Không sở hữu vị trí đẹp, chưa có nhiều kinh nghiệm trong quản lý kinh doanh, cũng như tiềm lực tài chính, song chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng vẫn quảng cáo rầm rộ và cam kết mức lợi nhuận khủng 12%/năm trong vòng 8 năm khiến dư luận không khỏi lo ngại. Thực tế, chủ đầu tư dựa vào yếu tố nào để đưa lợi nhuận lên cao?

Cocobay Đà Nẵng: Nghi án đẩy lợi nhuận, chủ đầu tư nói gì?

Duyên Duyên | 19/09/2016, 15:49

Không sở hữu vị trí đẹp, chưa có nhiều kinh nghiệm trong quản lý kinh doanh, cũng như tiềm lực tài chính, song chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng vẫn quảng cáo rầm rộ và cam kết mức lợi nhuận khủng 12%/năm trong vòng 8 năm khiến dư luận không khỏi lo ngại. Thực tế, chủ đầu tư dựa vào yếu tố nào để đưa lợi nhuận lên cao?

Vị trí xấu nhưng vẫn cam kết lợi nhuận khủng?

Dự án Cocobay Đà Nẵng do Tập đoàn Empire (tiền thân là Tập đoàn Thành Đô) làm chủ đầu tư đang gây sự chú ý của dư luận bởi chiến lược quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Dự án được quảng cáo có tổng vốn đầu tư 2 giai đoạn khoảng hơn 10.000 tỉ đồng, trong đó giai đoạn đầu dự kiến hoàn thành đi vào hoạt động năm 2017.

Cocobay Đà Nẵng được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 31ha, bao gồm 600m chiều dài bờ biển, với nhiều hạng mục như: sân khấu biểu diễn trong nhà có sức chứa 1.200 chỗ; sân khấu biểu diễn ngoài trời quy mô 2.000 chỗ; quảng trường du lịch; tuyến phố đi bộ dài nhất Việt Nam; câu lạc bộ bờ biển Beach Club; đại nhà hàng...

Cocobay Đà Nẵng còn được giới thiệu có hệ thống lưu trú đẳng cấp Condotel và Khách sạn Boutique cùng hàng trăm tiện ích và dịch vụ giải trí khác, dự kiến thu hút hàng triệu khách đến vui chơi, tham quan và lưu trú.

Trên cơ sở các tiện ích đi kèm, Tập đoàn Empire rao bán các căn hộ condotel diện tích từ 39,1m2 đến 89,2m2, đồng thời cam kết mức sinh lời hấp dẫn tối thiểu 12%/năm trong 8 năm, được hỗ trợ vay vốn lên đến 70%, trong thời hạn tối đa 25 năm.

Tuy nhiên, trái ngược với những lời quảng cáo hoa mĩ, dư luận và báo chí gần đây có nhiều thông tin trái chiều xoay quanh dự án này.

Cụ thể, trao đổi với PV Một Thế Giới, anh Đức Tiến - một chuyên gia môi giới bất động sản tại Đà Nẵng cho biết, dự án Cocobay Đà Nẵng nằm ở khu vực sông Cổ Cò, một địa điểm thưa thớt dân cư và tương đối xa trung tâm Đà Nẵng cũng như thành phố Hội An.

"Vị trí mà Cocobay tọa lạc không thể đẹp bằng các dự án bất động sản nghỉ dưỡng mà Vingroup hay Sungroup đang khai thác nên chắc chắn khả năng cạnh tranh không thể bằng. Tôi không hiểu cơ sở nào mà chủ đầu tư có thể cam kết mức lợi nhuận lên đến 12%/năm. Bởi vị trí rất quan trọng, nếu địa điểm không thuận lợi thì khó lôi kéo được du khách, mà không có khách thì lấy đâu ra doanh thu, lợi nhuận?", anh Tiến phân tích.

Mặt khác, theo tìm hiểu của PV Một Thế Giới, Tập đoàn Empire Group có tiền thân là Tập đoàn Thành Đô, và theo giới thiệu đăng tải trên website thì công ty này từng xây dựng Công viên nước Hồ Tây (Hà Nội), còn lại không có công trình hay thành tích nào thực sự nổi bật. Bởi vậy, tiềm lực tài chính của chủ đầu tư cũng còn là một dấu hỏi lớn.

Chủ đầu tư nói gì?

Để làm rõ những vấn đề mà báo chí và dư luận đang đặt ra, PV Một Thế Giới đã liên hệ với chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng. Theo đó, đại diện Tập đoàn Empire cũng thừa nhận địa điểm mà Cocobay tọa lạc là vị trí tương đối xa trung tâm thành phố Đà Nẵng so với nhiều dự án khác.

"Tuy nhiên dự án của chúng tôi lại sở hữu độc đáo là nằm chính giữa 2 sân golf hàng đầu Việt Nam và các căn hộ khách sạn condotel sở hữu những view nhìn hướng sân golf và hướng biển tuyệt đẹp mà ít dự án nào có được.

Mức giá bán của Cocobay cũng rất hấp dẫn so với thị trường cộng với mức cam kết lợi nhuận cao, đây là một trong những cơ sở chính để tạo được tính cạnh tranh của Cocobay", đại diện chủ đầu tư nói với Một Thế Giới.

Cũng theo vị này, mô hình phát triển của Cocobay là một mô hình phát triển nội dung vui chơi giải trí rất mới trên thị trường nên sẽ tạo ra được sự khác biệt so với các dự án khác.

Đề cập đến tính khả thi khi đưa ra mức lợi nhuận 12%, đại diện Tập đoàn Empire cho rằng, với mức giá trung bình của các hạng mục căn hộ khách sạn condotel chỉ vào khoảng hơn 30 triệu đồng mỗi m2 thì mức cam kết này là hoàn toàn khả thi và không đáng nghi ngại.

"Mọi người mới chỉ nhìn vào con số cam kết 12%/năm nhưng không hề xét đến yếu tố giá bán trung bình là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến số tiền cam kết thực tế phải thanh toán nên chưa nói lên được tổng quan vấn đề", đại diện Tập đoàn Empire khẳng định.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Empire cho rằng, công ty có chiến lược kinh doanh riêng và đã có những tính toán cụ thể và chi tiết về chi phí vận hành mới có thể đưa ra mức cam kết lợi nhuận như vậy chứ không phải chỉ bốc ra một con số hấp dẫn và quảng bá.

Tập đoàn nãy cũng cam kết mức lợi nhuận 12%/năm sẽ được đưa vào Hợp đồng giao lại cho thuê ký kết với toàn bộ khách hàng.

Khách hàng cần khôn ngoan

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện nay nhiều dự án cam kết chia sẻ lợi nhuận cho nhà đầu tư lên tới 12%, thậm chí là 14%/năm, tuy nhiên mức cam kết này là không đáng tin, bởi trên thế giới mức cam kết chuẩn chỉ từ 7 - 8%/năm.

"Tình trạng chủ đầu tư đẩy lợi nhuận lên rất cao để thu hút khách hàng không phải là hiếm, đã có rất nhiều bài học về vấn đề này. Đằng sau lợi nhuận là cả một câu chuyện lớn. Về kinh nghiệm, khả năng quản lý kinh doanh, tiềm lực tài chính, độ uy tín của chủ đầu tư... nên không thể chỉ nghe những lời quảng cáo suông mà khách hàng phải tỉnh táo", một chuyên gia bất động sản (giấu tên) nói với Một Thế Giới.

Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cocobay Đà Nẵng: Nghi án đẩy lợi nhuận, chủ đầu tư nói gì?