"Chuyến thăm lần này của Tổng thống Obama sẽ nâng quan hệ Việt Nam - Mỹ lên một tầm cao mới, thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết những vấn đề còn tồn đọng giữa hai nước", GS-TS Đặng Đình Đào nhận định trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Quan hệ kinh tế Việt - Mỹ sẽ khởi sắc mạnh mẽ sau chuyến thăm của Tổng thống Obama

tuyetnhung | 22/05/2016, 21:48

"Chuyến thăm lần này của Tổng thống Obama sẽ nâng quan hệ Việt Nam - Mỹ lên một tầm cao mới, thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết những vấn đề còn tồn đọng giữa hai nước", GS-TS Đặng Đình Đào nhận định trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Với chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 3 ngày, từ 23 - 25.5, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ là vị Tổng thống Mỹ thứ 5 tới Việt Nam và là Tổng thống Mỹ thứ 3 đến Việt Nam kể từ khi cuộc chiến tranh ở Việt Nam kết thúc. Chuyến thăm lần này của Tổng thống Obama được xem là sự kiện vô cùng quan trọng trên nhiều phương diện, đặc biệt là về kinh tế.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia kinh tế, GS-TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và phát triển, đã có cuộc trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới về sự kiện này.

- Theo ông, chuyến thăm lần này của Tổng thống Obama có ý nghĩa như thế nào đối với quan hệ Việt - Mỹ?

- GS-TS Đặng Đình Đào: Đây là một sự kiện có ý nghĩa rất lớn, tác động mạnh mẽ tới Việt Nam trên nhiều phương diện từ chính trị, ngoại giao đến kinh tế, xã hội...

Chuyến thăm này sẽ nâng quan hệ Việt Nam - Mỹ lên một tầm cao mới, thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết những vấn đề còn tồn đọng giữa hai nước như: hậu quả mà chiến tranh để lại sau 30 năm kết thúc. Đặc biệt, đối với lĩnh vực phát triển kinh tế, chuyến thăm này của Tổng thống Obama sẽ xích hai bên lại gần nhau hơn và tăng cường mối quan hệ toàn diện hơn

- Về phương diện kinh tế, chuyến thăm này của Tổng thống Obama như ông vừa nói, đem lại ý nghĩa rất lớn cho nền kinh tế Việt Nam. Theo ông, nền kinh tế Việt Nam sẽ nhận được những gì từ chuyến thăm này?

- TPP là một trong những "câu chuyện" được bàn luận chính trong lần sang thăm Việt Nam này của Tổng thống Obama. Đây cũng là lúc mà TPP chưa được phê chuẩn tại Mỹ và cho đến nay, Quốc hội Mỹ vẫn đang bị chia rẽ vì hai luồng trái chiều về hiệp định này.

Theo đó, rõ ràng, TPP chính là cầu nối gắn kết lớn nhất giữa kinh tế Việt Nam và Mỹ, tạo nhiều cơ hội phát triển song phương và thúc đẩy quan hệ đối tác giữa hai nước. Việt Nam được cho là nước có lợi ích to lớn trong hiệp định này không chỉ về GDP mà còn là tăng cường xuất khẩu sang Mỹ.

Đặc biệt hơn đó là chuyến thăm của Tổng thống Obama chính là niềm tin, là động lực khiến các nhà đầu tư Mỹ tăng cường rót vốn vào Việt Nam.

- Theo ông, Việt Nam nên kỳ vọng điều gì nhất trong chuyến thăm lần này của Tổng thống Mỹ?

- Thông qua chuyến thăm này, theo tôi, kỳ vọng lớn nhất của Việt Nam là Mỹ sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về đất nước. Theo đó sẽ tăng cường đầu tư, hợp tác phát triển kinh tế.

Ngoài ra, qua chuyến thăm này, Mỹ cũng sẽ hiểu rõ hơn về Việt Nam sau hơn 30 năm chiến tranh và sẽ cùng Việt Nam giải quyết những vấn đề còntồn đọng sau chiến tranh. Rõ ràng, đây sẽ là những kỳ vọng lớn nhất của Việt Nam thông qua chuyến thăm mang tính lịch sử này.

- TPP được cholà động lực lớn cho xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ trong thời gian tới. Theo ông, doanh nghiệp trong nước cần phải làm gì để có thể tận dụng tốt lợi thế này?

- Năm 2014 và 2015, Việt Nam đã đứng đầu Đông Nam Á về thị trường xuất khẩu sang Mỹ. Điều đó cho thấy Việt Nam đã bứt phát rất mạnh. Rõ ràng, chuyến thăm lầnnày của Tổng thống Obamasẽ càng thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ, phát triển quan hệ thương mại.

Vì vậy,để triển vọng tích cực này sẽ kéo dài và mở rộng hơn trong tương lai, đầu tiên và cũng là điều quan trọng nhất là doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao chất lượng trong xuất khẩu của Việt nam sang Mỹ. Việt Nam đã xuất khẩu hơn 30 tỉ USD sang Mỹ nhưng chủ yếu là hàng gia công, nếu là hàng chế biến thì cũng chỉ là sơ chế nên giá trị gia tăng vẫn còn thấp. Nếu Việt Nam muốn nâng cao hiệu quả kinh tế với Mỹ thì bản thân Việt Nam cần phải cải thiện điều này.

Thứ hai là phải tính đến hướng nhập khẩu các trang thiết bị máy móc tiên tiến để phục vụ cho sản xuất tốt hơn. Trong đó phải tăng cường nhập khẩu công nghệ cao của Mỹ. Hiện nay, thị trường Hoa Kỳ đang mở rộng xuất khẩu sang Việt Nam, nên Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng lợi thế này để nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ.

Xin cảm ơn ông!

Tuyết Nhung(thực hiện)

Lịch trình hoạt động của Tổng thống Obama tại Việt Nam

Chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama sẽ bắt đầu tại Việt Nam từ sáng23.5, sau nghi lễ đón tiếp chính thức, Tổng thống Barack Obama sẽ gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Kết thúc cuộc gặp song phương, hai nhà lãnh đạo sẽ tổ chức một cuộc họp báo chung, Phó cố vấn An ninh quốc gia Mỹ về truyền thông chiến lược nói.

Tiếp đó, Tổng thống Mỹ sẽ tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ông sẽ dự tiệc chiêu đãi, rồi hội đàm song phương với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vàTổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ngày 24.5, ông Obama sẽ có cuộc gặp với các doanh nhân, thanh niên và có bài phát biểu gửi đến người dân Việt Nam.

Tổng thống Obama sau đó rời Hà Nội và đến TP.Hồ Chí Minh. Tại đây, ông sẽ thăm chùa Ngọc Hoàng, ngôi chùa có tuổihơn 100 năm được nhiều người dân và du khách quốc tế biết đến.

Tiếp đó, Tổng thống Obama tham dự sự kiện tập trung vào quan hệ thương mại song phương, tham gia thảo luận về những lợi ích Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mang lại cho cả hai nước.

Ngày 25.5, Tổng thống Obama sẽ gặp các thành viên Sáng kiến lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI). Ông sẽ trao đổi và trả lời các câu hỏi từ thanh niên Việt Nam.

Sau chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Obama sẽ lên đường sangNhật Bản vào chiều25.5 và dự hội nghị thượng đỉnh G7diễn ra ở Ise-Shima trong hai ngày 26 và 27.5.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan hệ kinh tế Việt - Mỹ sẽ khởi sắc mạnh mẽ sau chuyến thăm của Tổng thống Obama