"Tôi hỏi con có thích nhạc của bố không, nó nói thẳng là không. Con gái tôi chỉ thích nghe nhạc Hàn Quốc, còn nhạc tôi viết nó chê. Xu hướng nghe nhạc của giới trẻ bây giờ là vậy thì mình phải chấp nhận thôi", nhạc sĩ Nguyễn Cường nói vui trong buổi họp báo Zing Music Awards 2016.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường: 'Con gái chê nhạc tôi viết, chỉ nghe nhạc Hàn thôi!'

Lê Ngọc Dương Cầm | 23/11/2016, 18:07

"Tôi hỏi con có thích nhạc của bố không, nó nói thẳng là không. Con gái tôi chỉ thích nghe nhạc Hàn Quốc, còn nhạc tôi viết nó chê. Xu hướng nghe nhạc của giới trẻ bây giờ là vậy thì mình phải chấp nhận thôi", nhạc sĩ Nguyễn Cường nói vui trong buổi họp báo Zing Music Awards 2016.

Zing Music Awards là giải thưởng âm nhạc trực tuyến thường niên do Zing MP3 tổ chức. Theo Ban tổ chức, giải thưởng có mục đích là tôn vinh nỗ lực của các nghệ sĩ trên thị trường âm nhạc trực tuyến trong suốt một năm, phản ánh bức tranh toàn cảnh về thị trườngcũng như thị hiếu của khán giả nghe nhạc trực tuyến.

Các ca khúc được bình chọn sẽ được dựa vào "số liệu trên hệ thống Zing", tính theo số lượt xem/nghe, thích, bình luận, chia sẻ trên hệ thống.

Từ trái qua: Nhạc sĩ Nguyễn Cường, ông Nguyễn Anh Tuấn và hai nhạc sĩNguyễn Hải Phong, Dương Khắc Linh

Phóng viên báo điện tử Một Thế Giới đưa ra ý kiến: "Nếu chỉ dựa số lượt xem, thích và bình luận thì chưa chắc đã công bằng. Ví dụtác phẩm âm nhạc của anh Nguyễn Cường được đưa lên hệ thống để đua giải với tác phẩm âm nhạc của anh Nguyễn Hải Phong, Dương Khắc Linh thìchắc chắn số lượng bình chọn kém hơn. Nhạc của anh Nguyễn Cường mang tính hàn lâm nênkhông thể có lượng fantrẻ nhiều nhưnhạc củaanh Hải Phong, Khắc Linh.

Anh Nguyễn Hải Phong có nói một ca khúc bây giờ chỉ tồn tại trong một tuần, cao lắm là một tháng. Sau đó, giới trẻ sẽquên ngay. Một ca khúc hay chỉ được tìm nghe, xem nhiều trên mạng tại một thời điểm nào đó. Một tác phẩm đoảnmệnh, mì ăn liền như vậy thì đâu thể gọi là nghệ thuật? Có những tác phẩm hàng chục năm, thậm chí cả trăm năm vẫn còn giá trị...

Tôi nghĩ số lượt nghe, xem cũng không phải là thước đo,phản ánh đó là một tác phẩm haymà chỉ đánh giá được một xu hướng, có khi chỉ để thoả tính tò mò của một bộ phận nào đó. Đơn cử như các clip của anh Lệ Rơi, Tùng Sơn được nhiều người xem, chia sẻ... nhưng đó đâu thể gọi là những tác phẩm mang tínhnghệ thuật và được yêu thích?Ban tổ chức sẽ có sự can thiệp nào đối với những trường hợp đóvà hướng giới trẻ vào những giá trị thẩm mỹ tích cực?".

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban tổ chức trả lời: "Chúng tôi bảo đảm các tác phẩm được đưa lên hệ thống Zing MP3 đều được kiểm duyệt, không thể lọt vàonhững trường hợp không mang tính nghệ thuật như Lệ Rơi, Tùng Sơnđược. Ngoài việc để cho cộng đồng mạng bình chọn, chúng tôi còn có Hội đồng nghệ thuật đểxem xét, can thiệp đối với những trường hợp bất thường".

Có mặt tại buổi họp báo, nhạc sĩ Nguyễn Cường, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật giải thưởngZing Music Awards2016 nói vui: "Ngay cả con gái tôi cũng không thích nghe nhạc của tôi. Tôi hỏi con có thích nhạc của bố không, nó nói thẳng là không. Con gái tôi chỉ thích nghe nhạc Hàn Quốc, còn nhạc tôi viết nó chê. Xu hướng nghe nhạc của giới trẻ bây giờ là vậy thì mình phải chấp nhận thôi".

