Bị cáo Trần Xuân Yến (nguyên PGĐ Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La) khẳng định không nhận nâng điểm mà chỉ nhờ xem điểm cho các thí sinh là con cháu của bạn bè, đồng nghiệp.

Nguyên PGĐ Sở GD-ĐT Sơn La ‘chỉ nhờ xem điểm’ do nể nang sếp

Thu Anh | 16/10/2019, 13:46

Bị cáo Trần Xuân Yến (nguyên PGĐ Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La) khẳng định không nhận nâng điểm mà chỉ nhờ xem điểm cho các thí sinh là con cháu của bạn bè, đồng nghiệp.

Trả lời HĐXX tại phiên tòa ngày 16.10, ông Trần Xuân Yến (nguyên PGĐ Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La) không nhất trí với nội dung cáo buộc về trách nhiệm và hành vi. Cáo trạng nêu bị cáo chịu trách nhiệm giám sát kết quả chấm thi trắc nghiệm là không đúng nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, nguyên PGĐ Sở GD-ĐT khẳng định không nhận nâng điểm cho thí sinh nào. Danh sách thí sinh mà bị cáo nhận và đưa cho bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Sơn La) là để nhờ xem hộ điểm cho con em của bạn bè, đồng nghiệp. Trong vụ việc này, bị cáo một lần nữa khẳng định không nhận được bất kỳ lợi ích nào.

“Tôi không biết, không đồng thuận, không cho phép các bị cáo khác rút bài, sửa điểm, nâng điểm cho thí sinh. Tôi không chỉ đạo bị cáo Nga xóa dữ liệu trên máy tính mà chỉ bảo in dữ liệu ra đĩa CD để đảm bảo dữ liệu, phòng bị virus ăn mất dữ liệu”, nguyên PGĐ Sở khai trước tòa.

Đặc biệt, tại phiên tòa, bị cáo Yến phủ nhận toàn bộ lời khai của cấp dưới về đưa danh sách 13 thí sinh nhờ nâng điểm thực chất chỉ để “nhờ xem điểm”. Cụ thể, theo lời khai của nguyên PGĐ Sở GD-ĐT, ngày 28.6.2018, ông Hoàng Tiến Đức (nguyên GĐ Sở GD-ĐT Sơn La) có đưa 2 tờ danh sách với thông tin của 8 thí sinh nhờ xem điểm. Ông Nguyễn Ngọc Hà (Trưởng phòng Giáo dục THPT, Sở GD-ĐT) đưa 1 tờ danh sách viết tay có thông tin của 2 thí sinh.

Những thông tin này ông Yến khai chuyển thông tin cho bị cáo Nga theo 3 tờ danh sách; trong đó, tờ giấy ghi thông tin của ông Hà được giữ nguyên, 1 tờ giấy của ông Đức giữ nguyên, còn 1 tờ giấy của ông Đức do bị bẩn nên bị cáo đánh máy lại. Những danh sách này đang được CQĐT thu giữ từ bị cáo Nga.

“Khi đưa thông tin cho Nga, bị cáo chỉ nói với Nga là nhờ xem điểm cho các thí sinh, không nói cụ thể người nhờ. Sau này bị cáo không nhận lại được thông tin về điểm số của các thí sinh”, bị cáo Trần Xuân Yến trình bày. Lý do được ông Yến đưa ra khi đưa thông tin của các thí sinh để nhờ “xem điểm” làdo nể nang sếp và đồng nghiệp. Mục đích của sếp khi nhờ chuyển thông tin của các thí sinhlà để xem trước điểm thi nhưng không rõ thời gian xem điểm cụ thể.

Ông Trần Xuân Yến bị cáo buộc với nhiệm vụ là tổ trưởng tổ xử lý bài thi trắc nghiệm (chịu trách nhiệm chính) giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các thành viên và chịu trách nhiệm về kết quả chấm thi trắc nghiệm. Bị cáo đã làm trái nhiệm vụ được giao, nhận thông tin của 13 thí sinh chuyển cho Nga để sửa bài thi, nâng điểmcho các thí sinh; đồng thuận cho phép các bị cáo khác rút bài thi, sửa điểm, nâng điểm.

Cơ quan công tố nhận định, mặc dù Yến không trực tiếp tham gia việc sửa bài thi, nhưng đã tạo điều kiện (không chỉ đạo quét bài thi xong phải niêm phong lại ngay) từ việc không chỉ đạo niêm phong ngay sau khi quét bài thi để các bị cáo khác dễ dàng thực hiện việc rút, sửa, nâng điểm và quét lại bài thi. Khi thanh tra, kiểm tra, Yến chỉ đạo Nga che dấu hành vi phạm tội bằng cách xóa dữliệu trên máy tính.

8 bị cáo phải hầu tòa gồm Trần Xuân Yến (nguyên PGĐ Sở GD-ĐT Sơn La); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Sơn La). Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT Sơn La); Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La); Nguyễn Thanh Nhàn (Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La).

Đặng Hữu Thủy (Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu); Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn (đều là cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La).

Các bị cáo bị truy tố với tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên PGĐ Sở GD-ĐT Sơn La ‘chỉ nhờ xem điểm’ do nể nang sếp