Lũ lụt chưa từng thấy tại Pakistan đầu tháng 9 ảnh hưởng đến 33 triệu người, nhiều người trong số này vẫn đang phải tìm nơi trú ẩn an toàn sau khi mưa gió mùa kỷ lục đã làm hư hại hoặc phá hủy hơn 1 triệu ngôi nhà.

Nhà tre cho người dân Pakistan bị ảnh hưởng bởi lũ lụt

Cẩm Bình | 04/10/2022, 16:09

Lũ lụt chưa từng thấy tại Pakistan đầu tháng 9 ảnh hưởng đến 33 triệu người, nhiều người trong số này vẫn đang phải tìm nơi trú ẩn an toàn sau khi mưa gió mùa kỷ lục đã làm hư hại hoặc phá hủy hơn 1 triệu ngôi nhà.

Cơn lũ lịch sử nhấn chìm 1/3 đất nước. Giới chức Pakistan xác định cần tới 6 tháng để nước rút.

Để giải quyết nhu cầu nhà ở khẩn cấp, kiến trúc sư Yasmeen Lari cùng Quỹ Di sản Pakistan làm việc suốt ngày đem để trang bị cho người dân tỉnh Sindh bị lũ lụt tàn phá kỹ năng và vật liệu xây dựng nhà bằng tre dựng sẵn.

Nhà tre tên Lari OctaGreen (LOG) có thể được xây bởi 6 hoặc 7 người chỉ trong vòng vài giờ. Ban đầu chúng phục vụ cho chương trình cấp nơi ở tạm cho người cho vài trăm gia đình Pakistan bị ảnh hưởng bởi trận động đất 7,5 độ Richter tấn công vùng đông bắc Afghanistan năm 2015.

000.jpg
Cấu trúc LOG - Ảnh: Quỹ Di sản Pakistan

Kể từ năm 2018, hơn 1.20 LOG nhiều phiên bản được xây dựng tại các khu vực thường hứng chịu thiên tai. Dự án nhằm mục đích giúp người dân tự xây nhà của riêng mình và có thu nhập. Cộng đồng tại chỗ cũng được dạy về cách đối phó với thảm họa trong tương lai chẳng hạn như làm rãnh hoặc giếng để chứa nước mưa.

Kiến trúc sư Lari cho biết người bị thiên tai ảnh hưởng chính là đối tượng muốn đóng góp nhiều nhất. Nhiều nhóm xây nên LOG đến từ các ngôi làng bị lũ lụt, họ còn giúp xác định người cần hỗ trợ và cách thức chuyển vật liệu xây nhà.

LOG có chi phí thấp, không cần đến công nghệ tiên tiến, ít tác động đến môi trường. Quỹ Di sản Pakistan tài trợ hoàn toàn 25.000 rupee Pakistan (108 USD) tiền xây mỗi ngôi nhà.

Tre được chọn vì cứng cáp và dẻo dai, lại được trồng khắp Pakistan. Có hai xưởng mộc phụ trách cắt tre theo kích thước cụ thể rồi bó chúng thành từng bộ. Mái che được ráp thành 8 tấm chắn chắn tại điểm xây, sau đó dùng dây buộc lại tạo nên mái nhà.

Kiến trúc sư Lari hy vọng vật liệu xây LOG đều lấy có nguồn gốc địa phương – cách thức để không những giúp xây nhà mà còn đảm bảo người dân có thu nhập.

001.jpg
Người dân có thể dùng bùn đắp thành tường nhà - Ảnh: Quỹ Di sản Pakistan

Marium sống ở làng Pono cho biết khi nghe tin đồn về nhà cửa ở vài nơi gần đó xây từ trước lúc xảy ra lũ lụt vẫn tồn tại sau thảm họa, cô cùng người dân Pono bắt đầu hỏi thăm làm sao xây được ngôi nhà như vậy. Và 25 ngôi nhà được xây.

Gia đình Marium rất biết ơn. Họ muốn biết cách giữ cho ngôi nhà tồn tại lâu dài vì nó an toàn hơn ngôi nhà trước đây.

002.jpg
LOG tồn tại qua cơn lũ lụt - Ảnh: Quỹ Di sản Pakistan

Khoảng 350 LOG đã được xây nên – con số mà kiến trúc sư Lari nhận xét chỉ là “muối bỏ bể”. Bà hy vọng công tác sản xuất sớm được mở rộng.

Quỹ Di sản Pakistan chuẩn bị tổ chức kế hoạch đào tạo xây nhà cho 10 người đến từ các ngôi làng ở phía nam tỉnh Punjab – động thái có thể giúp tạo ra thêm 1.500 LOG mỗi tháng. Ngân hàng Punjab hỗ trợ bằng cách sắp xếp địa điểm cho khóa đào tạo, trả tiền công cho người xây, đóng góp tre cùng vật dụng cần thiết.

Ngoài cung cấp LOG, Quỹ Di sản Pakistan còn dạy người dân làm nhà vệ sinh khẩn cấp, giá chứa nước năng lượng mặt trời và hồ quây nuôi cá để lấy được nước an toàn hơn, cải thiện an ninh lương thực, tạo ra sản phẩm đem lại thu nhập.

003.jpg
Dùng tre là có thể tạo thành hồ quây nuôi cá - Ảnh: Quỹ Di sản Pakistan

Về lâu dài, LOG có thể biến thành công trình kiên cố. Sau khi nước lũ rút đi nhà sẽ được dời từ khu vực cao về lại làng nơi chúng được đặt trên móng gạch vôi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà tre cho người dân Pakistan bị ảnh hưởng bởi lũ lụt