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, Phó chủ tịch Hội đồng Nghệ thuậttừ tốn: "Bản thân tôi sáng tác nhạc trẻnhưng lạirất thích nghe nhạc tiền chiến, trong đó có những ca khúc có tuổi đời cả trămnăm.Và tôi khẳng địnhgiải thưởng Zing Music Awards 2016 chủ yếu dành cho giới trẻ, đánh giá xu hướng nghe nhạc trực tuyến của giới trẻ trong một thời điểm nhất định, trong vòng một năm trở lại đây, còn xét khía cạnh những tác phẩm tồn tại bền vững với thời gian, mình sẽ cósân chơi khác".

Một phóng viên khác hỏi: "Trường hợp nghệ sĩ có nhiều fannhư Sơn Tùngsẽ có lượt bình chọn nhiều, chắc chắn dẫn đầu bảng xếp hạng. Tuy nhiên Sơn Tùng lại dínhnhiều nghi án đạo nhạc. Vậy cáctác phẩm dính vàonghi án đạo nhạc được cộng đồng mạng bình chọn nhiều thìcó được xét không?".

"Trường hợp củaSơn Tùng thìtại giải thưởng năm ngoái Hội đồng nghệ thuật đã loạidù sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng được cộng đồng mạng bình chọn rất cao. Chúng tôi nỗ lực để giải không có tiêu cực nào", ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Năm nay, Hội đồng nghệ thuật giải Zing Music Awards gồm đạo diễn Phạm Hoàng Nam và 8 nhạc sĩ có uy tín: Nguyễn Cường, Nguyễn Hải Phong, Huy Tuấn, Anh Quân, Hoài Sa, Hồ Hoài Anh, Dương Khắc Linh, Đinh Trung Cẩn.

"Hội đồng nghệ thuật sẽ là nhữngngười cầm cân nảy mực, đưa ra kết luận cuối cùng cho các tác phẩm được cộng đồng mạng bình chọn", ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban tổ chức cho biết.

"Một ca khúc hiện nay chỉ có tuổi thọ khoảng 1 tuần, nhiều lắm là một tháng. Ca khúc nào hay sẽ được các bạn trẻ tìm nghe trên mạng vào một thời điểm nào đó, sau đó sẽ quên ngay", nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong chia sẻ.

Thời gian bình chọn giải Zing Music Awards 2016:

Từ 15.11 - 25.11: Vòng đề cử từ Top 40 đếnTop 10.

Từ26.11 - 06.12: Vòng bình chọn từ Top 10 đến Top 5.

Từ 07.12 - 17.12: Vòng bình chọn từ Top 5 đến Top 3.

Từ 18.12 - 28.12: Vòng bình chọn Top 3 đến Top 1.

Giải Zing Music Awards 2016 gồm các hạng mục giải thưởng chính: Ca khúc của năm, Album của năm, Music video của năm, Nghệ sĩ mới của năm, Nghệ sĩ của năm.

Hạng mục giải thưởng theo thể loại nhạc: Ca khúc Pop/Rock được yêu thích, Ca khúc Dance/Electronic được yêu thích, Ca khúc R&B/Soul được yêu thích, Ca khúc Rap/Hip hop được yêu thích, Ca khúc song ca/nhóm ca được yêu thích, Ca khúc âm hưởng dân ca được yêu thích.

Ở hạng mục giải thưởng yêu thíchcó các giải: Nam nghệ sĩ được yêu thích, Nữ nghệ sĩ được yêu thích, Song ca/nhóm ca được yêu thích, Ca khúc được chia sẻ nhiều nhất cộng đồng mạng.

Ngoài ra, ở hạng mục giải thưởng theo bảng xếp hạng có các giải: Ca khúc đứng đầu bảng xếp hạng, Music video đứng đầu bảng xếp hạng nhiều tuần nhất, Album đứng đầu bảng xếp hạngnhiều tuần nhất, Nhạc sĩ có nhiều tác phẩm được yêu thích.

Nghệ sĩ đạt giải sẽ đuọc công bố trong sự kiện Zing Music Space dự kiến diễn ra vào tháng 1.2017.

Dương Cầm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhạc sĩ Nguyễn Cường: 'Con gái chê nhạc tôi viết, chỉ nghe nhạc Hàn thôi!'