Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange ngày 11.4 đã bị cảnh sát Anh bắt giữ sau khi Ecuador hủy thỏa thuận tị nạn của ông.

Nhà sáng lập Wikileaks bị bắt tại Anh, đối diện khả năng bị dẫn độ sang Mỹ

Anh Tú | 12/04/2019, 06:35

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange ngày 11.4 đã bị cảnh sát Anh bắt giữ sau khi Ecuador hủy thỏa thuận tị nạn của ông.

Trong một tuyên bố hôm 10.4, Sở Cảnh sát London (Anh) xác nhận nhà sáng lập WikiLeaksJulian Assange đã bị bắt giữ. Cảnh sát cho biết đã “được Đại sứ Ecuador ở London mời đến tòa nhà đại sứ quán, sau khi Chính phủ Ecuador chấm dứt quyền tị nạn của ông Julian".

Sau 7 năm, người ta mới nhìn thấy ông đặt chân ra khỏi khuôn viên đại sứ quán Ecuador - nơi ông đã xin tỵ nạn từ 2012. Khuôn mặt của công dân Úc 47 tuổi trông khá tiều tụy so với tuổi của mình khi bị "trục xuất" khỏi Đai sứ quán. Sở dĩ Ecuador quyết định không dung dưỡng Assange là do gần đây, mối quan hệgiữa Assange và Ecuador đã rơi vào tình trạng cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt sau khisau khi Ecuador cáo buộc ông này làm rò rỉ thông tin về đời sống cá nhân Tổng thống Lenin Moreno.

Bản thân Tổng thống Lenin Moreno cho rằng ông Assange đã vi phạm quy định về việc tị nạn.Tháng 3.2018, quan chức Ecuador thông báo đã cắt đường truyền Internet tại nơi ở của ông Assange. Cuối tháng 12.2018, Tổng thống Moreno thông báo đã trao đổi với Chính phủ Anh tạo mọi điều kiện giúp người sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange có thể rời khỏi Đại sứ quán nước này ở London.

Sau khi bị bắt giữ Assange đã bị cảnh sát Anh đưa ra trình diện tại tòa án Westminster ở thủ đô London. Tại phiên tòa, thẩm phán đã kết tội ông Assanger vi phạm điều khoản bảo lãnh tại ngoại vào năm 2012 sau khi có yêu cầu dẫn độ của Thụy Điển về cáo buộc ông xâm hại tình dục phụ nữ. Ông Assanger có thể sẽ đối mặt với án tù lên tới 12 tháng về tội danh này.

Hiện ông Assanger cũng bị các công tố viên Mỹ buộc tội âm mưu xâm nhập máy tính chứa nhiều thông tin tuyệt mật của Chính phủ Mỹ. Các công tố viên Mỹ nêu rõ trong cáo trạng rằng hồi tháng 3.2010, ông Assange đã cấu kết với ông Manning - người đã bị bắt giam hồi tháng trước - cùng "bẻ" mật khẩu trên máy tính của Bộ Quốc phòng Mỹ, vốn có kết nối với Mạng lưới Giao thức Internet Bí mật (SIPRNet) - một hệ thống mà Chính phủ Mỹ sử dụng để lưu trữ thông tin mật.

Luật sư của ông Assange - bà Jen Robinson - xác nhận trên mạng xã hội Twitter rằng ông này bị bắt một phần do yêu cầu dẫn độ của Mỹ. Do vậy, có nhiều thông tin ông Assange sẽ bị đưa sang Mỹ.

Nhưng Tổng thống Ecuador Moreno cho biết trước khi bật đèn xanh cho Cảnh sát Anh bắt ông Assange thì ông đề nghị phía Anh phải đảm bảo ông Assange không bị dẫn độ tới quốc gia mà ông này có thể phải đối mặt với tra tấn hoặc án tử hình. Chính phủ Anh đã gửi thư xác nhận không dẫn độ ông Assange tới quốc gia khác.

P.V
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà sáng lập Wikileaks bị bắt tại Anh, đối diện khả năng bị dẫn độ sang Mỹ