Nguyễn Phong Việt của tuổi 36, không còn “tiêu hoang những đêm trắng vì không cần thiết phải để dành”, không còn “hớn hở với từng cuộc vui, xum xoe với đám đông người xa lạ”... Phong Việt bây giờ khác lắm, nhìn lại chặng đường thơ của mình đã đi qua anh dằn vặt chất vấn chính mình: "Sao phải đau đến như vậy?".

Nguyễn Phong Việt và câu hỏi 'Sao phải đau đến như vậy?'

Tiểu Vũ | 10/12/2017, 06:51

Nguyễn Phong Việt của tuổi 36, không còn “tiêu hoang những đêm trắng vì không cần thiết phải để dành”, không còn “hớn hở với từng cuộc vui, xum xoe với đám đông người xa lạ”... Phong Việt bây giờ khác lắm, nhìn lại chặng đường thơ của mình đã đi qua anh dằn vặt chất vấn chính mình: "Sao phải đau đến như vậy?".

Nguyễn Phong Việt là cái tên quen thuộc với những độc giả yêu thơ trong những năm gần đây. Thơ của anh giàu cảm xúc; mỗi bài thơ giống như một câu chuyện, chất chứa những day dứt, những suy niệm về tình yêu, về cuộc sống. Tập thơ Sao phải đau đến như vậycũng nằm trong dòng cảm xúc đó.

Tuy nhiên, điều khác biệt và quan trọng nhất ở tập thơ lần này, chính là dấu ấn về sự chín chắn cũng như sự trưởng thành ở Nguyễn Phong Việt, giúp anh tìm thấy được câu trả lời cho câu hỏi: "Sao phải đau đến như vậy?”. Nguyễn Phong Việt trả lời: “Tôi nghĩ đọc tập thơ mọi người sẽ nhìn thấy được những trải nghiệm sống rất khác biệt mà tôi đã đưa vào. Ai rồi cũng sẽ đến một lúc cần phải trưởng thành. Và tập thơ này là một dấu mốc về sự trưởng thành của tôi về cuộc sống. Và tôi tin bạn đọc ít nhiều cũng sẽ tìm thấy được điều đó” -Nguyễn Phong Việt trả lời.

Nguyễn Phong Việt trong buổi ra mắt tập thơ thứ 6 tại Đường sách Nguyễn Văn Bình sáng 9.12.2017

Nguyễn Phong Việt của tuổi 36, không còn “tiêu hoang những đêm trắng vì không cần thiết phải để dành”, không còn “hớn hở với từng cuộc vui, xum xoe với đám đông người xa lạ”, cũng không còn “ăn một bữa ăn trong tích tắc và ngủ chỉ trong một giờ”. Việt bây giờ đã thức ngộ: “Mình đã không chọn thương mình vào lúc cần thương mình nhất”, vậy nên: “Mình lùi lại dù biết nước mắt mình đang rơi/Có thể nhòe đi cả những điều đẹp đẽ nhất…”. Và có lẽ cũng chỉ đến lúc này, sau những tháng năm cố gắng sống cho người khác mà quên đi bản thân mình, Việt - và còn nhiều người như Việt - mới dám thú nhận một điều:

Mình không ổn đâu, không ổn chút nào dù nước mắt chẳng còn rơi

khi những thiết tha chẳng còn gì ngoài giấc ngủ

để quên một cái nắm tay mình từng nghĩ là đầy đủ

để quên một con người mà mình bằng mọi cách níu giữ

rồi bất lực buông ra…

(Chỉ là lòng không muốn nói ra thôi)​

Từ 6 năm nay, Nguyễn Phong Việt đã định hình cho mình một lời hứa: Vào dịp Giáng sinh hằng năm, anh đều cho ra mắt tập thơ mới nhất. Và như một thói quen, từ 6 năm nay, vào mỗi dịp Giáng sinh, bạn đọc lại chờ đợi món quà của anh, chờ đợi xem tập thơ mới của Nguyễn Phong Việt có gì đặc biệt và khác so với những tập thơ trước.

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt ra mắt tập thơ thứ 6 trong sự nghiệp sáng tác của mình

Đến hẹn lại lên, sáng 9.12, Nguyễn Phong Việt lại tái ngộ với người yêu thơ tác phẩm thứ 6 của mình mang tên Sao phải đau đến như vậytại Đường Sách Nguyễn Văn Bình (TP.HCM). Sức hút của cái tên Nguyễn Phong Việt dường như vẫn còn nguyên vẹn so với thời của Đi qua thương nhớ, vì vậy buổi ra mắt tập thơ mới của anh đã có đếnhàng trăm bạn đọc về tham dự.

Buổi ra mắt tác phẩm mới của Nguyễn Phong Việt thu hút nhiều người người đến tham dự

Giống như mọi chương trình ra mắt sách trước đây, Nguyễn Phong Việt luôn tự mình dẫn dắt và kết nối cùng độc giả. Trong buổi giao lưu ra mắt sách Sao phải đau đến như vậy, Nguyễn Phong Việt dành 30 phút đầu để tâm tình và chia sẻ về tâm thế của bản thân cũng như về tập thơ mới nhất.

