Nhà phát minh Trần Ngọc Phúc có nhiều giải pháp dành cho cộng đồng trên toàn thế giới, trong đó phải kể đến dự án “Khẩu trang không khí của tương lai”.

Nhà sáng chế Việt kiều và sản phẩm 'Khẩu trang không khí của tương lai"

Thu Anh | 07/06/2021, 14:08

Nhà phát minh Trần Ngọc Phúc có nhiều giải pháp dành cho cộng đồng trên toàn thế giới, trong đó phải kể đến dự án “Khẩu trang không khí của tương lai”.

Cuối tuần qua, S-World đã tổ chức talkshow trực tuyến “Stronger together” với mong muốn chung tay lan tỏa tinh thần cộng đồng qua những sáng kiến đổi mới sáng tạo phòng chống đại dịch COVID-19. Chương trình có sự tham gia của ông Trần Ngọc Phúc - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Metran Japan, đơn vị sở hữu công nghệ máy thở tại Nhật với những thành tựu nổi bật trên thế giới.

Không chỉ tạo ra những sản phẩm ứng dụng ở Việt Nam, những phát minh của nhà phát minh Trần Ngọc Phúc còn là giải pháp dành cho cộng đồng trên toàn thế giới, trong đó phải kể đến dự án “Khẩu trang không khí của tương lai”.

Theo chia sẻ từ ông Phúc, COVID-19 xuất hiện khiến mọi người bắt đầu sử dụng  khẩu trang theo khuyến cáo. Với người Nhật Bản, họ đeo khẩu trang thường xuyên nhưng với nhiều người khác thì điều này vẫn còn gặp khó khăn.

du-an-khau-trang-khong-khi-sach-02(1).png
Dự án Khẩu trang không khí sạch - Ảnh: BTC

“Hiện nay, khẩu trang là một vật dụng phổ biến mới đối với con người, dùng nó để bảo vệ cho chính sức khỏe con người nhưng chưa mấy ai hiểu rõ và ý thức được tác dụng của nó đối với bản thân mình. Vì vậy, làm thế nào để mọi người đeo khẩu trang một cách vừa an toàn, vừa thở được thoải mái… là điều mà tôi luôn trăn trở và bắt tay vào nghiên cứu”, ông Phúc nói.

"Khẩu trang không khí của tương lai" có đặc điểm chất liệu silicon, bộ lọc không khí an toàn cho người sử dụng và thân thiện với môi trường không khí xung quanh. Khoang khẩu trang tạo áp lực dương, đảm bảo không khí chưa lọc khuẩn không thể xâm nhập vào hệ hô hấp.

Ngoài ra, thiết bị đi kèm được nối bằng một ống dẫn khí với khẩu trang có tích hợp tia tử ngoại diệt vi rút bám trên bề mặt cùng khả năng kết nối không dây với điện thoại thông minh. Tác giả của phát minh mới này chia sẻ: “Trong tương lai, sản phẩm sẽ được bổ sung thêm cảm biến đo áp lực không khí, ô nhiễm không khí, hay thậm chí là thân nhiệt của người sử dụng để tiến hành phân tích”.

du-an-khau-trang-khong-khi-sach-01.png
Nhà phát minh mong muốn khẩu trang sẽ sớm trở nên phổ biến và gần gũi với mọi người - Ảnh: BTC

Theo nhà phát minh Trần Ngọc Phúc, chiếc khẩu trang này không chỉ thích hợp để kháng vi rút COVID-19 dành cho người già và trong môi trường bệnh viện mà còn có thể lọc được bụi mịn 2.5.

Ông Phúc mong muốn khẩu trang sẽ sớm trở thành một phong cách để hành động đeo khẩu trang trở nên phổ biến và gần gũi hơn với mọi người. Chiếc khẩu trang mà ông sắp cho ra mắt tạo luồng không khí mát cho phổi.

Những câu chuyện xoay quanh chiếc máy trợ thở MV20

Trước đó, ông Trần Ngọc Phúc dù là người con xa quê hương lâu năm nhưng ông vẫn bền bỉ với những dự án nghiên cứu sản phẩm dành cho người Việt, trong đó phải kể đến máy trợ thở đa năng thích hợp điều trị cho bệnh nhân COVID-19 Eliciae MV20 sản xuất bởi chính Tập đoàn Metran do ông lãnh đạo.

Năm 2020, kết quả đánh giá từ London về Nhật Bản cho thấy nếu Nhật không triển khai máy thở vào điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, tỷ lệ tử vong có thể rất cao. Ông Phúc khi ấy đã sớm được Chính phủ Nhật Bản đặt hàng sản xuất chiếc máy thở đặc trị căn bệnh hô hấp này. Cùng thời điểm đó, ông Phúc cũng được đề nghị thiết kế một chiếc máy thở điều trị cho bệnh nhân tại Việt Nam khi những tiên đoán về tình hình dịch bệnh có thể sẽ xấu đi.

ong-tran-ngoc-phuc-va-may-tho-covid19.jpeg
Ông Trần Ngọc Phúc - Ảnh: BTC

Theo chia sẻ từ phía nhà phát minh tại buổi talkshow trực tuyến, tính ưu việt của chiếc máy trợ thở MV20 do Metran sản xuất nằm ở việc ngăn lây nhiễm chéo thông qua tính năng khu biệt những luồng khí có nhiễm vi rút và dẫn ra bên ngoài. Việc này đảm bảo các bác sĩ và nhân viên y tế trong phòng bệnh an toàn khỏi nguy cơ lây nhiễm vi rút trong không khí.

Đặc biệt, “máy thở phải an toàn, hiệu quả, dành cho mọi quốc gia, và phải được sản xuất nhanh”, ông Phúc nhấn mạnh.

Trong quá trình chế tạo máy trợ thở đa năng MV20, ông đã khéo léo cho lồng ghép các chức năng để trong thời kỳ đại dịch thì máy có thể chữa trị cho bệnh nhân COVID-19, còn thời bình thường là công cụ hữu hiệu cho các bệnh viện tuyến huyện chữa bệnh liên quan đến hô hấp ở mức nhẹ. Khi bệnh nhân được điều trị ở giai đoạn bệnh chưa trở nặng, áp lực quá tải lên các bệnh viện tuyến trung ương cũng từ đó được giảm bớt.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ”

Bài liên quan
Truy tìm không khí sạch tại 'Ngày hội Không khí sạch - Hà Nội xanh'
Ngày hội “Không khí sạch – Hà Nội xanh” sẽ được tổ chức tại phố đi bộ Hồ Gươm vào ngày 1.6.2019.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
2 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà sáng chế Việt kiều và sản phẩm 'Khẩu trang không khí của tương lai"