Vụ án Công ty cổ phần VN Pharma từng gây xôn xao dư luận khi công ty này bị phát hiện thuốc chữa ung thư không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma Phan Xuân Thiện bị bắt tạm giam

Hạ Kỳ | 16/01/2019, 14:27

Vụ án Công ty cổ phần VN Pharma từng gây xôn xao dư luận khi công ty này bị phát hiện thuốc chữa ung thư không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Ngày 16.1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã bắt tạm giam Phan Xuân Thiện (nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma) và Hoàng Trúc Vy (nguyên là nhân viên Phòng nghiên cứu phát triển thuộc Công ty cổ phần VN Pharma) để điều tra tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh".

Cụ thể, ông Thiện là người giới thiệu cho bà Vy thuê dược sĩ Phạm Văn Thông viết hồ sơ kỹ thuật thuốc. Ông này biết rõ xuất xứ lô thuốc và con dấu của Công ty Helix Canada là giả nhưng vẫn để cho Nguyễn Minh Hùng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma) cùng các thuộccấpthực hiện để tiêu thụ lô thuốc. Hành vi này là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Theo nội dung vụ án, Hùng đặt Võ Mạnh Cường mua thuốc tân dược của Công ty Helix Pharmaceuticals Canada sản xuất, cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam.

Hùng chỉ đạo cấp dưới thuê người viết hồ sơ kỹ thuật thuốc giả H - Capita 500mg (trị ung thư) và nhiều chứng từ để xin Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu 9.000 hộp H - Capita 500mg không rõ nguồn gốc, trị giá khoảng 5,3 tỷ đồng.

Cục Quản lý dược sau đó thanh tra VN Pharma, phát hiện thuốc chứa 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, "không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người".

Ngày 25.8.2017, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty Thương mại hàng hải quốc tế H&C) cùng mức án 12 năm tù về tội "Buôn lậu".

Liên quan đến vụ án, 7 bị cáo khác bị phạt thấp nhất từ 2 năm tù, nhưng cho hưởng án treo đến cao nhất 5 năm tù, về các tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "Buôn lậu".

Ngoài mức án này, TAND TP.HCM còn kiến nghị cơ quan có thẩm quyền điều tra làm rõ trách nhiệm của một số cá nhân liên quan, làm rõ trách nhiệm của các cán bộ Cục Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế, kiến nghị điều tra làm rõ việc chi hoa hồng cho bác sĩ. Nếu những nội dung trên đủ căn cứ xử lý thì sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự ở một vụ án khác.

Tòa cũng kiến nghị làm rõ vai trò của Phan Xuân Thiện (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma), Hoàng Trúc Vy (nhân viên Phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma) và Nguyễn Quang Huy – trong việc cung cấp bản sao công chứng giấy phép hoạt động của công ty nước ngoài cho Hùng.

Sau phiên sơ thẩm,nhiều ý kiến cho rằng việc định tội danh lãnh đạo VN Pharma cùng đồng phạm chưa đúng, các bị cáo có dấu hiệu của tội"Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh"- khung hình phạt cao hơn nhiều so với tội"Buôn lậu".

Ngày 22.9, VKSND Cấp cao tại TP.HCM có kháng nghị theo hướng hủy bản án sơ thẩm vì lý do vụ án chưa được điều tra một cách toàn diện, có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội…

Thực hiện chỉ đạo củaThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ngày 26.9, đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ đã đến Bộ Y tế công bố quyết định thanh tra việc cấp phép nhập khẩu và cấp giấy đăng ký lưu hành đối với 7 loại thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc, Canada sản xuất. Cuộc thanh tra có thể kéo dài trong vòng 60 ngày.

Ngày 30.10, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã chấp nhận kháng nghị của VKS cùng cấp tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra, xét xử lại vụ.​

Bài và ảnh: Hạ Kỳ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma Phan Xuân Thiện bị bắt tạm giam