Xem video Nguyễn Phong Việt chia sẻ về tác phẩm "Sao phải đau đến như vậy"

Theo chia sẻ của Nguyễn Phong Việt, với tập thơ mới nhất này, anh đã có nhiều thay đổi đáng kể. Sự thay đổi không chỉ trong cuộc sống mà trong chính nội tại của bản thân. Ở tập thơ đầu tiên - Đi qua thương nhớ, Nguyễn Phong Việt viết câu chuyện đó cho bản thân mình chứ không phải cho ai khác. Ở đó, bạn đọc sẽ gặp những cảm xúc bồng bột, nông nổi, yêu thương, hờn giận nhưng đến tập thơ lần này lại là dấu ấn cho sự trưởng thành của Nguyễn Phong Việt.

Nguyễn Phong Việt chia sẻ với báo giới về tác phẩm "Sao phải đau đến vậy"

Anh tâm sự: “Với cuốn sách lần này, không kỳ vọng sẽ bán được nhiều nhưng Việt hy vọng khi bạn đọc bỏ tiền ra mua tập thơ, sẽ cảm thấy tập thơ xứng đáng với đồng tiền mình bỏ ra. Việt không mong muốn các bạn mua tập thơ này vì hiệu ứng truyền thông. Có thể mọi người sẽ thích nhiều thích ít nhưng Việt tin rằng cuốn sách sẽ không làm các bạn thất vọng”.

Nguyễn Phong Việt ngồi dưới bậc thềm sân khấu trò chuyện với bạn đọc

Có thể thấy sự thay đổi rõ ràng nhất ở Nguyễn Phong Việt trong tập thơ lần này chính là dấu ấn năm tháng, sự từng trải và trưởng thành được anh bộc bạch qua những bài thơ. Ở đó, Việt mang đến một cái nhìn nội tâm, quay về với sự tĩnh lặng để quán chiếu lấy mình, khai mở những tình thương ở một chiều kích khác.

“Chúng ta phải yêu quý bản thân mình trước, phải trân trọng bản thân mình trước. Cha mẹ, anh em hay vợ chồng chỉ có thể hiểu chúng ta một phần nào đó. Chỉ có chúng ta mới hiểu bản thân mình. Khi bạn thấy mình quý giá, duy nhất thì bạn mới trân trọng bản thân mình. Nếu ai mà hủy hoại bản thân mình mà vẫn hô hào đang yêu thương người khác, Việt cho đó là ngụy biện” - Nguyễn Phong Việt nói.

Nguyễn Phong Việt cùng người hâm mộ

Trả lời câu hỏi của một bạn đọc về việc yêu thích tập thơ nào nhất sau 6 tập thơ đã xuất bản, Nguyễn Phong Viết cho biết, tập thơ nào anh cũng hài lòng nhưng để lại nhiều cảm xúc nhất là tập Đi qua thương nhớ. “Đó là tập thơ mạnh nhất của Việt, sau 10 năm đọc lại mọi người vẫn thấy nó hay. Khi viết tập thơ ấy, Việt đang ở trong cảm xúc mạnh nhất nên đã không ít lần rơi nước mắt khi đọc lại”.

Bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu với nhà thơ Nguyễn Phong Việt

Một bạn đọc khác đặt câu hỏi: "Anh vừa chia sẻ, đến tập thơ lần này, Nguyễn Phong Việt đã trưởng thành hơn, đã tìm thấy sự bình yên trong giông bão. Vậy cảm xúc đau thương ở đâu để anh viết cuốn sách này?".

Nguyễn Phong Việt cho hay: “Ở tập thơ lần này, Việt viết từ những câu chuyện có thật, thông qua việc mượn cảm xúc của thế giới xung quanh để kể câu chuyện của bản thân”. Anh bật mí thêm, tập thơ mà anh giới thiệu vào năm sau có tên là “Chỉ cần tin mình là duy nhất” cũng sẽ tiếp nối chuỗi cảm xúc này. Anh mong muốn bạn đọc đón nhận tập thơ này để yêu và quý bản thân mình hơn.

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt ký tặng bạn đọc

“Người nào làm mình tổn thương là do mình trao cho họ quyền đó. Tình yêu không nên trao đi hết, mà chỉ trao đi một phần. Khi đó, chỉ một phần con người của bạn bị đánh cắp bởi người khác. Trong con người Việt, tình yêu là một phần, công việc một phần, khám phá là một phần khác. Việt không chophép dành tất cả trí óc cho tình yêu bởi “ván bài tình yêu” luôn luôn là ván bài rủi ro. Chính vì vậy, Việt luôn phân chia con người mình vào những điều trong cuộc sống”, Nguyễn Phong Việt nói thêm.

Bạn đọc xếp hàng để có chữ ký của Nguyễn Phong Việt trên cuốn sách vừa mua

Sau khi tâm sự và trò chuyện cùng bạn đọc, Nguyễn Phong Việt đã chia sẻ đến bạn đọc tin vui, đó là 5.000 cuốn thơ Sao phải đau đến như vậyđã được bạn đọc đăng kí hết trước ngày phát hành. Trong kế hoạch sắp tới, đơn vị phát hành sẽ sớm tái bản để đáp ứng nhu cầu của độc giả.

Bài, ảnh,video: Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyễn Phong Việt và câu hỏi 'Sao phải đau đến như vậy?'