Nhà văn Rie Kudan - chủ nhân giải văn học Akutagawa năm 2024 - thừa nhận khoảng 5% nội dung cuốn tiểu thuyết đoạt giải của mình được viết bởi ChatGPT.
Khoa học - công nghệ

Nhà văn đoạt giải văn học Nhật thừa nhận sử dụng ChatGPT để sáng tác

Cẩm Bình 18/01/2024 17:05

Nhà văn Rie Kudan - chủ nhân giải văn học Akutagawa năm 2024 - thừa nhận khoảng 5% nội dung cuốn tiểu thuyết đoạt giải của mình được viết bởi ChatGPT.

Tiểu thuyết đoạt giải mang tên Tokyo-to Dojo-to, lấy bối cảnh Tokyo tương lai. Nội dung truyện xoay quanh một tòa tháp nhà tù và sự không khoan dung của kiến trúc sư đối với tội phạm, chủ đề lặp đi lặp lại trong tác phẩm là trí tuệ nhân tạo (AI).

Ban giám khảo khen ngợi Tokyo-to Dojo-to “gần như hoàn hảo” và rất thú vị. Nhà văn Kudan công khai thừa nhận AI có ảnh hưởng lớn đến quá trình sáng tác. Cô phát biểu sau lễ trao giải: “Tôi đã tích cực sử dụng AI tạo sinh như ChatGPT để viết tác phẩm này. Khoảng 5% nội dung tiểu thuyết trích dẫn nguyên văn các câu do AI tạo ra”.

Ngoài quá trình sáng tác, Kudan còn thường xuyên tâm sự cùng AI. Đôi lúc phản hồi từ ChatGPT truyền cảm hứng cho nhiều đoạn đối thoại trong tác phẩm cô viết ra. Nữ nhà văn mong muốn giữ quan hệ tốt với AI và giải phóng sức sáng tạo khi cùng tồn tại với công nghệ mới.

nha.jpg
Nhà văn Rie Kudan (phải) - Ảnh: Asahi Shimbun

Hiệp hội Xúc tiến văn học Nhật - đơn vị tổ chức giải văn học Akutagawa - từ chối bình luận về thông tin tác phẩm đoạt giải có một phần nội dung được viết bởi ChatGPT. Cách sáng tác phi truyền thống của nhà văn Kudan cũng nhận phải ý kiến trái chiều, một số người chỉ trích làm vậy không phù hợp sáng tác nên không xứng đáng với giải thưởng danh giá, nhưng nhiều người khác phản bác rằng cô chỉ lấy cảm hứng từ AI và sử dụng ChatGPT chỉ nhằm giải phóng sức sáng tạo chứ không phải lười biếng.

Thời gian gần đây đã bắt đầu có sách có một phần nội dung do AI viết ra, tuy nhiên đa số bị đánh giá chất lượng kém.

Công nghệ mới cũng làm nảy sinh vấn đề pháp lý. Năm ngoái Hiệp hội Nhà văn Mỹ cùng 17 nhà văn nổi tiếng đệ đơn kiện ChatGPT vi phạm bản quyền.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà văn đoạt giải văn học Nhật thừa nhận sử dụng ChatGPT để sáng tác