Trung Quốc hiện là đối tác nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng kim ngạch trên 70% tổng số kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này.

Trung Quốc bất ngờ trở thành khách hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam

tuyetnhung | 20/05/2016, 17:49

Trung Quốc hiện là đối tác nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng kim ngạch trên 70% tổng số kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu mặt hàng rau quả tháng 4 đạt 223 triệu USD, tăng 6,7% so với tháng trước. Tính chung trong 4 tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 764 triệu USD, tăng 47,7%, tương ứng với mức tăng 247 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, Trung Quốc được xem là nước nhập khẩu rau quả lớn nhất Việt Nam với giá trị đạt 542 triệu USD, tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Nếu những năm trước, giá trị xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc chỉ chiếm chưa đến 30% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này thì năm 2015 và 4 tháng đầu năm 2016, giá trị mặt hàng này lại tăng đột biến.

Cụ thể, năm 2015, giá trị xuất khẩu rau quả các loại sang các thị trường quốc tếđạt tổng cộng1,85 tỉ USD, tăng hơn 400 triệu USD là nhờ vào thị trường Trung Quốc mua hàng mạnh, lượng mua hàng của Trung Quốc đã đạt 1,1 tỉ USD trong số đó.

Trong 4 năm trở lại đây, theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), các sản phẩm rau quả của Việt Nam đang ngày càng phụ thuộc vào trị trường Trung Quốc khi giá trị xuất khẩu tăng mạnh sau mỗi năm.

Trong khi đó,ở chiều nhập khẩu, Vinafruit cho biết3 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 156,8 triệu USD rau quả, tăng 42,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, lượng nhập khẩu rau quả từ Thái Lan đã vượt lên so với từTrung Quốc và dẫn đầu về thị phần tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, lượng nhập khẩu rau quả từ Thái Lan trong 3 tháng đầu năm 2016đã đạt gần 60 triệu USD, tăng 125% so với cùng kỳ 2015.

Theo khảo sát tại các chợ trên địa bàn TP.Hà Nội, trong thời gian qua,trái cây Thái Lan nhập vào Việt Nam đangtăng cao, điển hình như một số loại quả: me, xoài, quýt, sầu riêng và cả táo xanh Thái... đều có nhiều ở chợ và các cửa hàng.

Theo nhận định từ nhiều tiểu thương tại các chợ, người tiêu dùng Việt rất chuộng các sản phẩm rau quả từ Thái Lan do chất lượnghoa quả ngon mà giá lại rẻ hơn hàng Việtnên họ chủ động nhập về. Trong đó, xoài Thái là mặt hàng được người dân Việt Nam ưa chuộngnhất.

Cũng theo Vinafruit dự báo, trong thời gian qua đã có nhiều tập đoàn Thái Lan “thâu tóm” một số hệ thống bán lẻ của Việt Nam, nên thời gian tới, các siêu thị trong nước sẽ bán nhiều hơn các loại rau quảcủa Thái Lan. Vì thế, năm 2016, nếu không có gì thay đổi thìThái Lan vẫn là quốc gia đứng thứ nhất về xuất khẩu rau củ quảvào Việt Nam.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
17 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bất ngờ trở thành khách hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam