Mỹ hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 8 ở Việt Nam với 806 lượt dự án có hiệu lực và tổng vốn đầu tư hơn 11,73 tỉ USD.

Nhà đầu tư Mỹ đã 'rót' bao nhiêu tiền vào những dự án gì ở Việt Nam?

tuyetnhung | 23/05/2016, 17:36

Mỹ hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 8 ở Việt Nam với 806 lượt dự án có hiệu lực và tổng vốn đầu tư hơn 11,73 tỉ USD.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), dòng vốn đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam trong những năm qua đang gia tăng mạnh mẽ. Cụ thể tính đến ngày 20.4, Mỹ là nhà đầu tư thứ 8 trong số 114 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp (FDI) vào Việt Nam với 806 lượt dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư hơn 11,73 tỉ USD. Trong đó, mỗi dự án có quy mô khoảng 14,56 triệu USD.

Các nhà đầu tư Mỹ đã đầu tư vào 17/18 ngành kinh tế ở Việt Nam. Trong đó vốn đầu tư tập trung vào lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống là cao nhất với 4,67 tỉ USD; tiếp đến là công nghiệp chế biến chế tạo với 2,2 tỉ USD; thứ 3 là lĩnh vực kinh doanh bất động sản với gần 2,1 tỉ USD...

Được biết, các nhà đầu tư Mỹ hầu như đều lựa chọn hình thức 100% vốn nước ngoài để đầu tư vào Việt Namvới 578 dự án và 8,13 tỉ USD vốn đăng ký, chiếm 81% tổng số dự án và 74% tổng vốn đăng ký của Mỹ tại Việt Nam. Hình thức liên doanh có 109 dự án với 2,5 tỉ USD vốn đăng ký, chiếm 15% tổng số dự án và 23% tổng vốn đăng ký của Mỹ tại Việt Nam. Còn lại là hai hình thức công ty cổ phần và hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Tuy nhiên, Cục Đầu tư nước ngoài cho biếtcon số đầu tư 11,3 tỉ USD vẫn chưa phải phản ánh đúng số vốn mà nhà đầu Mỹ đổ vào Việt Nam, vì ở đó còn một số công ty, tập đoànMỹ như: Intel, Coca-Cola, Procter & Gamble… đầu tư vào Việt Nam thông qua các chi nhánh, công ty con của mình đăng ký tại British Virgin Islands, Singapore...

Theo nhận định của nhiều nhà đầu tư Mỹ, so với các nước khác trong khu vực, Việt Nam nổi bật về tiềm năng tiêu dùng và cơ hội mới. Đặc biệt là Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, dân số trẻ và thu nhập của người dân được cải thiện.

Hơn nữa, những lợi thế về TPP như: chi phí nhân công thấp, thuận lợi về kinh tế vĩ mô... đang khiến hàng loạt công ty Mỹ đến Việt Nam tìm cơ hội đầu tư.

Không chỉ đầu tư ngày càng gia tăng vào Việt Nam, Mỹ hiện nay còn được xem là đất nước rót nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhất, với hàng nghìn tỉ USD mỗi năm, trong khi quan hệ Việt – Mỹ đang đang được củng cố mạnh mẽ, nhấtlà việc ký kết Hiệp định TPP.

Thêm vào đó, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama đang diễn rasẽ càng khẳng định niềm tin và mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam thu hút được nhiều hơn dòng vốn chất lượng cao từ cường quốc hàng đầu thế giới này.

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, GS-TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và phát triển, nhận định rằngchuyến thăm của Tổng thống Obama chính là niềm tin, là động lực khiến các nhà đầu tư Mỹ tăng cường rót vốn vào Việt Nam. Và trong đó, TPP được xem là cầu nối gắn kết lớn nhất giữa kinh tế Việt Nam và Mỹ, tạo nhiều cơ hội phát triển song phương và thúc đẩy quan hệ đối tác giữa hai nước.

Trong buổi họp báo diễn rasáng nay 23.5 giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Barack Obama, ông chủ Nhà Trắng đã khẳng định rằngMỹ sẽ sớm trở thành nhà đầu tư nướcngoàilớn nhất ởViệt Nam. Thương mại song phương có tiềm năng phát triển, đặc biệt là khi TPP đi vào hiệu lực.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
19 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà đầu tư Mỹ đã 'rót' bao nhiêu tiền vào những dự án gì ở Việt Nam?