Có lẽ một người tài hoa như nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, người đời sẽ cho rằng trong sự nghiệp, trong cuộc sống ông không phải hối tiếc hay mơ ước điều gì nữa. Vì với ông - một kho tàng âm nhạc về những sáng tác để đời đã đi sâu vào lòng khán giả hâm mộ và sống mãi với thời gian.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: 'Đời tôi có giấc mơ còn bỏ ngỏ...'

Một Thế Giới | 06/05/2015, 08:00

Có lẽ một người tài hoa như nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, người đời sẽ cho rằng trong sự nghiệp, trong cuộc sống ông không phải hối tiếc hay mơ ước điều gì nữa. Vì với ông - một kho tàng âm nhạc về những sáng tác để đời đã đi sâu vào lòng khán giả hâm mộ và sống mãi với thời gian.

Nhưng trò chuyện với người nhạc sĩ già này, khi ông đã bước sang tuổi 75, cái tuổi gần đất xa trời, tuy không có nhiều hối tiếc về cuộc sống âm nhạc hay những cống hiến của mình với cuộc đời nhưng ông lại ấp ủ một giấc mơ, mộ giấc mơ đẹp nhưng chưa bao giờ ông thực hiện được. Nhất là khi thời gian cứ mải miết trôi và tóc ông đã điểm thêm nhiều sợi bạc.

Khi nói về liveshow Kỷ niệm sẽ diễn ra tại Nhà hát lớn vào ngày 16,17.5.2015 này của mình, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã linh cảm rằng, đây chính là liveshow cuối cùng của cuộc đời mình.
Nhac si Nguyen Anh 9:  Doi toi co giac mo con bo ngo... -hinh-anh-1
Người nhạc sĩ tài hoa Nguyễn Ánh 9
Tác giả của những bản nhạc tình  bất hủ Buồn ơi chào mi, Không, Bơ vơ, Cô đơn… cũng lần đầu tiết lộ, ông vốn hút thuốc lá quá nhiều từ khi còn trẻ, nên bị bệnh nghẹt mũi mãn tính, thời gian trở lại đây sức khỏe của ông không còn được tốt nên việc thở cũng vất vả, đi lại nhiều cũng không đơn giản…, chính vì vậy ông linh cảm rằng liveshow Kỷ niệm”chất chứa toàn bộ những giai điệu tuyệt vời nhất của cuộc đời ông, có thể là liveshow cuối cùng. Ông muốn dốc tất cả niềm đam mê với âm nhạc, với cây đàn piano vào liveshow này với niềm hạnh phúc của một người suốt đời được sống bên cây đàn piano. 
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 coi cây đàn piano như linh hồn của mình. Vì thế, khi thoáng lo ngại với sức khỏe của ông, thì ông lắc đầu xua đi, bởi khi bước lên sân khấu với “linh hồn” của mình, là ông quên hết, đặt bàn tay lên phím đàn là không biết xung quanh tồn tại những điều gì, giống như lên đồng vậy. Kể cả khi ốm nhất, được lên sân khấu, ông như chưa hề ốm, chưa hề mệt, sau khi trình diễn, ông có thể sẽ đổ bệnh nặng hơn. 
Cũng vì coi cây đàn giống như “linh hồn” của mình, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng có một nguyện ước kỳ lạ, ấy là ông sẽ thấy hạnh phúc nhất, viên mãn nhất nếu như ông được chết bên cây đàn ngay tại sân khấu.  
Ngoài ra, khi tâm sự với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã lắng lại và chia sẻ, điều ông ước mơ nhất, khao khát nhất cả cuộc đời đó chính là có một giây phút cả ba cha con ông đều đàn một bản nhạc hòa tấu và vợ ông đứng múa ở sân khấu. Nhưng đó luôn chỉ là ước mơ, một ước mơ cho những kỷ niệm không thành vì chưa có một chương trình nào tại Việt Nam lại có một bản “song tấu piano” huống hồ gì là 3 cây đàn piano lên cùng một chương trình. Và người con thứ 2 của ông thì quá bận với công việc, rất khó tham gia chương trình của cha mình chưa kể là vợ ông thì lại không biết hát, chỉ biết múa và giờ tuổi đã cao, sức đã yếu, bà không thể múa trọn vẹn một đoạn nhảy quen thuộc. Chính vì thế, vị trí của bà luôn ở sau cánh gà và giúp đỡ 3 cha con trên con đường sự nghiệp của chính họ. Khát vọng này của Nguyễn Ánh 9, có lẽ vẫn cứ mãi là khát vọng phía sau “lặng lẽ tiếng dương cầm”.
Nhac si Nguyen Anh 9:  Doi toi co giac mo con bo ngo... -hinh-anh-2
Nhạc sĩ Nguyễn Quang - con trai nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9
Cũng bởi những linh cảm của riêng mình khi tuổi đã lớn, sức khỏe không còn dồi dào, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nhất định sẽ phải được cùng hòa tấu cùng con trai là nhạc sĩ Nguyễn Quang, trên sân khấu liveshow của mình. Ông nói, để hai cha con được đàn cùng nhau không dễ dàng chút nào, số lần được cùng đàn hiếm hoi vô cùng, chẳng có nhà tổ chức nào dám thuê cả hai chiếc đàn piano lên sân khấu để hai cha con đàn cả. Mãi đến cách đây vài năm khi sang Mỹ làm đêm nhạc Lặng lẽ tiếng dương cầm, bầu show thương ước mong của ông quá mới đồng ý thuê hai chiếc đàn piano lên sân khấu để cha con hòa tấu. Đó cũng là lần đầu tiên nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cùng con hòa tấu. Trong ông vẫn rưng rưng xúc động khi nhớ về ngày đầu tiên ấy, đó là một cảm xúc vô cùng sâu xa, một niềm hãnh diện, tự hào rất khó nói thành lời, khi đó ông đã thấy: “ À, con mình đã hơn mình rồi.” 
Nhac si Nguyen Anh 9:  Doi toi co giac mo con bo ngo... -hinh-anh-3
Nhạc sĩ và con trai Nguyễn Quang chia sẻ về đêm nhạc Kỷ niệm sắp được diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội

