Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng hiện nay, nếu phải cần từ 600 đến 700 triệu đồng mới có một căn nhà ở xã hội là số tiền quá cao so với mức thu nhập của đối tượng mà chính sách này hướng tới.

Nha Trang: Nhà ở xã hội giá... trên trời

báo Khánh Hòa | 26/02/2017, 12:11

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng hiện nay, nếu phải cần từ 600 đến 700 triệu đồng mới có một căn nhà ở xã hội là số tiền quá cao so với mức thu nhập của đối tượng mà chính sách này hướng tới.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa có nhiều dự án nhà ở xã hội đang triển khai, nhưng giá bán được cho là quá cao đối với những người có thu nhập thấp, trung bình.

Dự án thì nhiều

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản tỉnh, toàn TP. Nha Trang có 11 dự án nhà ở xã hội đang triển khai, với tổng vốn đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng.

Trong đó có 2 dự án đã hoàn thành là chung cư An Thịnh (160 căn) và chung cư An Bình (130 căn); 3 dự án đang xây dựng, gồm: chung cư Đường sắt (282 căn), chung cư HQC (1.002 căn), chung cư P.H (1.300 căn).

Ngoài ra, còn có các dự án đang làm thủ tục khởi công như: nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Lê Hồng Phong 1 (Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang làm chủ đầu tư); chung cư 50 Lê Hồng Phong (Công ty TNHH Đầu tư Cao ốc và Thương mại Nha Trang); nhà ở xã hội cho cán bộ và nhân viên Công ty Cổ phần Vinpearl (phường Vĩnh Nguyên); nhà ở xã hội Bình Phú giai đoạn 2 (Công ty TNHH Xây dựng đầu tư). Mỗi dự án có từ 200 đến 300 căn hộ, đáp ứng khá tốt nhu cầu về nhà ở xã hội của người dân.

Riêng dự án chung cư Đường sắt (Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung) được khởi công từ tháng 11.2015, nhưng do triển khai chậm nên dự kiến đến cuối năm 2017 mới hoàn thành. Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Phú Khánh - chủ đầu tư, ngoài phục vụ cán bộ, công nhân viên trong ngành đường sắt có hộ khẩu tại Khánh Hòa, chung cư còn được bán cho các đối tượng chính sách là cán bộ, công chức, viên chức, người có thu nhập thấp…

Dự án chung cư P.H Complex Nha Trang (đường Tô Hiệu) do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư P.H làm chủ đầu tư khởi công trong năm 2016 đang được rao bán rầm rộ trên thị trường. Dự án gồm 3 khối chung cư, mỗi khối cao 26 tầng và 1 tầng hầm, sẽ cung cấp khoảng 1.300 căn hộ cho thị trường vào năm 2018.

Ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Theo kế hoạch đến năm 2020, toàn tỉnh cần gần 15.000 căn nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu các đối tượng chính sách, thu nhập thấp. Hiện nay, đã có 11 dự án với gần 5.733 căn. Như vậy, từ nay đến năm 2020, toàn tỉnh còn thiếu khoảng 9.000 căn. Hy vọng, các nhà đầu tư quan tâm vấn đề này để người thu nhập thấp, trung bình, gia đình chính sách có điều kiện mua nhà ở”.

Nhưng giá quá cao

Ngày 18.2, Tổng Công ty Phát triển nhà và đô thị - HUD (Bộ Xây dựng) đã tổ chức lễ khởi công dự án nhà ở xã hội tại lô đất 01, thuộc Khu đô thị mới Phước Long. Dự án được xây dựng trên diện tích 17.896m2, với tổ hợp 3 khối chung cư, quy mô thiết kế 10 tầng, tổng số 664 căn hộ, có tổng vốn đầu tư hơn 370 tỷ đồng; dự kiến hoàn thành trong năm 2018.

Ông Nghiêm Văn Bang - Chủ tịch Hội đồng thành viênHUD cho biết, đơn vị đang làm thủ tục trình UBND tỉnh phê duyệt giá bán khoảng 9,5 triệu đồng/m2. Giá bán này được xem là quá cao đối với những người có thu nhập trung bình tại TP. Nha Trang.

Dự án chung cư Đường sắt cũng công bố giá bán trên 10 triệu đồng/m2. Tuy nằm trong Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, với cơ sở hạ tầng khá hoàn thiện và gần trung tâm thành phố, nhưng với giá bán đó, các căn hộ tại chung cư này lại trở thành sản phẩm hướng tới các đối tượng có thu nhập cao.

Ngoài ra, dự án chung cư P.H Complex Nha Trang, với giá bán trên 11 triệu đồng/m2 cũng khiến nhiều người thu nhập thấp không có khả năng mua.

Chị Nguyễn Thị Hiền (nhân viên một cơ quan nhà nước) chia sẻ: “Mức giá các dự án nhà ở xã hội đưa ra quá cao so với mặt bằng thu nhập của người lao động ở Nha Trang. Vợ chồng tôi thu nhập mỗi tháng khoảng 15 triệu đồng, chi phí mất 5 triệu đồng nuôi con, 2 triệu đồng thuê nhà, còn lại chi phí sinh hoạt gia đình, nên để tích lũy được khoảng 600 triệu đồng mua căn chung cư là điều không thể”.

Trước kia, các dự án nhà ở xã hội như: chung cư An Thịnh, chung cư An Bình… cũng chỉ bán với giá khoảng 7 - 8 triệu đồng/m2. Các dự án này được chủ đầu tư thiết kế căn hộ có diện tích chỉ khoảng 40 - 55m2 nên giá mỗi căn hộ khoảng 400 - 500 triệu đồng. Tuy nhiên vấn đề hiện nay là chất lượng các căn hộ tại hai chung cư này không đảm bảo khiến người mua khá bức xúc.

Nhận xét về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng: “Hiện nay, cần 600 đến 700 triệu đồng để có một căn nhà ở xã hội là quá cao so với thu nhập của đối tượng mà chính sách này hướng tới. Theo tôi, giá căn hộ khoảng 400 triệu đồng trở xuống thì công nhân, người lao động mới có thể mua được. Hy vọng, các chủ đầu tư khi triển khai dự án nhà ở xã hội cần nghiên cứu giảm diện tích, hạ giá thành sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người dân”.

Nhật Thanh/Báo Khánh Hòa

* Tựa do Một Thế Giới đặt lại
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nha Trang: Nhà ở xã hội giá... trên trời