Một thành viên của văn học phía Nam là nhà văn Trần Văn Tuấn vừa được bầu bổ sung vào Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa 9 nhiệm kỳ 2015-2020.

Nhà văn Trần Văn Tuấn “bất ngờ” được bầu vào BCH Hội NV Việt Nam

Tiểu Vũ | 04/08/2016, 06:17

Một thành viên của văn học phía Nam là nhà văn Trần Văn Tuấn vừa được bầu bổ sung vào Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa 9 nhiệm kỳ 2015-2020.

Đại hội Nhà văn Việt Nam khóa 9đã diễn ra hơn một năm (7.2015) với BCH gồm 6 nhà văn đều là những người sinh sống và làm việc tại Hà Nội, trong khi đó TP.HCM, một trung tâm kinh tế lớn, có gần 200 nhà văn là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hơn 80 Đại biểu tham dự đại hội nhưng không có nhà văn nào được bầu vào BCH.

Trước đó, theo chủ trương chung của BCH Hội Nhà văn Việt Nam khóa 8 đã xác định TP.HCM là nơi có lực lượng nhà văn khá hùng hậu sinh sống và hoạt động văn học tại đây, nên cần phải có từ 2 đến 3 ủy viên trong BCH khóa mới,nhưng trong đại hội 9 không hiểu vì nguyên nhân gì mà tất cả ứng cử viên của Hội Nhà văn TP.HCM cũng như các nhà văn phía Nam đều không trúng cử. Từ đó đến nay BCH Hội Nhà văn Việt Nam hoạt động mà không có đại diện phía Nam nói chung, đại diện TP.HCM nói riêng.

Cuối tháng 7.2016 vừa qua,BCH Hội Nhà văn Việt Nam khoá 9 vừa tiến hành phiênHội nghị toàn thể lần thứ tư đã quyết địnhbầu bổ sung thêm một thành viên nữa là nhà văn Trần Văn Tuấn - Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM vào BCH Hội Nhà văn Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020.

Nhà văn Hữu Thỉnh (veston đen), NV Trần Văn Tuấn (áo sơ mi) cùng đoàn nhà văn nữ TP.HCM tại đại hội 9 - Ảnh: Thu Nguyệt

Theo các nhà văn tại TP.HCM, việc một đại diện củaHội Nhà văn TP.HCMcó mặt trong BCH Hội Nhà văn Việt Nam lần này là sự khích lệ lớn chovăn học phía Nam nói chung, văn học TP.HCM nói riêng. Việc bầu chọn thành viêncủa Hội Nhà văn Việt Nam góp phần thúc đẩy tạo động lực mới cho cáchoạt động văn học nghệ thuậtđối với các hội viên, người viết văn tại khu vực rộng lớn và giàu tiềm lực này.

Nhà văn Trần Văn Tuấn

Nhà văn Trần Văn Tuấn sinh ngày 08 tháng 3 năm 1949 tại Văn Xá, Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Năm 1970, lúc đang học trung cấp nghề ông đã gia nhập quân đội, vượt Trường Sơn vào chiến đấu ở chiến trường Đông Nam Bộ thời chống Mỹ. Cuối năm 1978, khi chiến tranh biên giới Tây Nam xảy ra, ông đã tình nguyện trở lại quân đội, sang chiến trường Campuchia giúp nước bạn.

Trần Văn Tuấn làm báo từ trong chiến tranh, ông từng là phóng viên báo Văn Nghệ Giải Phóng, Phó Tổng biên tập - Tổng thư ký toà soạn báo Sài Gòn Giải Phóng.

Nhà văn Trần Văn Tuấn là Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà văn TP.HCM khoá VI (2010-2015), Uỷ viên Hội đồng Văn xuôi Hội Nhà văn Việt Nam khoá VIII (2010-2015).Hiện nay ông là Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM khoá VII (2015-2020). Ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam khóa 9 (2015-2020).

Tác phẩm đã xuất bản:

-Hoa mơ(tập thơ)

- Từ một chuyến tàu(truyện dài)

-Ngõ hẻm bên cầu(tiểu thuyết)

-Ngày thứ bảy u ám(tiểu thuyết)

-Người đàn bà bị săn đuổi(tiểu thuyết)

-Kẻ lang thang(tiểu thuyết)

-Chồng hờ(tiểu thuyết)

-Nhân chứng(tiểu thuyết)

-Giấc mơ ban ngày(tiểu thuyết)

-16 nóng lạnh(tiểu thuyết)

-Người tìm người(tiểu thuyết)

-Chung cư(tiểu thuyết)

-Đường đời vất vả(tiểu thuyết)

-Người gò mả(tiểu thuyết)

-Nửa đêm về sáng(tiểu thuyết)

-Rừng thiêng nước trong(tiểu thuyết)

-Đại gia tỉnh lẻ(tiểu thuyết)

- Hàng xóm(tập truyện ngắn)

-Nhà hai tầng(tập truyện ngắn)

-Goá phụ áo đen(tập truyện ngắn)

-Người đàn bà hát trong mưa(tập truyện ngắn)

-Thông tin đa chiều(tiểu thuyết - 2016)

Giải thưởng văn học:

- Giải nhì Cuộc thi truyện ngắn báo Văn Nghệ năm 1984 với truyện6 năm 2 tháng 3 ngày.

- Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2005 với tiểu thuyếtRừng thiêng nước trong.

- Giải thưởng Văn học của Bộ Quốc phòng năm 2006

- Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2012 với tiểu thuyếtRừng thiêng nước trong.

- Giải thưởng Văn học ASEAN năm 2007 với tiểu thuyếtRừng thiêng nước trong.

(Tiểu sử do nhà văn Phan Hoàng cung cấp)

Y Quyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà văn Trần Văn Tuấn “bất ngờ” được bầu vào BCH Hội NV Việt Nam