Hãng Reuters dẫn lời nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) Telegram Pavel Durov chỉ trích quyết định bắt giữ ông của giới chức Pháp.
Khoa học - công nghệ

Nhà sáng lập Telegram lên tiếng về vụ bắt giữ mình

Cẩm Bình 06/09/2024 08:28

Hãng Reuters dẫn lời nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) Telegram Pavel Durov chỉ trích quyết định bắt giữ ông của giới chức Pháp.

screenshot-2024-08-29-142141.png
Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) Telegram Pavel Durov - Ảnh: Reuters

CEO Durov viết trên Telegram ngày 5.9: “Nếu một quốc gia không hài lòng với dịch vụ internet nào đó, thì thông lệ là khởi kiện dịch vụ đó. Sử dụng luật từ thời trước khi có điện thoại thông minh để buộc tội một giám đốc điều hành về hành vi phạm pháp do bên thứ ba gây ra trên ứng dụng họ quản lý thật sai lầm”.

Tỷ phú gốc Nga nhấn mạnh ứng dụng không hoàn hảo, nhưng không liên quan đến bất cứ hành vi phạm pháp nào: “Tuyên bố của một số phương tiện truyền thông rằng Telegram như “thiên đường” vô chính phủ hoàn toàn sai sự thật. Mỗi ngày chúng tôi xóa hàng triệu bài đăng và kênh có hại”.

Cuối bài, CEO Durov lập luận số lượng người dùng tăng vọt khiến nỗ lực kiểm duyệt ngày càng khó khăn, tội phạm dễ lợi dụng Telegram hơn. Ông cam kết cải thiện đáng kể năng lực kiểm duyệt đồng thời sẵn sàng rút khỏi bất cứ quốc gia nào nếu không đạt được nhất trí về về cân bằng giữa quyền riêng tư với giữ gìn an ninh mạng.

CEO Durov bị bắt tại sân bay Bourget ở ngoại ô Paris vào tối 24.8. Pháp tiến hành vụ bắt giữ trong khuôn khổ cuộc điều tra về ấu dâm, buôn bán ma túy và giao dịch gian lận trên Telegram, khẳng định họ không làm vậy vì động cơ chính trị. Ông mới được tại ngoại sau khi đóng số tiền bảo lãnh kỷ lục.

Telegram hiện có khoảng 950 triệu người dùng. Tính năng mã hóa mọi nội dung của người dùng, ít kiểm duyệt, cho phép chia sẻ tệp hay nội dung hình ảnh dung lượng lớn khiến ứng dụng trở nên khác biệt và phổ biến ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên cũng vì chính sách hạn chế kiểm duyệt mà ứng dụng trở thành công cụ đắc lực cho tội phạm và khủng bố.

Bài liên quan
Mỹ khởi tố hai đối tượng dùng Telegram kích động ‘chiến tranh chủng tộc’
Ngày 9.9, các công tố viên Mỹ công bố cáo buộc hình sự đối với hai thủ lĩnh của một nhóm theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng thường xuyên dùng Telegram xúi giục tấn công người da màu, người Do Thái, người thuộc cộng đồng LGBTQ cùng người nhập cư hòng kích động "chiến tranh chủng tộc".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần chính sách ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp tái thiết sau bão
Một trong những ưu tiên hàng đầu trong việc hồi phục kinh tế sau bão là hỗ trợ tài chính, miễn giảm thuế, khoanh nợ, giãn nợ… cho các doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi bão.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà sáng lập Telegram lên tiếng về vụ bắt giữ mình