Ông Dmitry Kolker qua đời sau khi bị đưa đến nhà tù Lefortovo ở thủ đô Moscow (Nga).

Nhà khoa học Nga qua đời sau khi bị bắt

Sơn Vân | 03/07/2022, 19:54

Ông Dmitry Kolker qua đời sau khi bị đưa đến nhà tù Lefortovo ở thủ đô Moscow (Nga).

Nhà khoa học Nga, mắc bệnh ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối, bị bắt ở vùng Siberia vào tuần trước vì cáo buộc phản quốc đã qua đời, luật sư của ông này nói với Reuters hôm 3.7.

Cụ thể hơn, nhà khoa học Dmitry Kolker, tiến sĩ vật lý và toán học tại Đại học Quốc gia Novosibirsk, đã bị đưa đến nhà tù Lefortovo ở Moscow bằng máy bay, luật sư Alexander Fedulov cho biết.

"Ông ấy đã chết ngày hôm qua. Ngày mai chúng tôi sẽ nộp đơn khiếu nại về việc giam giữ ông", ông Alexander Fedulov nói.

Gia đình Dmitry Kolker cho biết tuần trước ông đã được đưa đến từ một bệnh viện ở thành phố Novosibirsk của vùng Siberia. Các sĩ quan của Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đưa Dmitry Kolker lên chuyến bay tới Moscow.

Maxim Kolker, con trai Dmitry Kolker, chia sẻ trên mạng xã hội rằng cha mình bị bắt khi đang điều trị ở bệnh viện tư nhân và trong tình trạng phải bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể qua đường tĩnh mạch.

Gia đình cho biết Dmitry Kolker đã bị buộc tội hợp tác với các cơ quan an ninh Trung Quốc, nơi trước đây ông đã có những bài giảng khoa học.

Maxim Kolker nói cha mình đã thuyết trình trong một hội nghị quốc tế ở Trung Quốc, đồng thời cho biết các bài thuyết giảng đều được FSB kiểm duyệt trước khi trình bày.

Anton Dianov, anh họ Dmitry Kolker, nói: "Cậu ấy là một nhà khoa học, yêu đất nước của mình, đang làm việc ở đất nước của mình mặc dù có nhiều lời mời từ các trường đại học và phòng thí nghiệm hàng đầu để đi làm việc ở nước ngoài. Cậu ấy muốn làm việc ở Nga, muốn dạy học sinh ở đó".

nha-khoa-hoc-nga-chet-sau-2-ngay-bi-bat1.jpg
Ảnh tiến sĩ Dmitry Kolker đăng trên trang web của trường Đại học Quốc gia Novosibirsk

Hôm 2.7, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin Nga đã bắt giữ nhà khoa học thứ hai ở thành phố Novosibirsk vì tình nghi phản quốc. Không rõ liệu hai trường hợp có liên hệ với nhau hay không.

Anatoly Maslov, nhà khoa học tại một viện cơ học lý thuyết và ứng dụng ở Novosibirsk, thành phố cách Moscow khoảng 2.800 km về phía đông, đã bị bắt giữ và chuyển đến một nhà tù ở thủ đô Nga trong cuộc điều tra của FSB, trang TASS đưa tin.

"Anatoly Maslov bị nghi ngờ cung cấp dữ liệu là bí mật nhà nước", TASS dẫn nguồn tin cho biết và làm rõ rằng dữ liệu có liên quan đến siêu thanh.

Một số hãng truyền thông Nga đưa tin Anatoly Maslov bị bắt vào ngày 28.6. Reuters không thể liên lạc ngay được với luật sư của Anatoly Maslov.

Vụ bắt giữ Anatoly Maslov diễn ra cùng tuần khi Dmitry Kolker bị giam giữ với cáo buộc phản quốc.

Một số nhà khoa học Nga đã bị bắt và buộc tội phản quốc trong những năm gần đây vì bị cáo buộc đưa tài liệu nhạy cảm cho người nước ngoài.

Những người chỉ trích Nga cho rằng các vụ bắt giữ thường xuất phát từ sự hoang tưởng vô căn cứ.

Tội phản quốc ở Nga có thể bị phạt tù đến 20 năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà khoa học Nga qua đời sau khi bị bắt