Sau hơn một năm trì hoãn, nhà thờ Bùi Chu 135 tuổi được hạ giải hôm 17.7, dự kiến đến tháng 8 hoàn thành.

Nhà thờ Bùi Chu đươc hạ giải sau hơn 1 năm trì hoãn

19/07/2020, 15:29

Sau hơn một năm trì hoãn, nhà thờ Bùi Chu 135 tuổi được hạ giải hôm 17.7, dự kiến đến tháng 8 hoàn thành.

Đồ nội thất được đưa ra khỏi nhà thờ chính tòa Bùi Chu đầu tháng 2/2020. Ảnh: Hữu Tuyền.

Ông Vũ Thế Dự, giáo dân giáo phận Bùi Chu, xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường cho biết, đơn vị thi công đang dỡ mái ngói của nhà thờ. Hai ngày trước, những chân đá làm bệ đỡ cột và đá nền đều được giữ lại để đưa vào nhà thờ mới. Những cửa sắt, cấu kiện quan trọng cũng được tháo dỡ cẩn trọng để tận dụng

Hồi đầu tháng 2, giáo dân Bùi Chu đã chuyển đồ trang trí nội thất khỏi nhà thờ chính tòa, chuẩn bị hạ giải công trình.

Linh mục Giuse Nguyễn Đức Giang, Tổng đại diện giáo phận Bùi Chu, cho biết sau khi hạ giải, nhà thờ mới sẽ được xây dựng trên nền cũ, kiến trúc giống nhà thờ cũ. Các vật dụng cũ còn giá trị đều được tận dụng đưa vào nhà thờ mới.

Trong thời gian hạ giải và xây dựng, việc hành lễ của giáo dân sẽ được tổ chức ở nhà thờ tạm, đã được dựng lên cạnh đó. Nhà thờ tạm cũng là nơi chứa nội thất nhà thờ cũ trong khi chờ xây dựng.

Nhà thờ Bùi Chu được xây dựng từ năm 1884 bởi giám mục người Tây Ban Nha Wenceslao Onate Thuận, đã qua hai lần trùng tu vào năm 1974 và 2000, nhưng vẫn nghiêng lún, ngập nước khi trời mưa.

Tháng 5.2019, hay tin giáo phận Bùi Chu hạ giải nhà thờ, 25 kiến trúc sư đã gửi đơn đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị đề nghị can thiệp giữ lại.

Sau đó, linh mục Giuse Nguyễn Đức Giang, Tổng đại diện, Trưởng ban xây dựng nhà thờ chính tòa Bùi Chu ký thông báo hoãn việc hạ giải nhà thờ chính tòa.

Theo VnExpress

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà thờ Bùi Chu đươc hạ giải sau hơn 1 năm trì hoãn