Xu hướng mua nhà giá rẻ khoảng 1 tỉ đồng hiện đang được người dân hết sức quan tâm. Tuy nhiên tại phân khúc này cầu vẫn luôn vượt hơn hẳn nguồn cung.

Nhà giá rẻ Hà Nội tiếp tục khan hiếm

tuyetnhung | 25/09/2016, 15:58

Xu hướng mua nhà giá rẻ khoảng 1 tỉ đồng hiện đang được người dân hết sức quan tâm. Tuy nhiên tại phân khúc này cầu vẫn luôn vượt hơn hẳn nguồn cung.

Tại thị trường bất động sản Hà Nội hiện nay, phân khúc bất động sản cao cấp, trung cấp hiện đang chiếm ưu thế tuyệt đối. Những dự án chung cư có mức giá rẻ khoảng 1 tỉ đồng cách đây vài năm vẫn được bung ra thị trường hàng chục nghìn căn và được xây dựng nhiều tại các quận nội thành như: Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân, nhưng nay đã ngày càng khan hiếm và nếu có, thì phải dạt ra tận Thanh Trì, Hoài Đức, Nam Từ Liêm để triển khai xây dựng.

Điều đáng chú ý là phân khúc căn hộ cao cấp được tung ra thị trường rất nhiều nhưng tính thanh khoản lại giảm. Trong khi đó các dự án căn hộ chung cư thuộc phân khúc bình dân giá rẻ có nhu cầu nhiều nhưng lại không có hàng để bán.

Theo chuyên gia Đặng Hùng Võ, thị trường bất động sản hiện đang phục hồi và phát triển tích cực trở lại, phân khúc giá rẻ tiếp tục được kỳ vọng phát triển với nguồn cung ổn định hàng năm. Tuy nhiên, phân khúc này khó có điều kiện tăng cung mạnh, thậm chí có thể cung không đủ cầu vì yếu tố thị trường không cao, trong khi lại phụ thuộc rất nhiều vào sự trợ giúp của Nhà nước mà khả năng trợ giúp này lại luôn có hạn.

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện một công ty chuyên phân phối dự án có giá trên dưới 1 tỉ đồng cũng cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2016, nguồn cung căn hộ mới với mức giá tầm 1 tỉ đồng chỉ có thể đếm được trên đầu ngón tay. Hầu hết các dự án này đều được khởi công vào cuối năm 2015 và thời gian bàn giao vào khoảng năm 2017.

Điểm chung của các dự án đó là có mức giá bán dưới 20 triệu đồng/m2. Và vị trí của các dự án này thường nằm tại các huyện ngoại thành như: Thanh Trì, Đại Mỗ, Gia Lâm, Hoài Đức hoặc các vị trí gần nhất cũng ở vùng ven ngoại thành của quận Hà Đông.

Lý giải vì sao nguồn cung nhà phân khúc này ở mức thấp, vị đại diện diện này cho biết, nguyên nhân là do lợi nhuận của phân khúc này thấp, trong khi thời gian hoàn thành thủ tục mua bán lại diễn ra khá dài, mất nhiều chi phí nên không thu hút nhiều chủ đầu tư.

Thêm vào đó, do sự tác động của các chính sách tín dụng, đặc biệt là việc ngừng giải ngân và dừng ký vay mới gói 30.000 tỉ đồng đã ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý chung củanhà đầu tư. Vì vậy, nhà dưới 1 tỉ đồng sẽtiếp tục khan hiếm trong năm 2016 - 2017.

Theo dự đoán của Bộ Xây dựng, nguồn cung nhà ở trong năm 2016 sẽ vào khoảng 60.000 - 80.000 căn từ nhiều dự án mới, trong đó phần lớn vẫn đến từ phân khúc cao cấp, với khoảng 70% tổng nguồn cung.

Theo đó, Bộ này cảnh báo, nếu thực hiện hết các dự án bất động sản, thì có khả năng cuối năm 2016 và đầu năm 2017 sẽ dư thừa nguồn cung căn hộ cao cấp, nhưng thiếu nhà cho người thu nhập thấp.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà giá rẻ Hà Nội tiếp tục khan hiếm