Ông Vũ Đức Thuận - nguyên Ủy viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc PVC, người vừa bị khởi tố vì những sai phạm dẫn đến thua lỗ 3.300 tỉ đồng tại PVC đã từng được bổ nhiệm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong ngành xây dựng và giao thông vận tải. Dù đã rời khỏi PVC từ năm 2013, song ông Thuận vẫn không thoát khỏi trách nhiệm khi làm PVC thua lỗ trong nhiều năm.

Nguyên Tổng giám đốc vừa bị khởi tố góp phần làm PVC thua lỗ như thế nào?

Duyên Duyên | 16/09/2016, 12:45

Ông Vũ Đức Thuận - nguyên Ủy viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc PVC, người vừa bị khởi tố vì những sai phạm dẫn đến thua lỗ 3.300 tỉ đồng tại PVC đã từng được bổ nhiệm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong ngành xây dựng và giao thông vận tải. Dù đã rời khỏi PVC từ năm 2013, song ông Thuận vẫn không thoát khỏi trách nhiệm khi làm PVC thua lỗ trong nhiều năm.

Ông Vũ Đức Thuận sinh năm 1971, quê ở Thái Bình có bằng kỹ sư xây dựng, Thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Ông Thuận từng làm việc cho một vài công ty thuộc Tổng công ty Sông Đà như Công ty Sông Đà 3, Công ty Sông Đà 8.

Năm 2006, ông Thuận được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico). Và chỉ sau đó 2 năm, trong năm 2008, ông Thuận được bổ nhiệm chức danh Uỷ viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty.

Tuy nhiên, lợi nhuận năm 2008 của công ty sụt giảm mạnh. Lợi nhuận sau thuế Sudico chỉ đạt 119 tỉ đồng, giảm 240 tỉ đồng, tương ứng 66,9% so với năm 2007.

Sau đó, ông Thuận được điều chuyển sang Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc rồi Tổng giám đốc.

Dưới thời ông Trịnh Xuân Thanh và ông Vũ Đức Thuận, PVC thua lỗ gần 3.300 tỉ đồng, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số thua lỗ hơn 4.000 tỉ đồng.

Kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương nêu rõ, ông Trịnh Xuân Thanh và Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐQT, ban Tổng giám đốc, Ban Kiểm soát Tổng công ty đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế. Đã để xảy ra nhiều sai phạm và thua lỗ hơn 3.298 tỉ đồng (giai đoạn 2011-2013), nhiều tổ chức, cá nhân của PVC bị kỷ luật và xử lý hình sự.

Khi ông Thanh và ông Thuận chèo lái PVC, PVC đã dành tới 86% vốn điều lệ rót vào các hạng mục đầu tư ngoài ngành, công ty con, công ty liên kết và mắc cạn trong nợ nần.

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế năm 2012 của PVC âm 1.847 tỉ đồng, trong đó riêng công ty mẹ lỗ tới 1.338 tỉ đồng. Cũng trong năm này, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN)đã phải chi trên 1.000 tỉ đồng để mua lại phần lớn số cổ phiếu phát hành thêm của PVC, giúp doanh nghiệp này thoát cảnh thâm hụt dòng tiền.

Sang năm 2013, PVC tiếp tục rơi vào vòng xoáy thua lỗ, mất cân đối dòng tiền, lỗ gần 2.230 tỉ đồng, riêng công ty mẹ lỗ gần 1.623 tỉ đồng. Lũy kế cả năm 2013, công ty mẹ lỗ hơn 3.850 tỉ đồng.

Ủy ban Kiểm tra chỉ ra, những vi phạm, thua lỗ nêu trên là nghiêm trọng, tạo dư luận xấu, làm giảm niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước. Với cương vị người đứng đầu, ông Trịnh Xuân Thanh phải chịu trách nhiệm chính.

Cuối tháng 8, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ Nội vụ phối hợp điều tra vi phạm dẫn đến khoản lỗ khổng lồ trên.

Ông Thanh sau khi rời PVC ngập trong thua lỗ đã được luân chuyển nhiều chức vụ khác nhau ở Bộ Công Thương như Phó chánh văn phòng Bộ, Trưởng đại diện Bộ tại Đà Nẵng, Vụ trưởng... trước khi giữ cương vị Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Còn ông Vũ Đức Thuận cũng được thuyên chuyển công tác do điều động của PVNvà giữ vị trí Phó trưởng Ban Xây dựng của Tập đoàn.

Từ tháng 10.2013, ông Vũ Đức Thuận được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Thái Bình.

Ngày 27.2.2015, Bộ GTVT đã chính thức công bố quyết định điều động, bổ nhiệm ông Vũ Đức Thuận - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Thái Bình làm Chánh Văn phòng Bộ kể từ ngày 1.3.2015.

Đến ngày 16.6.2016, ông Nguyễn Trí Đức được trao quyết định giữ vị trí Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải và trong các thông cáo phát đi, ông Vũ Đức Thuận không hề được nhắc tới.

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường từng cho biết, ông Thuận không còn công tác tại Bộ GTVT. Ông Thuận thôi giữ chức vụ Chánh Văn phòng Bộ từ khi cựu Bộ trưởng Đinh La Thăng thôi giữ chức.

Như vậy, mặc dù đã rời PVC từ tháng 1.2013, trước ông Thanh 5 tháng nhưng với vị trí từng đảm nhiệm làỦy viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc, ông Vũ Đức Thuận vẫn không thoát khỏi trách nhiệm làm PVC thua lỗ.

Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) là thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam), tiền thân là Xí nghiệp Liên hiệp Xây lắp Dầu khí, được thành lập ngày 14.9.1983, theo quyết định của Chính phủ. Nhiệm vụ chủ yếu của PVC là chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ cho ngành Dầu khí.

Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
một giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên Tổng giám đốc vừa bị khởi tố góp phần làm PVC thua lỗ như thế nào?