Ông cũng cho rằng, đêm nhạc của ông diễn ra trước đêm diễn tri ân của ca sĩ Khánh Ly trước một tuần, nhưng ông không muốn mời bà bởi vì ông muốn những bản nhạc của ông sẽ có những gương mặt mới, nhưng hoàn toàn phù hợp với những bản nhạc mà ông viết ra. Chính vì thế, đêm nhạc lần này là sự hội tụ của những tiếng hát như: Nguyễn Hưng, Lê Hiếu, NSƯT Đức Long, NSƯT Kim Tiến, Ngọc Ánh Kim, Ngọc Châm, Minh Thu...

Nhạc sĩ Nguyễn Quang khi nói về người cha của mình là nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, anh đã kể về một kỷ niệm cách đây 3 năm khi cùng cha tham dự một đêm nhạc ý nghĩa đó chính là 50 năm âm nhạc Nguyễn Ánh 9, đồng thời cũng là một bữa tiệc sinh nhật của ông. Trong đêm nhạc đó, 2 cha con đã cùng song tấu piano trên một sân khấu. Điều đáng chú ý đó chính là bản nhạc này 2 cha con anh chưa từng tập trước với nhau dù chỉ một phút giây ngắn. Khi đàn cùng cha, anh cảm giác tâm trạng mình đang thăng hoa nhất có thể. Tình cảm lúc đó với anh chợt ùa về, nó không còn hiện hữu tình cha con cùng chơi một bản nhạc mà còn là một người thầy, một người đồng nghiệp,  nghệ sĩ với nhau, một người bạn tri kỷ trong đời sống. Tiếng nhạc đó phát ra từ tiếng lòng, từ chính trái tim của những người nghệ sĩ với nhau, đó cũng là lần đầu tiên anh giao tiếp với cha của mình bằng âm nhạc, hai trái tim đồng điệu cùng thăng hoa, cùng da diết trong cùng một phút giây lắng đọng nhất.
Nhac si Nguyen Anh 9:  Doi toi co giac mo con bo ngo... -hinh-anh-4
Các nghệ sĩ tham dự chương trình

Chia sẻ về hai người con theo nghề nhạc của ông, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng bộc bạch, hai con của ông tính cách khác nhau, Nguyễn Quang thì chẳng “sợ” gì ông cả, nhưng cậu con thứ lại rất “ngại” cái “bóng” của cha mình. Ông trân trọng cái sự không muốn thua kém cha ở bất cứ điểm nào của Nguyễn Quang, thậm chí còn muốn tranh giành, hơn thua với cha về nghề. Chính điều đó đã giúp cho Nguyễn Quang có sự khác biệt so với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, cũng chính vì thế mà ông để Nguyễn Quang tự biên tập, đạo diễn toàn bộ liveshow của mình, còn ông chỉ việc tập luyện và biểu diễn. Tuy nhiên, ông cũng có những thoáng lo lắng khi lo mình tuổi đã cao mà không biết Nguyễn Quang liệu có theo được tiếng đàn suốt đời như ông không, cũng bởi càng ngày nhạc điện tử càng lấn lướt, tiếng đàn piano “thật” cũng bị piano điện tử lấn lướt, tiếng dương cầm không còn lặng lẽ, da diết trong lòng người nghe mà pha trộn vào đó những thanh âm điện tử.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 coi cây đàn piano như linh hồn của mình. Âm nhạc đến với ông ngẫu nhiên và tình cờ như chính mối lương duyên của cuộc đời ông vậy. Và khi trái tim rung lên một nhịp cảm xúc cuối cùng và trong đêm nhạc cuối cùng mang tên "Kỷ niệm" nó sẽ là một "nốt nhạc trầm thắm đỏ" vẫn cứ cháy sáng mãi trong cuộc đời âm nhạc của người nhạc sĩ tài hoa này...
Hoàng Hải Yến
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Bộ trưởng Bộ KH-CN, các hoạt động chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam trong thời gian qua đã khơi dậy, truyền cảm hứng và khát vọng sáng tạo trong cộng đồng; hình thành văn hóa đổi mới sáng tạo, nuôi dưỡng tình yêu khoa học trong giới trẻ, góp phần kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: 'Đời tôi có giấc mơ còn bỏ ngỏ...'