Bộ trưởng Tài chính của nhóm Các nền kinh tế Phát triển và Mới nổi hàng đầu Thế giới (G20) đã nhất trí ủng hộ kế hoạch ngăn chặn các công ty đa quốc gia lách thuế thông qua phương thức chuyển lợi nhuận tới các nước có mức thuế thấp hơn.

Các tập đoàn đa quốc gia sắp mất cơ hội lách thuế

Một Thế Giới | 12/10/2015, 06:00

Bộ trưởng Tài chính của nhóm Các nền kinh tế Phát triển và Mới nổi hàng đầu Thế giới (G20) đã nhất trí ủng hộ kế hoạch ngăn chặn các công ty đa quốc gia lách thuế thông qua phương thức chuyển lợi nhuận tới các nước có mức thuế thấp hơn.

Vào ngày 9.10, các Bộ trưởng Tài chính trong G20 đã nhất trí thay đổi các quy định đánh thuế lợi nhuận và cảnh cáo các công ty đa quốc gia không được trốn thuế bằng cách chuyển lợi nhuận tới các nước áp dụng mức thuế thấp hơn. 
Theo đó, các tập đoàn đa quốc gia sắp mất cơ hội lách thuế.
Theo quy định, các tập đoàn đa quốc gia như: Starbucks, Amazon và Google sẽ không được dồn hết lợi nhuận vào các nước có mức thuế thấp và các thiên đường thuế. Sự thay đổi này của G20 dự kiến sẽ tăng thêm 250 tỉ USD mỗi năm trong doanh thu thuế.
Angel Gurria, người đứng đầu Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết, đã đến lúc phải hồi phục niềm tin của người dân và chuyển đến giai đoạn tiếp theo, đó chính là giai đoạn "hành động".
Bộ trưởng Tài chính của các nền kinh tế lớn nhất thế giới đã ca ngợi sáng kiến này và hy vọng sáng kiến sẽ giúp gia tăng doanh thu thuế và buộc các công ty đa quốc gia phải trả đầy đủ số thuế mà họ nợ.
Ông Lou Jiwei, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc cho biết, mỗi quốc gia cần thiết phải tăng cường cải cách trong nước để thực hiện các quy tắc này.
Ông George Osborne, Bộ trưởng Tài chính Anh đã cam kết biến các quy tắc này nhanh chóng trở thành luật. 
Ông cho biết: "Mọi người đã cảm thấy chán ngấy khi nhìn thấy cảnh các doanh nghiệp, tập đoàn quốc tế thi nhau trốn thuế. Vấn đề được xem xét ở đây không phải là thuế doanh nghiệp của bạn thấp hay cao mà là bạn đã trả thuế chưa?".
Mặc dù, chính phủ ở nhiều quốc gia luôn hướng tới việc giải quyết trốn thuế, nhưng cách thức thi hành vẫn chưa triệt để.
Bộ Tài chính Mỹ dự định sẽ giới thiệu những quy tắc minh bạch mới, đòi hỏi các công ty phải khai ra thu nhập và mức thuế ở nơi mà các công ty hoạt động. Sau đó tìm cách buộc những công ty này phải đóng các khoản thuế ở đó. 
Yêu cầu này sẽ áp dụng đối với các công ty có thu nhập ít nhất là 851 triệu USD.
Tuyết Nhung (Theo Financial Times) 
Bài liên quan
Đồng sáng lập Facebook ví Tesla như tập đoàn năng lượng Mỹ phá sản vì lừa dối công chúng
Dustin Moskovitz, người đồng sáng lập Facebook, tiếp tục công kích Tesla. Lần này, ông cáo buộc Tesla là “Enron tiếp theo” thông qua bài đăng trên mạng xã hội Threads.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các tập đoàn đa quốc gia sắp mất cơ hội lách thuế