Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu đã ký hợp đồng tác quyền cho phép NXB khai thác các tác phẩm của ông trọn đời.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu ký hợp đồng tác quyền trọn đời với NXB Trẻ

Tiểu Vũ | 14/11/2022, 16:39

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu đã ký hợp đồng tác quyền cho phép NXB khai thác các tác phẩm của ông trọn đời.

Ngày 14.11, tại tư gia của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu, đại diện NXB Trẻ đã ký kết cùng tác giả hợp đồng tác quyền trọn đời các tác phẩm của ông.

Trước đó, NXB Trẻ cũng từng ký tác quyền trọn đời với các nhà văn, nhà nghiên cứu như Sơn Nam, Trần Kim Trắc, Trang Thế Hy. Việc ký tác quyền trọn đời cùng nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu thể hiện sự trân trọng và tấm lòng của đơn vị làm sách, thể hiện mong muốn đưa các tác phẩm nghiên cứu có giá trị đến với đông đảo bạn đọc.

Đây là một trong những sự kiện hiếm hoi tại Việt Nam khi mà đơn vị xuất bản mua tác quyền trọn đời các tác phẩm từ một nhà nghiên cứu còn tại thế.

img_5946.jpg
Phan Thị Thu Hà - Giám đốc NXB Trẻ và nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu tại buổi ký hợp đồng - Ảnh: T.V 

Nhà nghiên cứu lịch sử Nguyễn Đình Đầu là người gốc Hà Nội. Ông vào Nam sinh sống và gắn bó với TP.HCM từ giữa thế kỷ trước (khoảng năm 1955).

Ông là người có kiến thức sâu rộng về Sài Gòn với tư cách là một công dân, một người đang sống và làm việc giữa trung tâm thành phố (nhà ông ở P.Bến Thành, Q.1).

Sự kiện kỷ niệm 300 năm Sài Gòn - TP. HCM (tổ chức vào năm 1998) cũng là một dấu ấn trong hành trình nghiên cứu Sử - Địa của ông. Nhà nghiên cứu được TP.HCM “đặt hàng” tham gia thực hiện công trình nghiên cứu về địa chí thành phố. Trong công trình này ông cùng làm việc với một số nhà trí thức lớn, trong đó có GS.Trần Văn Giàu, học giả Trần Bạch Đằng - vốn là những người cộng tác với NXB Trẻ vào thời điểm đó.

Lãnh đạo của NXB Trẻ cho biết, để có được hợp đồng tác quyền trọn đời toàn bộ tác phẩm của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu là một vinh dự lớn của đơn vị này. Sau này, khi ông qua đời, nhuận bút xuất bản các tác phẩm của ông sẽ được NXB Trẻ chuyển vào quỹ văn hóa mang tên: “Quỹ Văn hóa Sử Địa Nguyễn Đình Đầu”.

Bài liên quan
Đấu giá sách quý xuất bản trước 1945 'Về chốn thư hiên'
Tại cuộc triển lãm những cuốn sách quý xuất bản trước năm 1945 mang tên “Về chốn thư hiên” sắp tới, BTC sẽ cho đấu giá một số cuốn sách quý nhằm gây quỹ thành lập thư viện Nguyễn An Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu ký hợp đồng tác quyền trọn đời với NXB Trẻ