Người dân châu Âu đang vất vả chi trả hóa đơn năng lượng tăng vọt. Nhiều người phải tiết kiệm bằng cách tắt bớt đèn và sưởi ấm ít đi.

Thị trấn không cần lo về giá năng lượng tại Đức

Cẩm Bình | 03/10/2022, 11:06

Người dân châu Âu đang vất vả chi trả hóa đơn năng lượng tăng vọt. Nhiều người phải tiết kiệm bằng cách tắt bớt đèn và sưởi ấm ít đi.

Nhưng 130 cư dân thị trấn Feldheim nằm phía nam thành phố Berlin lại không cần như vậy. Nơi đây đã tự cung tự cấp năng lượng trong hơn 10 năm nay.

Với một cuộc thử nghiệm táo bạo những năm 1990, Feldheim được lắp đặt một số tua bin gió để cấp điện cho thị trấn. Sau đó họ xây nên lưới điện địa phương, lắp đặt pin mặt trời và nhiều tua bin gió hơn, cùng cơ sở lưu trữ năng lượng.

Một hầm khí sinh học cũng được mở rộng, cung cấp đủ năng lượng cho sưởi ấm cả lợn con lẫn con người. Một cơ sở sản xuất hydro đang được xây dựng.

Giờ đây Feldheim có 55 tua bin gió. Cư dân thị trấn hưởng giá điện và khí đốt rẻ nhất nước Đức.

thi1000.jpeg
Thị trấn Feldheim sở hữu 55 tua bin gió - Ảnh: AP

Kathleen Thompson làm việc cho tổ chức giáo dục địa phương New Energies Forum chia sẻ: “Chúng tôi có thể ngủ ngon mỗi đêm. Người dân chẳng hề lo lắng vì giá cả sẽ không thay đổi ít nhất là trong tương lai gần”.

Tấm gương sản xuất năng lượng xanh của Feldheim thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan mỗi năm, trái ngược hoàn toàn với cả nước Đức vẫn đang phụ thuộc nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu.

Dù Đức đã đầu tư hàng tỉ USD cho phát triển năng lượng tái tạo, nhiên liệu hóa thạch cùng hạt nhân vẫn chiếm hơn một nửa tổng sản lượng điện quốc gia 6 tháng đầu năm 2022.

Thiếu công suất truyền tải khiến các trang trại điện gió miền bắc đất nước thường xuyên phải ngừng hoạt động, còn loạt nhà máy điện miền nam vẫn dùng nhiên liệu hóa thạch.

Thị trưởng thành phố Treuenbrietzen (nơi Feldheim tọa lạc) Michael Knape cho biết để cư dân địa phương hưởng lợi từ dự án năng lượng xanh là mấu chốt cho thành công ở Feldheim.

Trong khi các trang trại điện gió ở nhiều nơi khác bị phản đối, Feldheim lại chấp nhận lắp đặt nhiều tua bin đến mức có thể sản xuất ra lượng điện gấp 250 lần lượng điện thị trấn tiêu thụ.

“Người dân cần cảm thấy rằng đây là quá trình chuyển đổi của họ chứ không phải do phía trên áp đặt xuống”, theo thị trưởng Knape. Ông cũng thấy may mắn khi giới chức địa phương thời điểm đó không can thiệp cuộc thử nghiệm.

thi10001.jpeg
Sau tua bin gió, Feldheim lắp thêm pin mặt trời - Ảnh: AP

Phương pháp tiếp cận từ cấp cơ sở triển khai ở Feldheim khác biệt với cách làm phổ biến của Đức. Lâu nay loạt dự án điện lớn đều do công ty lớn xây dựng và kiểm soát, dự án nhỏ thường gặp rào cản pháp lý.

Thị trưởng Knape hy vọng quá trình chuyển đổi năng lượng trên cả nước Đức sẽ đẩy nhanh tốc độ, đặc biệt khi châu Âu hiện tại đang chịu áp lực lớn. Nhiều dự án giống như Feldheim có thể cung cấp năng lượng cho một phần Berlin.

Sinh ra và lớn lên tại Feldheim, cụ Siegfried Kappert sẵn sàng chi ra 3.000 euro kết nối nhà minh với lưới điện và hệ thống sưởi dùng riêng cho thị trấn. Khoản đầu tư sinh lời lớn: cụ cùng mọi người hưởng giá năng lượng thấp hơn.

Thị trấn không có người thất nghiệp, vừa thay được vỉa hè và đèn đường mới, một địa điểm văn hóa vừa lắp đặt pin mặt trời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trấn không cần lo về giá năng lượng tại Đức