Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết dù xác định giá lần đầu chỉ có 320.000 đồng/cổ phiếu, nhưng sau đó lên 339.000 đồng/cổ phiếu và hiện nay cổ phiếu của Sabeco là 330.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn nhiều mức giá đã chào bán.

Nhà nước có thể thu 9 tỉ USD từ thoái vốn Sabeco

01/12/2017, 21:40

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết dù xác định giá lần đầu chỉ có 320.000 đồng/cổ phiếu, nhưng sau đó lên 339.000 đồng/cổ phiếu và hiện nay cổ phiếu của Sabeco là 330.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn nhiều mức giá đã chào bán.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nói về việc thoái vốn tại Sabeco - Ảnh: Hoài Phong

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày 1.12, khi được hỏi về việc định giá khởi điểm bán cổ phần Sabeco có cao hơn giá thực tế hay không, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, theo chỉ đạo thủ tướng Chính phủ, việc bán vốn Sabeco phải đảm bảo không được thất thoát vốn, công khai minh bạch và không có lợi ích nhóm...

Hiện tại Bộ Công Thương đang nắm giữ 88,59% cổ phần Sabeco. Bước đầu dự đoán thoái 53,59% tổng số vốn Sabeco, như vậy, sẽ bán 343 triệu cổ phiếu. Lúc đầu tính toán chỉ khoảng 5 tỉ USD.

Dù xác định giá lần đầu chỉ có 320.000 đồng/cổ phiếu nhưng sau đó lên 339.000 đồng/cổ phiếu và hiện nay cổ phiếu của Sabeco là 330.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn nhiều mức giá đã chào bán.

"Đến thời điểm hiện nay, với giá phiếu tăng lên, nếu bán cổ phần Nhà nước tại SAB chúng ta sẽ thu về số tiền khoảng 9 tỉ USD, tăng gần gấp đôi trước kia", Thứ trưởng Hải nói.

Ông Hải cho biết, Bộ Công Thương đã tổ chức roadshow bán vốn tại Anh và Singapore bước đầu đem về kết quả rất thành công. Dự kiến ngày 18.12, Bộ sẽ tổ chức chào bán cạnh tranh, mang lại nguồn thu lớn cho nhà nước.

Nói về tác động của tăng giá điện đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, Thứ trưởng Hải cho biết các nguy cơ ảnh hưởng tăng giá điện đang được Chính phủ rất quan tâm. Điều chỉnh giá điện sẽ ảnh hưởng gì đến GDP, chỉ số giá tiêu dùng hay vi mô như ảnh hưởng thế nào đến đầu vào sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như các mặt hàng thiết yếu khác như xi măng, sắt thép và điều hết sức quan trọng liệu ảnh hưởng như thế nào đến người dân được đặc biệt quan tâm.

"Trong cuộc họp sáng nay, Thủ tướng và Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nói kỹ về điều này, như tại sao phải tăng giá điện, tại sao tăng 6,08% và tại sao lại phải tăng trong thời điểm này? Đánh giá ngành điện có cố gắng và nỗ lực, theo đánh giá mới nhất của WB, chỉ số tiếp cận điện năng năm 2017 của Việt Nam tăng 32 bậc so với năm 2016", ông Hải nói.

Ông Hải cho biết, trong suốt 2 năm 9 tháng vừa qua, giá điện không có sự điều chỉnh, trong khi đầu vào để sản xuất điện tăng rất nhiều.

Theo ông Hải, thời gian qua theo chỉ đạo của Thủ tướng đã thành lập tổ công tác gồm đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Hội điện lực Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)... vào cuộc kiểm tra EVN và các đơn vị liên quan để có căn cứ cho tăng giá điện.

Vị này cho biết, căn cứ để kiểm tra, đánh giá tác động tăng chi phí sản xuất điện ảnh hưởng tăng giá điện năm 2016, các cơ quan chức năng thực hiện dựa trên các nguyên tắc: Chi phí sản xuất kinh doanh điện chỉ bao gồm chi phí sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực điện, không bao gồm lĩnh vực khác.

Thứ 2 là tách bạch chi phí các khâu phát điện, truyền tải, phân phối, phụ trợ và quản lý ngành. Thứ 3, chi phí mua điện từ các nhà máy điện độc lập, các nhà máy đã cổ phần hóa có ký hợp đồng với EVN, kể cả chi phí sản xuất điện từ các nhà máy hạch toán phụ thuộc cũng được tính toán rất kỹ.

“Qua kiểm tra chi phí kinh doanh điện năm 2016 cũng như đánh giá đầu ra, đầu vào của EVN và có sự đồng ý của Thủ tướng cũng như sự quan tâm của Chính phủ, bắt đầu từ hôm nay, tăng giá điện thêm 6,08%”, Thứ trưởng thông tin.

Ông cũng nhấn mạnh: “Tất cả biến động và ảnh hưởng của sự tăng giá đã được tính toán hết sức kỹ lưỡng từ cấp cao nhất của Chính phủ và cấp trực tiếp thực hiện như Bộ Công thương, EVN”.

“Đây không chỉ là đánh giá của tổ kiểm tra mà còn có sự giám sát của Công ty kiểm toán uy tín quốc tế Deloitte. Đối với biến động của việc tăng giá này đã có sự tính toán hết sức kỹ lưỡng của Chính phủ cũng như Bộ Công Thương và EVN”, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳnh định.

Hoài Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà nước có thể thu 9 tỉ USD từ thoái vốn Sabeco