Phân khúc nhà ở giá rẻ, trung bình vẫn tiếp tục được các nhà đầu tư chọn lựa và coi đó là phân khúc có tính thanh khoản rất cao. Thế nhưng, do các dự án này ít tiền, không quảng cáo nhiều nên ít người biết đến.

Nhà ở giá rẻ vẫn chưa hết 'hot'

Một Thế Giới | 29/10/2015, 13:04

Phân khúc nhà ở giá rẻ, trung bình vẫn tiếp tục được các nhà đầu tư chọn lựa và coi đó là phân khúc có tính thanh khoản rất cao. Thế nhưng, do các dự án này ít tiền, không quảng cáo nhiều nên ít người biết đến.

Thị trường địa ốc đã có một quý 3 tăng trưởng, tuy nhiên lượng giao dịch không tăng đột biến như kỳ vọng của giới doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.
Lượng giao dịch trong quý 3 giảm
Theo CBRE, trong quý 3.2015, lượng giao dịch thành công trên thị trường chỉ đạt 7.862 căn, giảm hơn 20% so với mức kỷ lục của quý trước (quý 2 đạt mức 10.000 căn). Tỷ lệ hấp thụ nhà ở toàn thành phố có dấu hiệu giảm sút rõ rệt. Mức hấp thụ của các tháng 7, 8, 9 thấp hơn 3 tháng trước đó khoảng 2.000 căn.
CBRE cho rằng việc giảm sút các giao dịch thành công so với quý trước bắt nguồn từ việc có nhiều dự án được chào bán không nằm ở những vị trí gần trung tâm thành phố, dự án của nhiều chủ đầu tư “mới nổi”, ít có tên tuổi trên thị trường. Bên cạnh đó, một số dự án bị ngưng thi công lâu năm giờ bắt đầu khởi công lại để bán sản phẩm ra thị trường cũng có lượng giao dịch không như kỳ vọng.
Mặt khác, nguồn cung từ đơn cực (tập trung mạnh ở khu Đông TP.HCM) đang dần dịch chuyển ra đa cực, phân bổ trên nhiều địa bàn. Sự chuyển dịch này đã phân tán sự chú ý của khách hàng. Do đó, nhiều người mua nhà chần chừ ra quyết định và kéo dài thời gian giao dịch hơn. Ngoài ra tỷ lệ hấp thụ của thị trường đi xuống có thể tạm thời lý giải do tâm lý ngại mua bán trong một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư.
Trong khi đó, theo báo cáo của Savills,trong quý 3.2015, phân khúc đất nền tại TP.HCM cũng có tổng lượng giao dịch giảm 17% theo quý và 40% theo năm.
Trước thông tin lượng giao dịch giảm trong quý 3.2015, ông Lê Hoàng Châu-Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết nguyên nhân nằm ở việc quý này có tháng 7 Âm lịch. Yếu tố tâm linh đã ảnh hưởng tới việc mua bán trên thị trường. Mặc dù giao dịch giảm nhưng ông Châu nhận định thị trường bất động sản vẫn tăng trưởng bình thường.
Ngoài ra, ông Châu cho rằng các con số mà các Công ty bất động sản cung cấp không phản ánh toàn bộ thị trường. Các công ty này công bố theo “khẩu vị” của họ nên người mua nhà chỉ  tham khảo chứ không nên tin 100%.
Nha o gia re
Ông Lê Hoàng Châu-Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (Ảnh: Phan Diệu)
Nhà ở giá rẻ vẫn chưa hết “hot”
Đáng chú ý, trong quý này, theo báo cáo của Jones Lang Lasalle, phân khúc biệt thự, nhà phố giá bán được ghi nhận tăng cao, khoảng 6% so với quý 2.2015 ở thị trường sơ cấp. Thị trường cũng ghi nhận phân khúc này có mức giá tăng lần thứ 7 liên tiếp kể từ đầu năm 2014, với mức tăng ở thị trường thứ cấp trong quý 3 đạt 0,9% so với quý 2.
Với sự tăng giá cùng các phân tích về cơ hội đầu tư cho thấy, dường như các doanh nghiệp hiện tại đang tập trung nhiều cho phân khúc nhà trung và cao cấp bởi phân khúc này có giá trị cao và tỷ suất lợi nhuận lớn.
Theo ông Lê Hoàng Châu, các dự án thuộc phân khúc trung và cao cấp thường có mật độ tập trung khá dày ở khu Đông TP.HCM, đó là điều bình thường bởi thị trường bất động sản đang phục hồi.
Các dự án bất động sản cao cấp hiện nay đều chiếm lĩnh các vị trí đắc địa và có cơ sở hạ tầng giao thông thuận lợi. Các dự án bất động sản cao cấp không chỉ đơn giản là chức năng ở mà nó là tổ hợp với nhiều chức năng, đều kết nối giao thông thuận lợi.
Tuy nhiên, một thị trường muốn phát triển bền vững cần có sự hài hòa giữa các phân khúc.
Hiện nay, khi thị trường đang đi vào giai đoạn phục hồi, phân khúc nhà ở giá rẻ đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận lớn dân cư lại ít được nhắc đến như các dự án cao cấp.
“Phân khúc nhà ở giá rẻ, trung bình có tỷ suất lợi nhuận không cao bằng các dự án bất động sản cao cấp cho nên số lượng mà các doanh nghiệp đưa ra chưa đáp ứng đủ nhu cầu của cư dân thành phố. Hiện nay, ai đầu tư vào phân khúc trung bình đều chắc chắn một sự bền vững”, ông Châu nói.
Tuy nhiên, ông Châu cũng cho biết phân khúc nhà ở trung bình không hề bị giảm đi, mà vẫn tiếp tục được các nhà đầu tư chọn lựa và coi đó là phân khúc có tính thanh khoản rất cao. Phân khúc này không hề bị coi nhẹ, thế nhưng các dự án này ít tiền, không quảng cáo nhiều nên ít người biết đến.
Phan Diệu
>>Trung Quốc phản ứng ra sao với tàu Mỹ áp sát đảo nhân tạo?
>>Kỳ 2: Quốc kỳ cắm sâu giữ biển Hoàng Sa
>>MC Thanh Bạch đến với bà Thúy Nga Paris để đánh đổ Nguyễn Ngọc Ngạn?
>>Tranh cãi dữ dội việc so sánh “HH Thái quỳ lạy mẹ” và HH Kỳ Duyên của Việt Nam
>>9X Việt kiếm 500 triệu/tháng nhờ biến nội thất mới thành cũ
>>Mỹ sẽ tăng cường tuần tra trên biển Đông, mặc cho Trung Quốc giận dữ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà ở giá rẻ vẫn chưa hết 'hot'