tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước trung bình đạt khoảng 6,5 triệu tấn xăng và 8,5 triệu tấn dầu DO. Trong khi đó, với công suất thiết kế của Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn hiện tại thì từ năm 2018, tổng nguồn cung xăng cả nước mới đạt gần 6 triệu tấn/năm, tổng nguồn cung dầu gần 7 triệu tấn/năm (tương ứng 92% và 82% nhu cầu nội địa).

"Như vậy, với tình hình cân đối cung cầu xăng dầu hiện tại, mỗi năm thị trường Việt Nam vẫn đang thiếu hụt trung bình khoảng 0,8 triệu tấn xăng và 1,8 triệu tấn dầu DO. Nguồn xăng dầu thiếu hụt này sẽ được nhập khẩu về Việt Nam từ các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu xăng dầu các loại của Việt Nam trong tháng 5.2017 đạt 1,12 triệu tấn, trị giá 551 triệu USD, tăng 6,9% về lượng và tăng 1,5% về trị giá so với tháng trước. Qua đó, đưa kim ngạch nhập khẩu xăng dầu các loại trong 5 tháng đầu năm 2017 lêngần 5,1 triệu tấn, trị giá gần 2,7 tỉ USD. Xăng dầu các loại nhậpvề Việt Nam5 tháng đầu năm 2017 chủ yếuxuất xứ từ Singapore với 2,12 triệu tấn, từ Hàn Quốc với 1,2 triệu tấn, từ Malaysiahơn 1 triệu tấn...

Trước nhu cầu xăng dầu trong nước ngày càng cao, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơnsẽ điều chỉnh linh hoạt sản phẩm theo thị trường, tối đa công suất các phân xưởng công nghệ, áp dụng các sáng kiến, cải tiến nhằm tối ưu hóa năng lượng, tiết giảm chi phí, giảm tồn kho và tập trung sản xuất ra nhiều sản phẩm hóa dầu, sản phẩm có giá trị kinh tế cao.

Bên cạnh đó, công ty sẽ lên phương án xuất khẩu sản phẩm sang nhiều nước lân cậnnhư Lào, Campuchia, Indonesia...

Hiện công suất của nhà máy lọc dầu mới chỉ đáp ứng trên 30% nhu cầu xăng dầu trong nước, phần lớn nhu cầu xăng dầu còn lại phải nhập khẩu từ nước ngoài. Năm 2018 cùng với sự ra đời của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, hai nhà máy cũng chỉ đáp ứng được 80% nhu cầu thị trường.Năm 2017, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đặt kỳ vọng vượt các chỉ tiêu đề ra cho cả năm từ 15-20%.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên nhân khiến Việt Nam liên tục nhập xăng dầu