Sáng 24.2, Bộ VH-TT-DL đã khẳng định hồ sơ của nhà thơ Xuân Quỳnh đã đủ điều kiện để xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Nhà thơ Xuân Quỳnh đủ điều kiện xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh

Hải Yến | 24/02/2017, 22:11

Sáng 24.2, Bộ VH-TT-DL đã khẳng định hồ sơ của nhà thơ Xuân Quỳnh đã đủ điều kiện để xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Ông Phùng Huy Cẩn - Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch (VH-TT-DL) cho biếtHội Nhà văn Việt Nam vừa bổ sung chứng nhận giải thưởng của tập thơ Bầu trời trong quả trứng,và hiện hồ sơ đã được hoàn thiện. Như vậy, theo khẳng định của đại diện Bộ VH-TT-DL, thì hồ sơ của nhà thơ Xuân Quỳnh đã đủ các tiêu chuẩn để xét tặng giải thưởng (trước đây bị thiếu phần giải thưởng).

Quan chức này cho biếttại thời điểm xét hồ sơ của cấp Hội đồng cấp Nhà nước, tác giả Nguyễn Thị Xuân Quỳnh không có bất kỳ một minh chứng nào về việc đã được tặng giải thưởng theo quy định tại khoản 3 điều 9 Nghị định số 90/2014 NĐ-CP của Chính phủ (việc thiếu giải thưởng đã được ghi rõ trong tài liệu gửi các thành viên Hội đồng cấp Nhà nước).

Hồ sơ này do Hội đồng của Hội Nhà văn Việt Nam chuẩn bị và gửi lên. Trongngày xét duyệt hồ sơ, Bộ VH-TT-DL cũng đã cho phép Hội Nhà văn có thêm 1 ngày để bổ sung hồ sơ còn thiếu. Tuy nhiên, sau đó hồ sơ của Xuân Quỳnh vẫn không đủ, dẫn đến việc bị “đánh trượt”.

Tuy nhiên, đến ngày 23.2.2017, Bộ VH-TT-DL có nhận được xác nhận của Hội Nhà văn Việt Nam về việc nhà thơ Xuân Quỳnh được Giải thưởng văn học năm 1982-1983 cho tập thơBầu trời trong quả trứng. Như vậy, hồ sơ của nhà thơ Xuân Quỳnh đã có đầy đủ điều kiện để xét giải.

Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: “Hội đồng xét tặng rất minh bạch và dân chủ. Chúng tôi đã phải nói thẳng với nhau, phân tích hết rồi không ai có ý kiến gì thêm thì bỏ phiếu. Bộ VH-TT-DL là cơ quan quản lý nhà nước chúng tôi phải căn cứ vào văn bản pháp luật và phải có con dấu và xác nhận”.

Tuy nhiên, cũng theo chia sẻ tại buổi họp, đối với trường hợp của nhà thơ Thu Bồn hiện vẫn chưa có sự bổ sung giải thưởng nào.

Ông Phùng Huy Cẩn cũng cho biết, trước đóbà Lưu Khánh Thơ (em ruột nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, em dâu nhà thơ Xuân Quỳnh) cũng đã gửi một bức thư (ghi ngày 23.2) liên quan đến vấn đề này tới Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan liên quan. Trong thư bà Thơ nêu rõ việc hồ sơ thành tích của cố nhà thơ Xuân Quỳnh bị thiếu, đề nghị bổ sung đầy đủ để việc xét Giải thưởng Hồ Chí Minh của bà Quỳnh được tiếp tục hoàn thiện, đáp ứng nguyện vọng của gia đình và những người yêu văn học.

Dự kiến, lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước sẽ diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội vào ngày 11.3.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà thơ Xuân Quỳnh đủ điều kiện xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh